Miễn nhiệm chức vụ, cho thôi Đại biểu Quốc hội với ông Nguyễn Phú Cường

Google News

Chiều 22/5, Quốc hội đã chính thức miễn nhiệm chức vụ đối với Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường và phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ TNMT.

Chiều 22/5, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, các đại biểu đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đối với ông Nguyễn Phú Cường, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách. Kết quả, có 462/464 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,33% tổng số đại biểu). Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ khi được Quốc hội biểu quyết thông qua.
Mien nhiem chuc vu, cho thoi Dai bieu Quoc hoi voi ong Nguyen Phu Cuong
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường. Ảnh: QH. 
Trước đó, ngày 15/5, ông Nguyễn Phú Cường vừa được T.Ư Đảng quyết định cho thôi giữ chức ủy viên T.Ư Đảng khóa XIII tại hội nghị T.Ư giữa nhiệm kỳ (Hội nghị T.Ư 7). Sau đó, ngày 16/5, ông Nguyễn Phú Cường có đơn gửi xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và xin thôi các chức vụ do Quốc hội bầu (ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội).
Ông Nguyễn Phú Cường sinh năm 1967, nguyên là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai từ 2016 - 2021.
Cuối năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đồng Nai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện một số dự án và công tác cổ phần hóa. Có những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, bị xử lý hình sự.
Liên quan các vi phạm này, nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai bị Ủy ban Kiểm tra T.Ư kỷ luật. Ông Nguyễn Phú Cường cũng phải chịu trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên trong giai đoạn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.
Cũng trong chiều 22/5, Quốc hội cũng đã thông qua nghị quyết về phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà với 466/469 (94,33%) tổng số đại biểu có mặt tán thành.
Trước đó, vào tháng 1/2023, ông Trần Hồng Hà đã được Quốc hội phê chuẩn làm Phó thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp bất thường thứ 2 của Quốc hội. Từ đó đến nay, ông kiêm nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Trong chiều nay, sau khi tiến hành phê chuẩn miễn nhiệm các chức danh đối với ông Nguyễn Phú Cường và ông Trần Hồng Hà, Quốc hội tiếp tục tiến hành quy trình để bầu, phê chuẩn nhân sự mới thay thế.
Mời quý độc giả xem video Tân Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ cảm xúc đầu tiên bên hành lang Quốc hội.

 
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)