Sập tường KCN Nhơn Hòa 5 người chết: Khởi tố Giám đốc Cty Tân Dương

Google News

Đào Ngọc Khoa – PGĐ Cty Gia Phú và Nguyễn Thành Dương - GĐ Cty xây dựng và thương mại Tân Dương vừa bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Định vừa thông tin, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Ngọc Khoa – Phó Giám đốc Công ty cổ phần kỹ thuật và xây dựng Gia Phú (Công ty Gia Phú) - Quản lý dự án và Nguyễn Thành Dương - Giám đốc Công ty xây dựng và thương mại Tân Dương (Công ty Tân Dương) về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định khoản 3 tại Điều 298 Bộ luật Hình sự.
Hai bị can trên bị khởi tố liên quan vụ án xảy ra tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định vào ngày 15/9/2022 làm 5 người chết, 6 người bị thương.
Sap tuong KCN Nhon Hoa 5 nguoi chet: Khoi to Giam doc Cty Tan Duong
Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Báo Bình Định) 
Công ty TNHH MTV Savvy Seafood Việt Nam (Công ty Savvy Seafood) được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định phép xây dựng nhà máy chế biến hải sản tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.
Sau đó, Công ty Savvy Seafood ký hợp đồng khoán toàn bộ 14 hạng mục công trình cho Công ty cổ phần và xây dựng Vĩnh Bảo (Công ty Vĩnh Bảo), Công ty Vĩnh Bảo tiếp tục ký hợp đồng khoán toàn bộ hạng mục công trình trên cho Công ty Gia Phú.
Đầu tháng 4/2022, Đào Ngọc Khoa đại diện Công ty Gia Phú thỏa thuận với Nguyễn Thành Dương để giao cho Dương thi công các bức tường bao nhà xưởng và bức tường Khung K2 ngăn giữa nhà xưởng với kho lạnh (đến tháng 6/2022, Dương mới thành lập Công ty Tân Dương và ký hợp đồng với Công ty Gia Phú).
Chiều ngày 15/9/2022, tại công trình xây dựng Khung K2 (Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) do đơn vị thi công là Công ty Tân Dương có 12 công nhân trực tiếp thi công.
Đến khoảng 16h15 cùng ngày, trong lúc đang tô xi măng thì trời mưa và có gió, lúc này bức tường rung lắc rồi ngã sập theo hướng Tây sang hướng Đông làm cho 5 người chết (trong đó 3 người chết tại chỗ), 6 người bị thương, 1 người kịp thời chạy thoát.
Ngày 16/9/2022, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự.
Quá trình điều tra đã xác định được nguyên nhân sự cố là do: Nhà thầu đã áp dụng biện pháp thi công thực tế không hợp lý, chưa đảm bảo sự ổn định, an toàn tuyệt đối; chủ thể có trách nhiệm quản lý an toàn thi công chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, cần thiết nhằm đảm bảo tính ổn định trong quá trình thi công. Vì vậy, khi chịu tác động bất lợi của tải trọng gió, Khung K2 đã bị dao động chuyển vị đỉnh quá lớn, vượt quá giới hạn cho phép, gây mất ổn định tổng thể.
Bản thân Nguyễn Thành Dương và Đào Ngọc Khoa cũng thừa nhận việc thi công bức tường Khung K2 (bị sập) có độ cao 15,3m và dài 38m nhưng không có biện pháp chống đỡ, giằng giữ với điểm cố định nào mà để đứng độc lập là không đảm bảo an toàn, nhưng vẫn để cho công nhân tiến hành thi công mà không có ý kiến với chủ đầu tư cũng như các đơn vị có liên quan để tìm cách khắc phục hoặc dừng thi công.
Ngày 4/5/2023, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bình Định đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Ngọc Khoa, Nguyễn Thành Dương về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định khoản 3 tại Điều 298 Bộ luật Hình sự; đồng thời, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát đề nghị phê chuẩn. Ngày 5/5/2023, Viện KSND tỉnh Bình Định đã phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên của Cơ quan điều tra.
Vụ án đang được Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bình Định tiếp tục điều tra, làm rõ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tai nạn mỏ đá khiến 2 người chết

Nguồn: THĐT


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)