Thanh tra Chính phủ siết chặt tình trạng chậm ra kết luận thanh tra

Google News

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Luật Thanh tra mới sẽ khắc phục được nhiều tồn tại, đặc biệt việc chậm ban hành kết luận thanh tra.

Chiều 2/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 6 luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4.
Thanh tra Chinh phu siet chat tinh trang cham ra ket luan thanh tra
 Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 6 luật được Quốc hội khóa XV thông qua.
Theo đó Luật được công bố là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật thực hiên dân chủ ở cơ sở; Luật Dầu khí; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Thanh tra và Luật Phòng, chống rửa tiền.
Tại họp báo, phóng viên nêu câu hỏi về việc Luật Thanh tra mới có khắc phục được việc chậm ban hành kết luận thanh tra không? Nếu vẫn chậm thì ai sẽ chịu trách nhiệm?
Trả lời câu hỏi này, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, khi Luật Thanh tra mới có hiệu lực thi hành, được thực hiện chắn chắn sẽ hạn chế tối đa việc chậm ban hành kết luận thanh tra, tiến tới sẽ không còn chậm nữa. Cụ thể, điều này thể hiện trong luật tại Điều 73.
Thanh tra Chinh phu siet chat tinh trang cham ra ket luan thanh tra-Hinh-2
 Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, tiến tới sẽ không còn tình trạng chậm ban hành kết luận thanh tra.
Theo đó, quy định rõ như với cuộc thanh tra do Thanh tra Chính phủ tiến hành, thời gian xây dựng báo cáo kết quả thanh tra không quá 30 ngày, trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày.
“Với tư cách Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, tôi khẳng định, Luật Thanh tra năm 2022 khi có hiệu lực thì việc chậm ban hành kết luận thanh tra sẽ không còn”, ông Trần Ngọc Liêm tiếp tục nhấn mạnh.
Ông Liêm cho biết thêm, Thanh tra Chính phủ cũng có riêng một nghị quyết quy định về nâng cao chất lượng và thời gian ban hành kết luận thanh tra. 
Theo đó, nêu rõ, những cuộc thanh tra khi chưa có báo cáo Thủ tướng thì không bố trí trưởng đoàn cuộc thanh tra đó làm trưởng đoàn cuộc tiếp nữa. Việc này để tập trung làm xong thì mới tiếp tục làm.
"Đó là giải pháp cụ thể.Và gần đầy nhất, trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ ban hành quy chế cho đoàn thanh tra, quy định rất cụ thể, trong đó có nội dung siết chặt để sau khi thanh tra trực tiếp xong thì xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra phải bảo đảm đúng theo thời gian quy định của pháp luật”, ông Liêm nhấn mạnh.
Liên quan đến cuộc thanh tra mua sắm kit test, vắc xin COVID-19 tại Hà Nội, TP HCM và Bộ Y tế, ông Trần Ngọc Liêm cho hay, Thanh tra Chính phủ đã kết luận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
“Sau khi Thủ tướng có ý kiến, chúng tôi sẽ công bố công khai theo quy định của pháp luật”, ông Liêm cho hay.
 
Mời quý độc giả xem video: "Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nói về việc cần có quỹ bình ổn giá xăng dầu". Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)