Thi lớp 10 chuyên: Bí kíp "làm bài... ăn điểm" cho sĩ tử

Google News

Kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên đang diễn ra. Thời điểm này nhiều học sinh có tâm lý căng thẳng, lo lắng. Dưới đây là một số bí kíp thi chuyên đạt điểm cao.

Môn Ngữ văn: Hầu hết các đề thi chuyên Văn đều rất khó, luôn có những câu hỏi nâng cao. Vì thế nếu thí sinh không có kiến thức sâu rộng, chắc sẽ khó hoàn thành bài thi một cách trọn vẹn. 
Từng đạt huy chương Đồng Olympic môn Văn, Giải Nhì HSG Văn và Giải Ba Văn hay chữ tốt năm 2022, Trần Đặng Hồng Ngọc (trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP HCM) chia sẻ bí quyết: “Học văn không khó, quan trọng là bạn cần phải luyện tập và thật sự đặt hết tâm tư tình cảm của mình vào bài văn, đừng học thuộc vì việc đó khiến bạn mất đi sự sáng tạo trong bài làm. Sự sáng tạo của mỗi người sẽ khiến cho bài viết của bạn nổi trội hơn so với các bạn khác, từ đó giúp bạn ghi điểm trong mắt giám khảo một cách dễ dàng”.
Thi lop 10 chuyen: Bi kip
Ảnh minh họa. 
Còn theo Phạm Nguyễn Hoàng Vân, học sinh lớp 11 Văn trường THPT chuyên Sư phạm, văn học có đặc thù riêng. Ngoài sự tư duy để bài văn rõ ràng, mạch lạc, việc đọc nhiều và viết nhiều quan trọng không kém. Đó là chìa khóa để nuôi dưỡng tâm hồn và nâng cao kiến thức.
Đối với dạng bài nghị luận xã hội, các bạn không nên chỉ viết một cách khuôn mẫu, máy móc theo các thao tác cố định mà quên đi rằng, vốn hiểu biết rộng, đặc biệt là về những chủ đề xã hội khó, mới giúp bài viết có chiều sâu và có sức thuyết phục.
Môn Toán: Theo TS Phạm Ngọc Hưng, Hệ thống Giáo dục Học mãi, thi Toán chuyên, đặc biệt là chuyên Khoa học Tự nhiên luôn là một thử thách lớn cho các thí sinh, đòi hỏi các em phải có năng khiếu toán học và phải có sự chuẩn bị tốt.
Các bài toán trong đề thi thường ở mức độ khó, có năm còn có những bài toán thuộc dạng rất khó. Học sinh có định hướng thi chuyên Toán đòi hỏi phải có đam mê, năng lực, tư duy về Toán học và cần có định hướng ngay từ những năm đầu cấp 2. Các phương pháp giải toán, kỹ năng đọc đề và phân tích đề để tìm cách giải luôn phải được rèn luyện và trau dồi, cùng với rèn luyện tư duy logic và kỹ năng trình bày
Lê Đức Long, học sinh lớp Toán 2 trường THPT chuyên Amsterdam chia sẻ, trong một kỳ thi với tỷ lệ chọi cao, chỉ 0,25 điểm cũng ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển. Vì vậy, khi làm đề thi, các bạn cần trân trọng từng câu hỏi và trả lời hết khả năng của mình. 
Thi lop 10 chuyen: Bi kip
 
Khi luyện đề, hãy khai thác sâu từng câu hỏi để hiểu được yêu cầu của đề bài và đưa ra một câu trả lời đầy đủ, toàn diện, súc tích nhất. Đối với những ý hỏi lạ, không được ngại nghĩ, để trống mà phải quy về những câu hỏi quen thuộc để trả lời.
Môn tiếng Anh: Theo chuyên gia, thạc sĩ Tô Ngân Hà, phụ trách giảng dạy khóa tiếng Anh chuyên THCS tại Language Link, đề thi vào Chuyên Anh THPT có tính phân loại rất cao. Học sinh sẽ có cảm giác ngợp trước các dạng bài thi như vậy. Vì vậy học sinh thi chuyên phải được rèn luyện một số kỹ năng.
Một kỹ năng làm bài thi khá hiệu quả mà học sinh cần nắm là phỏng đoán và loại trừ. Trong trường hợp có thời gian để suy nghĩ, nhưng không chắc chắn về câu trả lời thì có thể dùng phương pháp loại trừ để tìm ra câu trả lời sai. Loại trừ được càng nhiều phương án sai thì xác suất chọn được câu trả lời đúng càng cao
Một kỹ năng vô cùng quan trọng khác đó là Phân bổ thời gian. Trong quá trình làm bài, nếu đọc một câu hỏi 2 lần mà chưa trả lời được thì dùng phương pháp loại trừ và phỏng đoán để chọn lấy một câu trả lời, rồi chuyển ngay sang câu hỏi khác.
Đọc trước câu hỏi để định hướng nội dung cần tìm trong bài đọc hiểu là một kỹ thuật các thí sinh dày dạn kinh nghiệm đi thi thường xuyên sử dụng. Câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn thường là câu hỏi về chủ đề, ý chính của đoạn văn. Nếu thấy câu hỏi loại này xuất hiện đầu tiên trong bài đọc hiểu, đừng trả lời ngay, mà nên trả lời các câu hỏi tiếp theo trước. Nội dung trả lời của các câu dưới thường là tổng hợp chủ đề của bài.
Cũng là kỹ năng làm bài đọc, những câu hỏi có từ “định hướng” sẽ cho ta biết câu hỏi là về vấn đề gì, và giúp định hướng thông tin phải tìm trong bài đọc. 
Thi lop 10 chuyen: Bi kip
Ảnh minh họa. 
Việc giành được một suất vào các trường THPT chuyên luôn là niềm mơ ước của rất nhiều học sinh và phụ huynh. Chính vì thế mà năm nào tỉ lệ chọi của các trường chuyên đều rất cao, gây áp lực cho các em học sinh có định hướng thi chuyên. 
Theo thầy Nguyễn Thành Công (giáo viên trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội), bản thân các em học sinh cần phải xác định rõ đam mê của mình. Nếu không có niềm đam mê với một môn nào đó thì đừng cố gắng thi chuyên bởi điều đó sẽ khiến các em căng thẳng hơn rất nhiều.
 >>> Xem thêm video: Ngày đầu tiên thi THPT Quốc gia 2020

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)