Vì sao hai trùm đánh bạc nghìn tỷ được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ?

Google News

(Kiến Thức) - Theo quan điểm của VKSND, trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Phan Sào Nam  được đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi do trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo này nộp lại 1.300 tỷ đồng.

Ngày 8/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ theo đơn kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ và kháng cáo của các bị cáo trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ liên quan hai cựu tướng ngành công an.
Đề nghị áp dụng tình giảm nhẹ với “trùm” cờ bạc Phan Sào Nam
Tại phiên tòa, VKSND Cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm về phiên phúc thẩm, đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" với 27 bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc từ đại lý cấp một trở lên vì sự cấu kết giữa các bị cáo theo kiểm sát viên là tình tiết định khung hình phạt, không phải tình tiết tăng nặng.
Ngoài ra, VKS cũng đề nghị tòa phúc thẩm không tịch thu số tiền đặt cược đối với 43 bị cáo phạm tội Đánh bạc và áp dụng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả" đối với các bị cáo đã khắc phục 50% số tiền thu lợi bất chính trở lên.
Vi sao hai trum danh bac nghin ty duoc de nghi ap dung tinh tiet giam nhe?
 Phiên xét xử ngày 8/3, VKS đề nghị “nhẹ tay” với các nữ bị cáo.
Quan điểm của VKSND Cấp cao, bị cáo Phan Sào Nam - cựu Chủ tịch Công ty VTC Online; Nguyễn Văn Dương - cựu Chủ tịch Công ty CNC được đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi. Cả hai đều tự nguyện nộp lại số tiền lớn nhưng ở cấp tòa sơ thẩm, họ chưa được áp dụng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả".
Theo quan điểm này, trùm đường dây đánh bạc Phan Sào Nam được đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi do trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo này nộp lại 1.300 tỷ đồng (tương ứng trên 90,7% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc) nhưng cấp sơ thẩm cho hưởng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả”. Trong khi đó, Nguyễn Văn Dương đã nộp 240 tỷ đồng, tương ứng chưa được 17% trên tổng số tiền tổ chức đánh bạc mà có.
VKS cấp cao cho rằng, nếu không có chính sách rõ ràng, không cho áp dụng điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017, mà chỉ cho áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2009, sẽ đánh đồng ý thức chấp hành pháp luật giữa người chấp hành tốt với người chấp hành không tốt, trong việc tự giác nộp lại tài sản do phạm tội mà có.
VKS đề nghị “nhẹ tay” với các nữ bị cáo
Về kháng cáo của 36 bị cáo, VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của 16 người nhưng chỉ giảm nhẹ hình phạt, không chấp nhận cho áp dụng án treo. 20 bị cáo không được đề nghị chấp nhận kháng cáo do nhân thân xấu hoặc hình phạt đã phù hợp với hành vi.
Đối với việc kêu oan bị cáo Lê Thị Lan Thanh (chủ doanh nghiệp đứng ra làm trung gian thanh toán cho game bài trực tuyến) nhưng không được VKSND chấp nhận do cho rằng nữ bị cáo không oan.
Vi sao hai trum danh bac nghin ty duoc de nghi ap dung tinh tiet giam nhe?-Hinh-2
Đại diện VKSND Cấp cao trình bày quan điểm/ 
Trước đó, bị cáo Lê Thị Lan Thanh - người mở nhiều công ty để mua bán trái phép hóa đơn, hợp thức hóa dòng tiền cho CNC hôm qua (7/3) đã kêu oan.
"Bị cáo thấy mình bị oan đối với tội Tổ chức đánh bạc. Theo bị cáo nghĩ, Tổ chức đánh bạc là phải có sự bàn bạc, lên kế hoạch cùng hành động. Trong khi đó, bị cáo không quen anh Dương (Nguyễn Văn Dương), lại càng không biết anh Nam (Phan Sào Nam)”, bị cáo Thanh nói.
Đồng thời, không chấp nhận đề nghị xin được nộp tiền thay cho hình phạt tù về tội Rửa tiền của bị cáo Đoàn Thị Thu Hà.
Đáng chú ý, tại phiên tòa, đại diện VKSND Cấp cao cho biết thêm, hôm nay là ngày 8/3 nên ông đề nghị các bị cáo nữ xem hoàn cảnh gia đình còn gì thì trình bày để HĐXX xem xét. "Yêu cầu các bị cáo nữ thực hiện quyền của mình", đại diện VKSND cấp cao nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)