Bài 4 - “Đất tặc” ngang nhiên xẻ đồi, khoét núi ở xã Thành Công, Thái Nguyên: “Cần xử lý nghiêm“

Bài 4 - “Đất tặc” ngang nhiên xẻ đồi, khoét núi ở xã Thành Công, Thái Nguyên: “Cần xử lý nghiêm“

Theo luật sư Hoàng Tùng, tình trạng “xẻ thịt” đồi núi lấy đất đem bán, san gạt lấp ao - suối ở xã Thành Công (Phổ Yên, Thái Nguyên) có dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại và cần phải xử lý nghiêm.
Loạt bài phản ánh tình trạng đồi núi bị “xẻ thịt”, san gạt lấy đất bán trái phép gây thất thoát tài nguyên, san lấp suối - ao lấn chiếm đất… xảy ra ở xã Thành Công (TP Phổ Yên, Thái Nguyên) mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã đăng tải đang nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận.
Trước tình trạng xảy ra, nhiều người dân địa phương bày tỏ sự bức xúc khi nạn“đất tặc” lộng hành trên địa bàn xã Thành Công nhưng chính quyền sở tại không kịp thời ngăn chặn, xử lý.
Mời độc giả xem video: Ngày đêm xẻ đồi, khoét núi lấy đất trái phép ở xã Thành Công:
 
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, các hành vi vận chuyển đất trái phép; hủy hoại đất sẽ bị xử phạt tùy theo diện tích, mức độ, thậm chí vi phạm nhiều lần có thể bị xử lý hình sự.
Bai 4 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o xa Thanh Cong, Thai Nguyen:
Tình trạng xẻ đồi, khoét núi khai thác đất trái phép diễn ra công khai ở xã Thành Công. 
Theo luật sư, trên thực tế việc người dân có đồi núi, núp bóng cải tạo, san hạ cốt nền để khai thác đất bán trái phép diễn ra từ lâu ở một số nơi nhưng thường nhỏ lẻ, không rầm rộ như ở xã Thành Công mà báo chí phản ánh. Thông tin từ người dân phản ánh đến báo chí cho thấy, tình trạng đào khoét đồi núi khai thác đất trái phép trên ở xã này diễn ra từ lâu, các hình ảnh, clip báo chí phản ánh cho thấy diện tích khai thác rất lớn, khủng khiếp với hàng chục mỏ chứ không phải 1, 2 mỏ.
“Việc cải tạo, san hạ cốt nền đất đồi núi cần được chính quyền cấp phép, có thời gian, khối lượng cụ thể, đảm bảo về môi trường, đảm bảo về an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc các cá nhân, đơn vị không được cấp phép, có hành vi vận chuyển ra khỏi địa bàn… là hành vi khai thác đất trái phép.
Mức độ, biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả cần được cơ quan chức năng TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên khẩn trương kiểm tra, xác định rõ hành vi vi phạm, trách nhiệm để xử lý nghiêm đúng người, đúng tội", luật sư Tùng nhấn mạnh.
Bai 4 - “Dat tac” ngang nhien xe doi, khoet nui o xa Thanh Cong, Thai Nguyen:
Đồi núi bị "lở loét" vì nạn khai thác đất trái phép ở xã Thành Công, nhưng chính quyền sở tại không ngăn chặn xử lý, thậm chí có dấu hiệu buông lỏng quản lý.
Trước thực trạng trên, luật sư Tùng cho rằng, tỉnh Thái Nguyên, UBND TP Phổ Yên cần vào cuộc khẩn trương xác minh xử lý nghiêm việc các đối tượng khai thác đất đai trái phép, làm rõ trách nhiệm quản lý của cán bộ, chính quyền xã Thành Công.
Trước đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhiều ngày trong tháng 10/2022, phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã ghi nhận tại các thôn Ao Sen, Vạn Phú, Nhội, Động 2, xóm Đặt, Cầu Dài…, của xã Thành Công (Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cho thấy, có hơn chục quả đồi là đất trồng cây đang bị múc nham nhở với hàng ngàn mét khối đất, đá đã được lấy đi.
Tại đây xuất hiện những chiếc máy múc gầm rú, hoạt động hết công suất, thi nhau đục khoét sâu vào sườn đồi để lấy đất một cách công khai, sau đó, đất được đưa lên những chiếc xe tải đang chờ sẵn rồi nuối đuôi nhau chở chạy rầm rập theo tuyến đường liên tỉnh để sang địa bàn huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) tiêu thụ.
Trong quá trình xe chạy, đất đá trên thùng không được che chắn kỹ, xe đi đến đâu đất đá, bụi bặm rơi vãi, bay mù mịt tới đó, làm ảnh hưởng đến cuộc sống khu dân cư và người tham gia giao thông.
Người dân địa phương còn cho rằng, trong số các mỏ khai thác đất trái phép còn có của cán bộ thôn, xã?
Ngày 23/10/2022, trở lại địa bàn xã Thành Công ghi nhận tình trạng nói trên, phóng viên vô cùng bất ngờ bởi số lượng mỏ đất mới “mọc” ra còn gấp nhiều lần so với trước đó. Cùng với đó, hoạt động khai thác đất tại một mỏ ở thôn Ao Sen đang diễn ra nhộn nhịp mà không thấy bất kỳ một lực lượng nào của xã Thành Công đến ngăn chặn, xử lý.
Điều này khiến người dân đặt nhiều nghi vấn về hiện tượng chính quyền xã Thành Công buông lỏng quản lý, giám sát, thậm chí là “bảo kê” nên mới để xảy ra tình trạng đất tặc xẻ đồi, khoét núi trái phép trên địa bàn?
 
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Thực hiện: Nhóm PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu