Bỏ thuốc chuốc thêm bệnh nặng

Google News

Vừa uống được 1 tháng, ông Mận thấy bệnh đỡ, không còn lên các cơn co giật, mê man, sùi bọt mép... ông liền nghỉ không uống thuốc tiếp.

- Ông Nguyễn Văn Mận (Nghệ An) bị bệnh tâm thần phân liệt thể nhẹ. Ông đi khám, bác sĩ kê đơn thuốc uống hằng ngày trong vòng 3 tháng rồi kiểm tra lại. Thế nhưng, vừa uống được 1 tháng, ông thấy bệnh đỡ rất nhiều, không còn lên các cơn co giật, mê man, sùi bọt mép... ông liền nghỉ không uống thuốc tiếp. Không ngờ, chỉ sau tuần không uống thuốc, bệnh ông lại tái phát với tần suất dày và nặng hơn. Đi khám lại bác sĩ nhắc không được bỏ thuốc bất cứ ngày nào.

av thuoc
Ảnh minhh họa
Lời bàn:
Yếu tố quan trọng nhất khi chữa bệnh tâm thần phân liệt chính là duy trì để uống thuốc. Nhiều trường hợp, uống thuốc được một thời gian thấy ổn thì không uống tiếp. Hoặc có người còn nghi ngờ các loại thuốc tâm thần ảnh hưởng đến thần kinh hay não bộ nên thấy đỡ bệnh hơn thì ngắt thuốc.
 
Thực tế cho thấy, khi ngắt thuốc đã khiến các cơn tâm thần xuất hiện trở lại và làm cho nặng hơn. Vì thế, việc hỗ trợ người bị bệnh uống thuốc đều đặn là rất cần thiết.
 
TS Tâm lý Đặng Hoàng Minh (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội)

Bình luận(0)