Đồng Nai: Khu DL sinh thái Giang Điền bị thanh tra sau nhiều khiếu nại

Google News

Sau nhiều năm người dân khiếu nại việc mua đất trong Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền, huyện Trảng Bom nhưng không có sổ đỏ, tỉnh Đồng Nai cho thanh tra dự án.

Dù thủ tục pháp lý chưa hoàn thành nhưng chủ đầu tư dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền đã tự ý cho tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng dự án: Xây dựng một số hạng mục cơ bản như đường giao thông, điện chiếu sáng, cống thoát nước ở một số block trong dự án…
Bán “chui” gần 800 nền đất
Theo tìm hiểu, tháng 9/2011, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.
Cụ thể, điều chỉnh tên gọi dự án từ “Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền tại xã Giang Điền, Quảng Tiến, Đồi 61, huyện Trảng Bom” thành “Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai”. Dự án có tổng diện tích hơn 118,4ha gồm 3 phân khu. Quy mô dân số 2 khu dân cư khoảng 5.000 – 5.200 người.
Dong Nai: Khu DL sinh thai Giang Dien bi thanh tra sau nhieu khieu nai
Bản vẽ Quy hoạch tổng thể Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền. Ảnh: Internet.
Dự án được lập quy hoạch với mục tiêu là khu ở dân cư nông thôn mới, với các hạng mục nhà liên kế có sân vườn, nhà biệt thự, các công trình dịch vụ tiện ích công cộng và khu công viên cây xanh - thể dục thể thao, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… Đồng thời là điểm du lịch sinh thái với các hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, trung tâm tổ chức hội nghị, khu thương mại dịch vụ văn phòng nhằm phục vụ nhu cầu du lịch, giải trí cao cấp gắn với cảnh quan thiên nhiên sông nước đặc thù của khu vực ven sông Buông và Suối Tre...
Trong đó, Khu A là điểm du lịch sinh thái thác Giang Điền có diện tích gần 38ha. Khu B là khu dân cư có diện tích gần 43ha, lại được chia ra làm 5 khu nhỏ hơn gồm hàng chục căn biệt thự đơn lập được bố trí chạy dọc theo sông Buông và các nhóm nhà liên kế có sân vườn, nhóm biệt thự đơn lập bố trí dọc theo Suối Tre… Khu C là khu dân cư nông thôn mật độ thấp có diện tích trên 37ha cũng được chia ra làm 4 khu nhỏ hơn gồm các dạng nhà ở biệt thự song lập, biệt thự đơn lập được bố trí dọc theo trục giao thông chính của khu biệt thự, xen kẽ là các công viên, nhà trẻ mẫu giáo, hồ điều hoà, bến thuyền…
Tuy nhiên, thông tin trên báo chí, theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, cả 2 khu B và khu C, chủ đầu tư chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất.
Theo đó, dự án Khu dân cư tại xã Giang Điền (Khu B) và Khu dân cư mật độ thấp (Khu C) của Công ty CP du lịch Giang Điền chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư để thực hiện dự án. Tuy nhiên, công ty này đã thực hiện ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân…
Theo Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai, hồ sơ dự án khu dân cư xã Giang Điền (Khu B) và Khu dân cư mật độ thấp (Khu C) - thuộc dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái Giang Điền do Công ty CP du lịch Giang Điền đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư còn một số tồn tại, vướng mắc chưa đủ cơ sở để kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo đề nghị của công ty.
Dong Nai: Khu DL sinh thai Giang Dien bi thanh tra sau nhieu khieu nai-Hinh-2
Một góc dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Được biết, mặc dù chưa được UBND tỉnh Đồng Nai giao đất nhưng từ năm 2010, chủ đầu tư là Công ty CP du lịch Giang Điền đã hợp tác với công ty môi giới bán ra gần 800 nền đất tại dự án, thu về hàng trăm tỷ đồng. Năm 2022, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã làm việc với chủ đầu tư liên quan đến đơn tố cáo, khiếu nại của nhiều người dân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Liên quan đến dự án, người dân mua đất nền tại dự án Khu dân cư Giang Điền (Khu B) và Khu dân cư mật độ thấp (Khu C) đã kiến nghị về việc 12 năm qua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các hộ dân này cho biết, từ năm 2010 họ đã ký hợp đồng dưới nhiều dạng như hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn… với công ty nhưng thực tế là hợp đồng chuyển nhượng đất nền dự án. Đồng thời, cũng đã đóng cho công ty 95% giá trị hợp đồng…
Ở diễn biến khác, trước đó, ngày 31/5/2018, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định số 133/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty CP du lịch Giang Điền về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép với số tiền 15 triệu đồng.
Tiếp đó, ngày 22/4/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng đã có Quyết định số 11/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư này vì có hành vi xây dựng 7 căn nhà mẫu không có giấy phép tại dự án với số tiền 202,5 tiệu đồng…
Công ty CP Giang Điền là ai?
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định thanh tra toàn diện đối với dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái Giang Điền tại huyện Trảng Bom, do Công ty CP du lịch Giang Điền làm chủ đầu tư.
Đối tượng thanh tra là Công ty CP du lịch Giang Điền; UBND huyện Trảng Bom và UBND các xã Giang Điền, Quảng Tiến, Đồi 61; Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.
Nhiệm vụ thanh tra cụ thể là thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường; công tác quản lý đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước; thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác quản lý xây dựng, kinh doanh bất động sản.
Đoàn thanh tra làm việc trong thời gian 45 ngày. Thời kỳ thanh tra từ tháng 9/2011 đến nay, trong quá trình thanh tra nếu có những vấn đề liên quan trước và sau thời kỳ thanh tra, đoàn có trách nhiệm làm rõ.
Trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP du lịch Giang Điền được thành lập ngày 11/12/2006, hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú ngắn ngày, gồm: Kinh doanh khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng; kinh doanh khách sạn. Doanh nghiệp có địa chỉ trụ sở chính tại số 104/4, ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Người đại diện pháp luật là ông Lê Văn Tuấn.
Liên Hà Thái (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)