Gọi vốn nghìn tỷ, Sen Tài Thu mất khả năng chi trả do đâu?

Google News

Thông tin Công ty CP Tập đoàn Sen Tài Thu (Tập đoàn Sen Tài Thu) huy động hơn 1.000 tỷ đồng từ những người dân "cả tin", rồi mất khả năng chi trả đang nóng lên từng ngày khi dàn lãnh đạo cũ đã bị miễn nhiệm.

Đối với nhiều người Thủ đô và những tỉnh, thành lân cận, cái tên Sen Tài Thu rất quen thuộc, bởi đây là chuỗi trung tâm chăm sóc sức khỏe có tiếng, phát triển nhờ kinh nghiệm hơn 3 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực trị liệu theo phương pháp y học cổ truyền, dưới sự dẫn dắt của bà Phạm Thị Hòa - người được công ty giới thiệu là một nghệ nhân Quốc gia.
Goi von nghin ty, Sen Tai Thu mat kha nang chi tra do dau?
 Ảnh trên website Sentaithu.

Hô biến tiền gửi tiết kiệm thành cổ phần đầu tư

Như TT&CS đã phản ánh trước đó, Tập đoàn Sen Tài Thu đã huy động 1.021 tỷ đồng từ 463 khách hàng thông qua hình thức chào bán cổ phần và cam kết mua lại với lãi suất 12%/năm. Tuy vậy công ty lại không kê khai vào hoạt động của doanh nghiệp và đến nay Sen Tài Thu đã mất khả năng chi trả theo cam kết.
Theo tố cáo của một số người dân, do tin tưởng, lại nghe tư vấn, nên đã chuyển tiền tiết kiệm từ ngân hàng sang Tập đoàn Sen Tài Thu “để gửi tiết kiệm”, nhằm nhận lãi suất 12%/năm. Tuy nhiên sau đó mới biết khoản “gửi tiết kiệm” kia bị "hô biến" thành hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, và được tư vấn viên giải thích rằng chỉ là “vấn đề hợp thức hóa” vì đã có cam kết mua lại cổ phần với lãi suất 12%. Thậm chí có nhà đầu tư cho biết, đầu năm 2022 sau khi kết thúc 1 năm "đầu tư", thấy tập đoàn vẫn làm ăn tốt nên đã để tiền lại đầu tư thêm.
Sự việc bắt đầu từ những tháng đầu năm 2023 khi người dân liên hệ Sen Tài Thu để đáo hạn hợp đồng thì được công ty phản hồi đang gặp khó khăn, trì hoãn việc trả tiền cả gốc và lãi trong vòng 1 – 2 năm. Lúc này sự việc vỡ lở, các “nạn nhân” tìm được đến với nhau mới biết nhiều người cùng cảnh ngộ.
Theo báo Lao Động thông tin, trong biên bản làm việc ngày 20/5/2023, đại diện lãnh đạo  "Do huy động từ người sau thanh toán cho người trước. Lãi phải trả vượt lợi nhuận mà công ty đạt được".
Bất ngờ đổi đại diện pháp luật
 Sự việc chưa giải quyết xong, tháng 6/2023, Tập đoàn Sen Tài Thu bất ngờ thay đổi dàn lãnh đạo cũ. Cụ thể, ngày 12/6, Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Sen Tài Thu quyết định miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với bà Phạm Thị Hòa và bà Nguyễn Thị Thùy Linh, đồng thời công bố bầu bổ sung 3 thành viên mới là ông Nguyễn Quốc Sơn, Hà Đắc Thương và Nguyễn Đức Hồi.
Tiếp đó, ngày 1/9/2023, trên trang website của Tập đoàn Sen Tài Thu bất ngờ ra thông cáo báo chí với nội dung “giới thiệu chủ đầu tư mới của Tập đoàn Sen Tài Thu”. Cùng đó, nội dung thông cáo cho biết việc gặp khó khăn về kinh tế là do “sự non trẻ trong cách vận hành kinh tế vĩ mô”, khiến một doanh nghiệp đi lên một cách đơn thuần từ gia đình làm nghề như Sen Tài Thu phải đối mặt vô vàn khó khăn, đặc biệt là 3 năm Covid và suy thoái kinh tế toàn cầu. Đáng chú ý, thông cáo không hề nhắc bất cứ thông tin gì về khoản tiền huy động hơn 1.000 tỷ đồng nêu trên.
Nội dung thông cáo báo chí cũng thể hiện, ông Trần Tuấn Anh được tin tưởng giao chức vụ Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Sen Tài Thu được giới thiệu là người có hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực dịch vụ y tế, xây dựng, có nhiều kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp. Sen Tài Thu cho biết kỳ vọng ban lãnh đạo mới sẽ thúc đẩy sự phát triển của Tập đoàn.
Cũng theo giới thiệu, trước khi được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sen Tài Thu, ông Trần Tuấn Anh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư quốc tế Trần Anh, một công ty đầu tư đa ngành với hệ sinh thái bao gồm nhiều lĩnh vực hoạt động như xuất nhập khẩu, thương mại (bán lẻ ô tô và thiết bị y tế), sản xuất vật liệu xây dựng, bất động sản, kinh doanh dịch vụ…
Liên quan đến sự việc huy động tiền từ nhà đầu tư nêu trên, theo thông cáo, ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sen Tài Thu cho biết “sẽ có trách nhiệm lên phương án xử lý và thương thảo về lộ trình thực hiện liên quan đến nghĩa vụ đã cam kết”. Công ty sẽ liên hệ trực tiếp với quý đối tác, nhà đầu tư để trao đổi về giải pháp cụ thể.
1.021 tỷ đồng đi đâu?
Phản ánh đến báo chí, một số nhà đầu tư có ký kết hợp đồng với Tập đoàn Sen Tài Thu cho biết, sau khi doanh nghiệp thông báo mất khả năng thanh khoản, ban lãnh đạo tập đoàn cũ gồm: Bà Phạm Thị Hoà - Chủ tịch HĐQT, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Tổng Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh - Phó Tổng Giám đốc có dấu hiệu trốn tránh, không tiếp xúc với các khách hàng.
Trong buổi đối chất vào đầu tháng 8/2023, các nhà đầu tư thắc mắc, toàn bộ số tiền 1.021 tỷ đồng huy động đã đi đâu mà hiện tại mất khả năng chi trả? Ông Nguyễn Quốc Sơn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sen Tài Thu trả lời: "Số tiền đó, cô Hoà (bà Phạm Thị Hoà, cựu Chủ tịch Tập đoàn Sen Tài Thu) sử dụng cho mục đích cá nhân là chính".
Ông Sơn cũng trao đổi thêm, hợp đồng nhà đầu tư đã ký với công ty chỉ là "hợp đồng giả cách", chứng chỉ cổ phần thực chất cũng chỉ là chứng chỉ nhận nợ. Đó là lý do các nhà đầu tư không được ghi danh vào sổ cổ đông của công ty.
Trước đó, trong một buổi làm việc với khách hàng vào tháng 7/2023, ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sen Tài Thu cũng cho biết, số tiền 1.021 tỷ đồng "toàn bộ không kê khai vào doanh nghiệp", "thất thoát ngoài sổ sách".
Cũng theo thông tin trên Báo Lao Động, trong một buổi làm việc với khách hàng, ông Trần Tuấn Anh cho biết, ngoài lãi suất trả cho nhà đầu tư, doanh nghiệp còn phải chi phần trăm hoa hồng rất lớn cho đội ngũ nhân viên sale.

Điều đáng nói, khi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với Tập đoàn Sen Tài Thu, người dân còn ký thêm giấy uỷ quyền cho doanh nghiệp này thực hiện thay quyền và nghĩa vụ của cổ đông.
*Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin./.
Liên Hà Thái (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)