Sai phạm ở Chung cư Bảo Sơn - Nghệ An: Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư… đã bán, lừa dân?

Google News

Luật sư Phan Văn Chiều cho rằng, sai phạm tại Dự án Tòa nhà Dịch vụ Thương mại, Căn hộ cao cấp Bảo Sơn (Nghệ An) rất rõ ràng, khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư đã bán và cho dân vào ở.

Trao đổi với phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu - nêu quan điểm, cả chính quyền và công ty đều có trách nhiệm trong vụ việc này.

- Thưa luật sư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn có được phép xây dựng dự án chung cư khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp chủ trương đầu tư không?

Căn cứ quy định tại khoản 3, Điều 36, Luật Đầu tư năm 2014, Công ty Bảo Sơn triển khai thực hiện dự án khi chưa được cấp Quyết định chủ trương đầu tư là hoàn toàn trái quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điểm a, khoản 3 và điểm đ, khoản 4, Điều 19, Nghị định122/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, Công ty Bảo Sơn có thể bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Đồng thời, buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Sai pham o Chung cu Bao Son - Nghe An: Chua duoc chap thuan chu truong dau tu… da ban, lua dan?
Luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu. 

- Vậy hành vi bàn giao căn hộ chung cư, cho người dân chuyển vào ở khi dự án chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu, đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo quy định của Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, một trong những điều kiện để Công ty Bảo Sơn có thể tiến hành bàn giao nhà cho người dân là phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành tòa nhà đó. Đồng thời, trước khi bán, cho thuê mua, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ khi nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Theo quy định của điểm a, khoản 3, Điều 58, Nghị định 16/2022/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng trong trường hợp này, Công ty Bảo Sơn có thể bị phạt hành chính từ 400 triệu đồng đến 600 triệu đồng.

Sai pham o Chung cu Bao Son - Nghe An: Chua duoc chap thuan chu truong dau tu… da ban, lua dan?-Hinh-2
Nhiều sai phạm xảy ra tại Dự án Tòa nhà Dịch vụ Thương mại, căn hộ cao cấp Bảo Sơn. 

- Trước những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Dự án Tòa nhà Dịch vụ Thương mại, Căn hộ cao cấp Bảo Sơn, theo ông, trách nhiệm thuộc về ai?

Về trách nhiệm của chủ đầu tư, tôi đã nêu ở trên. 

 Trong quá trình triển khai dự án, nếu nhà đầu tư thực hiện không đúng quy định pháp luật, chưa đảm bảo điều kiện nhưng vẫn cho người dân vào ở, đáng lẽ các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phát hiện kịp thời, nhanh chóng vào cuộc xử lý.

Như vậy, để xảy ra sai phạm trên rõ ràng trách nhiệm đầu tiên thuộc cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động đầu tư, xây dựng của tỉnh Nghệ An.

Sai pham o Chung cu Bao Son - Nghe An: Chua duoc chap thuan chu truong dau tu… da ban, lua dan?-Hinh-3
 Sau nhiều năm chuyển vào ở chung cư Bảo Sơn Green Pearl, hàng trăm hộ dân chưa được cấp "sổ hồng".

- Qua vụ việc này, ông có khuyến cáo gì tới người dân không?

Do Công ty Bảo Sơn không đáp ứng đủ các điều kiện về đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản và xin chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, dẫn đến người dân mua căn hộ tại dự án này phải đối diện nguy cơ không đảm bảo an toàn trong sinh hoạt, vừa gian nan chờ đợi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở cho mình.

Tôi khuyến cáo người dân trước khi mua căn hộ chung cư tại những dự án nhà ở thương mại, nên tìm hiểu kỹ về tính pháp lý, cũng như uy tín của chủ đầu tư, tránh gặp rắc rối, cũng như rủi ro sau này.

Cảm ơn luật sư!

Trước đó, Báo Tri thức & Cuộc sống đăng loạt bài “Chung cư “hai không”, chưa nghiệm thu vẫn để dân vào ở”, phản ánh việc dù chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn vẫn bàn giao căn hộ tại Tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp cho gần 500 khách hàng.

Do vướng các thủ tục pháp lý, hơn 5 năm qua, cư dân tòa nhà ở số 72 Lê Lợi, phường Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An) “mòn mỏi” đi đòi quyền lợi vì chủ đầu tư không cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, dù họ đã đóng tiền đầy đủ.

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã vào cuộc, tuy nhiên tòa nhà chung cư này vẫn chưa có “lối thoát”.

Trần Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)