Sự thật phía sau quảng cáo hoa mỹ của chủ đầu tư Dự án Green Valley City (Kỳ 5)

Google News

Khi đổi tên thành Dự án Green Valley City, chủ đầu tư dùng những hình ảnh, từ ngữ mỹ miều quảng cáo dự án. Tuy nhiên, những điều đó dường như ở… thì tương lai, bởi thực tế khác rất nhiều.

Như đề cập ở các bài trước, trước khi được đổi tên thành Green Valley City, dự án này có tên Khu nhà ở Sài Gòn Center, do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Center (gọi tắt là Công ty Sài Gòn Center) làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc tại phường Uyên Hưng, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Theo Quyết định số 4916/QĐ-UBND của UBND thị xã Tân Uyên (nay là TP Tân Uyên) ngày 10/9/2018 về Phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Sài Gòn Center (nay là Dự án Green Valley City), dự án này nằm trên các thửa số 9, 27, 28, 29, 31, 32, 33, 38, 39, 40, 709 tờ bản đồ số 40 thuộc phường Uyên Hưng, TP Tân Uyên.
Ranh giới của dự án được xác định: Phía Bắc giáp Cụm Công nghiệp Uyên Hưng, Khu dân cư thương mại dịch vụ và Dân cư Uyên Hưng; phía Nam giáp Đường ĐH420 (nay là đường Nguyễn Hữu Cảnh); phía Đông giáp khu dân cư hiện hữu; phía Tây giáp Trạm Y tế phường Uyên Hưng và suối Giỏ. Quy mô khu quy hoạch là 99.958,2 m2, dự kiến dân số 2.000 người với 500 căn nhà…
Su that phia sau quang cao hoa my cua chu dau tu Du an Green Valley City (Ky 5)
 Dự án Green Valley City. (Ảnh: Lê Xuân Thọ)
“Thung lũng Xanh” được hình thành như thế nào?
Trên website Greenvalleycity.vn, phần tổng quan, chủ đầu tư giới thiệu Dự án Green Valley City được phát triển theo mô hình khu đô thị compound khép kín, đồng bộ hiện đại với thung lũng xanh hàng ngàn cây thông - bạch đàn lớn nhất tại Bình Dương - mang lại cho cư dân không gian sống chuẩn xanh, đa tiện ích tận hưởng, nâng niu giá trị tinh thần, kiến tạo cuộc sống hạnh phúc, bình an và thịnh vượng.
Tại phần giá trị Green Valley City, chủ đầu tư dùng những cụm từ như “Khu biệt lập chuẩn sống xanh hàng đầu tại Bình Dương”, “Thung lũng Xanh trong lòng thành phố Tân Uyên - Bình Dương”, “Sản phẩm chọn mặt gửi vàng là phần lõi trung tâm TP Tân Uyên”, “Tổ hợp 25 tiện ích “Độc lạ Bình Dương” chuẩn sống xanh bậc nhất”, “An toàn đầu tư với pháp lý đầy đủ và hoàn chỉnh”, “Hạ tầng đồng bộ - hoàn thiện theo tiêu chuẩn Singapore”, “Tiềm năng thị trường, nhu cầu nhà ở lớn cho người lao động và chuyên gia”, “Khẳng định giá trị sống khác biệt với phong cách châu u hiện đại”.
Diện tích đất thực hiện Dự án Green Valley City vốn là triền đồi núi, thoải dần về phía Nam, chứ không phải “thung lũng” như hiện tại. Lý giải vì sao gọi đây là “thung lũng”, một người xưng là nhân viên bán hàng của dự án cho biết, khu đất này trước đây của Công ty Gốm sứ Minh Long. Sau khi công ty này khai thác đất sét để làm gốm, Công ty Sài Gòn Center mua lại thực hiện dự án, nên pháp lý rất rõ ràng.
Tuy nhiên, các hộ dân gần dự án cho hay, du đất này trước đây không phải của Công ty Gốm sứ Minh Long. Còn “thung lũng” mà chủ đầu tư đang quảng bá, quảng cáo, thực chất là triền đồi núi bị hạ cao độ.
“Chính vì vậy, nhiều năm qua, nơi này xảy ra tình trạng ngập nước khi mưa nhiều. Thậm chí, cống nước thải của Cụm Công nghiệp Uyên Hưng vì chưa được đấu nối với hệ thống xử lý nước thải của dự án, nên gây mùi hôi thối rất khó chịu”, ông Phan Nhật Nam, một khách hàng và là cư dân của dự án, nói.
Su that phia sau quang cao hoa my cua chu dau tu Du an Green Valley City (Ky 5)-Hinh-2
Khu nghĩa địa nằm gần và cao hơn so với Dự án Green Valley City. (Ảnh: Lê Xuân Thọ) 
Vì bị hạ cao độ, “thung lũng xanh” gần như nằm lọt thỏm, vây quanh bởi Cụm Công nghiệp Uyên Hưng, các khu dân cư hiện hữu và mặt phía Nam giáp đường. Ngoài mặt tiếp giáp đường ở phía Nam, ở những vị trí tiếp giáp khác, nhất là khu vực tiếp giáp Cụm Công nghiệp Uyên Hưng, Khu dân cư thương mại dịch vụ và Dân cư Uyên Hưng hay bị xảy ra sạt lở đất, gây bất an cho cư dân trong và ngoài dự án.
Đáng nói, Dự án Green Valley City có một mặt tiếp giáp gần khu nghĩa địa, vị trí cao hơn.
Về yếu tố “xanh”, trong khi các bài quảng cáo, quảng bá cho dự án sử dụng cụm từ “hàng ngàn cây thông - bạch đàn”, nhân viên bán hàng lại dùng “cây dầu”. Ghi nhận thực tế cho thấy, vì tiếp giáp cụm công nghiệp, khu dân cư và đường, nên mảng xanh xung quanh dự án rất ít, còn bên trong dự án chưa nhiều. “Cây dầu” mà nhân viên bán hàng đề cập, vốn nằm trong diện tích đất của Đình thần Bình Hóa. Thậm chí, tại vị trí đất mà nhân viên cho biết sẽ trồng cây dầu, diện tích đất này là của một hộ dân cạnh dự án!
“Khách hàng cẩn trọng, cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng”
Hiện chưa rõ chủ đầu tư dùng yếu tố “xanh” để quảng bá cho dự án có phải là ở… thì tương lai không, vì hiện tại, thực tế của dự án đang không như những lời mỹ miều mà chủ đầu tư đưa ra.
Đồng thời, để thu hút khách hàng, chủ đầu tư cũng tung ra các chính sách mua hàng khá hấp dẫn, với 4 tiến độ thanh toán kèm ưu đãi tương ứng, bên cạnh những chương trình trúng thưởng.
Tất cả tiến độ thanh toán đều áp dụng cho 20 sản phẩm hoàn thành giao dịch đầu tiên, được đảm bảo lợi nhuận 26% trên tổng số tiền khách hàng đã đóng theo tiến độ. Từ sau tháng 24 đến tháng 25 kể từ ngày ký hợp đồng nguyên tắc và thanh toán lần 1, khách hàng có nhu cầu chuyển nhượng lại sản phẩm thì liên hệ chủ đầu tư để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Su that phia sau quang cao hoa my cua chu dau tu Du an Green Valley City (Ky 5)-Hinh-3
Bờ kè, taluy hay bị sạt lở, khiến cho cư dân trong dự án sống trong bất an, lo lắng. Ảnh chụp ngày 26/11/2023. (Ảnh: Lê Xuân Thọ) 
Rõ ràng đây là chính sách bán hàng tương đối hấp dẫn, tuy nhiên theo các luật sư, khách hàng cần cẩn trọng, nhất là khi ký hợp đồng đặt cọc và hợp đồng nguyên tắc. Bởi một số khách hàng trước đây của Công ty Sài Gòn Center, khi mua đất tại dự án này, đã bị “vướng” điều khoản không được bán lại cho bên thứ ba.
Khi tiến độ xây dựng, không được giao sổ hồng như cam kết, một số khách hàng yêu cầu nhận lại tiền. Chủ đầu tư đồng ý nhưng kéo dài việc trả tiền cho khách hàng.
Luật sư Nguyễn Văn Hùng, Công ty Luật Phúc Nguyễn, cho rằng, khách hàng cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng mua nhà tại dự án này, vì nhiều lý do.
Đầu tiên là vấn đề dự án chưa xong hạ tầng kỹ thuật, nhiều điều khoản trong các Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, Luật Nhà ở năm 2014 đều quy định rõ về trách nhiệm này đối với chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo thông tin Báo Tri thức và Cuộc sống đăng tải, dự án này chưa xong hạ tầng kỹ thuật nhưng đã để dân vào ở. Như vậy là không đảm bảo an toàn cho khách hàng và khách hàng phải đối diện nhiều rủi ro tiềm ẩn.
Tiếp đến là vấn đề ra sổ hồng riêng. Như Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương trả lời Báo ngày 15/12/2023, Công ty Sài Gòn Center chưa nộp hồ sơ đề nghị kiểm tra cơ sở hạ tầng để phục vụ cho việc chuyển nhượng, nên chưa đủ điều kiện để cấp sổ riêng. Lại thêm việc 46 sổ hồng của dự án đang thế chấp tại ngân hàng, nếu muốn ra sổ riêng cho người mua, bắt buộc chủ đầu tư phải tất toán khoản vay. Nếu chủ đầu tư không thanh toán hết cho ngân hàng, chưa thể làm sổ riêng cho người mua, dù người mua có hoàn thiện phần nhà và vào ở.
Su that phia sau quang cao hoa my cua chu dau tu Du an Green Valley City (Ky 5)-Hinh-4
 Toàn cảnh “Thung lũng xanh” nhìn trên cao từ phía Cụm Công nghiệp Uyên Hưng. (Ảnh: Lê Xuân Thọ)
“Đặc biệt là phần diện tích 3.589 m2 đất suối Giỏ được tỉnh Bình Dương giao cho Công ty Sài Gòn Center thực hiện dự án mà không thông qua thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất. Như các đồng nghiệp của tôi đã phân tích, việc giao đất này là sai so với Luật Đất đai năm 2013. Do vậy, cần phải thực hiện lại các thủ tục về đất đai. Điều này dẫn đến khả năng phải điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết 1/500 và điều chỉnh lại giấy phép xây dựng. Sự điều chỉnh đó thường mất khá nhiều thời gian và chưa chắc chủ đầu tư sẽ trúng đấu giá phần đất này. Hệ quả là việc ra sổ riêng cho từng căn nhà của khách hàng cũng khó thực hiện”, luật sư Hùng nêu quan điểm.
Sau cùng, cũng theo luật sư Hùng, khách hàng cần đọc kỹ những điều khoản trong hợp đồng, nhất là điều khoản chuyển nhượng lại cho bên thứ ba…
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin vụ việc!
Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center (nay là Dự án Green Valley City) có giá từ hơn 5,3 tỷ đồng đến hơn 10,3 tỷ đồng/căn, được xây thô theo quy cách 1 trệt 2 lầu, tùy diện tích, vị trí.
Trước đây, khi bán “bất động sản hình thành trong tương lai”, dù chưa đủ điều kiện huy động vốn, Công ty Sài Gòn Center bán với giá từ 10 triệu đồng/m2.
“Trước đây, dự án này bán đất nền, từ khi Tân Uyên lên thành phố, họ bắt tụi em phải làm nhà (thô) mới được bán”, một nhân viên bán hàng nói với phóng viên. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án này ngay từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư là “nhà ở” chứ không phải “đất nền”.
Từ tháng 11/2023, phóng viên nhiều lần liên hệ, gửi công văn đến Công ty Sài Gòn Center để trao đổi thêm về vấn đề liên quan, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty.
Lê Xuân Thọ

>> xem thêm

Bình luận(0)