TP Hồ Chí Minh: Thanh tra, xử phạt hàng loạt cơ sở khám chữa bệnh

Google News

Các lỗi bị xử phạt phần nhiều do các cơ sở này hoạt động sai phạm so với giấy phép đã đăng ký.

Thanh tra Bộ y tế vừa bàn hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng loạt cơ sở khám chữa bệnh tài Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó thanh tra đã xử phạt 12 trường hợp bệnh viện, phòng khám, với mức phạt lên đến 534 triệu đồng.
Các lỗi bị xử phạt phần nhiều về việc ghi tên các khoa, phòng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; quảng cáo dịch vụ đặc biệt (khám bệnh, chữa bệnh) mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
Trường hợp của Bệnh viện Đa khoa quốc tế DNA có địa chỉ tại số 1015 đường Trần Hưng, phường 5, quận 5, TP Hồ Chí Minh đại diện là ông Cao Hùng Phú, cũng là người phụ trách chuyên môn kỹ thuật; Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á có địa chỉ tại số 42, quốc lộ 22, Ấp Chợ, xã Tân Phú, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh bị xử phạt Người đại diện: ông Nguyễn Phú Định, là người phụ trách chuyên môn kỹ thuật. Cả hai bệnh viện trên đều phải nộp khoản xử phạt 79 triệu đồng do đã thực hiện những hành vi vi phạm hành chính.
Phòng khám Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ SaigonStar có địa chỉ tại số 400 CD Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10, TP Hồ Chí Minh người đại diện ông Hồ Văn Phượng, là người phụ trách chuyên môn kỹ thuật và Phòng khám Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Seoul Center có địa chỉ tại số 375 đường Nguyễn Thượng Hiền, phường 11, quận 10, TP Hồ Chí Minh, đại diện ông Nguyễn Kim Khoa, là người phụ trách chuyên môn kỹ thuật. Mỗi phòng khám bị xử phạt 30 triệu đồng do quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
Trước đó năm 2021, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Thẩm mỹ viện SaigonStar số tiền 25 triệu đồng do đã có hành vi vi phạm quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
TP Ho Chi Minh: Thanh tra, xu phat hang loat co so kham chua benh
 Thẩm mỹ viện SaigonStar từng bị xử phạt, trong đợt thanh tra mới đây lại tiếp tục vi phạm   Ảnh tư liệu
Phòng Xét nghiệm trực thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân tích di truyền - Chi nhánh phía Nam có địa chỉ tại số 8/24 đường Nguyễn Đình Khơi, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh bị xử phạt 34 triệu đồng do có biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật và quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản trực thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Dr. MARIE tại TP Hồ Chí Minh có địa chỉ tại số 307/15, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 11, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh bị xử phạt 45 triệu đồng do quảng cáo dịch vụ đặc biệt (khám bệnh, chữa bệnh) mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Phòng khám Đa khoa trực thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Y dược Vietlife - Phòng khám Đa khoa tư nhân Vietlife MRI có địa chỉ tại số 583 đường Sư Vạn Hạnh, phường 13, quận 10, TP Hồ Chí Minh bị xử phạt 53 triệu đồng do đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính: Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng ghi chép không đầy đủ theo quy định của pháp luật; niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
TP Ho Chi Minh: Thanh tra, xu phat hang loat co so kham chua benh-Hinh-2
Thanh tra Bộ y tế vừa bàn hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng loạt cơ sở khám chữa bệnh tài Thành phố Hồ Chí Minh.
Phòng khám Chuyên khoa Y học cổ truyền trực thuộc Công ty TNHH Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Sài Gòn có địa chỉ tại số 483, đường Phan Văn Trị, phường 5, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh bị xử phạt 90 triệu đồng do đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính: Thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết; quảng cáo dịch vụ đặc biệt (khám bệnh, chữa bệnh) mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự (hàng đầu) mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
Phòng khám Chuyên khoa Răng hàm mặt trực thuộc Công ty Cổ phần Nha khoa Một Chăm Sóc có địa chỉ tại số 346, đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, TP Hồ Chí Minh bị xử phạt 79 triệu đồng do đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính: Niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; quảng cáo dịch vụ đặc biệt (khám bệnh, chữa bệnh) mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn nhất cả nước có hàng ngàn bệnh viện, phòng khám đa khoa, cơ sở y tế… để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.
Song bên cạnh những cơ sở y tế chất lượng tốt, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cũng có không ít cơ sở kém chất lượng, hoạt động vượt quá phạm vi được cấp phép hoặc không có giấy phép hành nghề.
Trong năm 2022, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành hàng trăm quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm, không thiếu các cơ sở thẩm mỹ viện, viện thẩm mỹ, phòng khám đa khoa hay thậm chí là cá nhân có những đơn vị chỉ trong một năm đã bị Thanh tra Sở xử phạt 3, 4 lần.
Tuy nhiên, sau khi xử phạt, mọi việc dường như lại đâu vào đấy, kiến nghị cần xem xét chế tài đối với hành vi tái phạm nên được xem là tình tiết tăng nặng hình phạt. Đồng thời, siết chặt đầu vào về điều kiện, tiêu chuẩn được cấp phép hoạt động để nâng cao chất lượng phòng khám, cơ sở thẩm mỹ viện.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)