Chàng trai đạt điểm cao nhất trong lịch sử thi tuyển sinh đại học Trung Quốc

Google News

Bất kỳ ai khi biết được câu chuyện về chàng trai này cũng đều tỏ ra ngưỡng mộ vô cùng.

Năm 2004, có một chàng trai bước ra khỏi phòng thi của kỳ thi tuyển sinh đại học với một nụ cười mãn nguyện. 1 tháng sau đó, khi kết quả được công bố, mọi người sốc hơn nữa khi biết được chàng trai này đạt được 749 điểm. Bạn phải biết rằng, tại Trung Quốc, tổng điểm thi đại học là 750 điểm và rất hiếm người nào đạt điểm tuyệt đối.

Tuy nhiên, chỉ còn 1 điểm nữa là chàng trai này đã đạt điểm tuyệt đối, một điều cực kỳ không tưởng ở Trung Quốc. Rốt cuộc chàng trai này có thân thế như thế nào, nhiều người lúc đó không khỏi tò mò.

Học bá xuất thân trong một gia đình nghèo khó

Chàng trai này tên là Vương Duẫn Tầm, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Hiểu rõ được tầm quan trọng của việc học đối với mình, ngay từ sớm anh đã vạch ra lộ trình học của mình một cách rõ ràng.

Vương Duẫn Tầm sớm xác định cho mình con đường nghiên cứu khoa học nên rất chú trọng tới 3 môn Lý, Hóa, Sinh. Sau khi hạ quyết tâm, anh bắt đầu chăm chỉ học cả ngày lẫn đêm. Sau khi rời khỏi lớp, anh không nghỉ ngơi mà tiếp tục ngồi làm bài tập và hôm nào cũng học tới tận khuya.

Sau một thời gian dài, Vương Duẫn Tầm bị mất ngủ trầm trọng, quầng thâm dưới mắt nặng như gấu trúc. Bạn bè thấy vậy liền hỏi: “Ngày nào cậu cũng học muộn như vậy, không thấy mệt sao?”.

Vương Duẫn Tầm mỉm cười đáp lại: “Nếu không làm xong bài tập, mình cảm thấy không an tâm. Nếu để nó cho ngày mai, bài tập sẽ tích tụ nhiều hơn”.

Bạn bè biết dù nói gì cũng không thay đổi được suy nghĩ của Vương Duẫn Tầm nên chỉ biết lắc đầu nhắc nhở anh hãy chú trọng tới sức khỏe của mình hơn.

Vào một ngày nọ, lúc đó đã 1 giờ sáng, Vương Duẫn Tầm chỉ ngủ được 4 tiếng và phải thức dậy lúc 5 giờ. Có vẻ như lúc này cơ thể bắt đầu biểu tình, khi anh đến lớp chân đứng không vững chỉ muốn ngã xuống.

Giáo viên thấy vậy rất lo lắng cho Vương Duẫn Tầm: “Dạo gần đây em không nghỉ ngơi sao, đừng cố quá như vậy, sẽ rất nguy hiểm”.

Vương Duẫn Tầm lúng túng đáp lại: “Còn quá nhiều thứ phải học, nếu em không cố gắng sẽ không kịp”.

Sau đó, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, Vương Duẫn Tầm đã sắp xếp lại lịch học của mình và cả cách học sao cho hiệu quả nhất. Điều này giúp ích rất nhiều cho anh trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Cột mốc thi đáng nhớ

Vương Duẫn Tầm không chỉ yêu việc học mà còn rất thích thể thao. Anh thường tham gia các hoạt động bóng rổ của trường. Tuy phần lớn thời gian dành cho việc học nhưng anh cũng ý thức được rằng, nếu không có sức khỏe, bản thân chẳng thể làm được gì cả.

Vào những ngày cuối tuần, anh thường đạp xe tới thư viện thành phố và mượn những cuốn sách về triết học phương Tây. Anh bị thu hút bởi thế giới triết học. Đặc biệt, anh bị tác động tâm lý mạnh bởi những người sau khi đi du học ở nước ngoài đã chọn quay về quê hương.

Vương Duẫn Tầm cho rằng, quê hương đã tạo điều kiện cho ta ăn học, sau khi có kiến thức phải đáp trả lại ơn huệ này. Quay trở về cống hiến cho quê hương là con đường không hổ thẹn với lương tâm.

Tháng 6 năm 2004, trận chiến của kỳ thi tuyển sinh đại học bắt đầu sôi nổi. Khi có kết quả, ai cũng choáng với thành tích của Vương Duẫn Tầm. Trong đó, anh đạt được 138 điểm môn Tổng hợp, 142 điểm tiếng Anh, 149 điểm Toán, 300 điểm Lý và Toán. Vì đạt giải Olympic Toán học nên được cộng thêm 20 điểm, tổng cộng đạt 749 điểm.

Với số điểm này, Vương Duẫn Tầm trở thành học bá đạt điểm cao nhất trong lịch sử thi đại học tại Trung Quốc, gây chấn động cả nước.

Vương Duẫn Tầm chọn khoa Hóa tại Đại học Thanh Hoa. Sau khi tốt nghiệp, vì cảm thấy kiến thức của mình chưa đủ nên anh tiếp tục sang Mỹ học thạc sĩ.

Sau khi có bằng thạc sĩ, nhiều viện nghiên cứu, trường học mời anh về làm việc với mức lương rất cao nhưng anh đều từ chối. Anh nói: “Tổ quốc đã cho tôi cơ hội đi ra thế giới, tôi nên trở về quê hương để báo đáp ân tình này”.

Sau cùng, anh kiên quyết bước lên máy bay trở về Trung Quốc và trở thành nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Trung Quốc.

Ngày nay, anh vẫn đang ngày đêm làm việc trong phòng thí nghiệm, không ngừng phát triển các công nghệ mới.

Theo Phan Hằng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)