Lương “dị“: “Cậu bé rồng tài hoa” của bóng đá Việt Nam

Google News

Sau 17 năm gắn bó với nghiệp quần đùi áo số chuyên nghiệp, trải qua vinh quang với nhiều cột mốc, tiền vệ tài hoa Phạm Thành Lương đã có một bước tiến mới trong sự nghiệp đó là ngồi vào vị trí HLV.

"Cậu bé rồng tài hoa" của bóng đá Việt Nam
Phạm Thành Lương (biệt danh: Lương "dị") sinh năm 1988 là cái tên đình đám từ ngày đầu bóng đá Việt Nam mới lên chuyên nghiệp. Trưởng thành từ lò đào tạo Hà Tây, Lương "dị" nhanh chóng gây ấn tượng bằng chiếc chân trái dị biệt. Chứng kiến Thành Lương trên sân bóng, NHM sẽ thường xuyên được chứng kiến dứt điểm hoặc tạt bóng bằng "kèo trái" trong khi chân phải rất khỏe để che chắn và giữ bóng.
Luong “di“: “Cau be rong tai hoa” cua bong da Viet Nam
 Sự nghiệp đầy thành tích của "cậu bé rồng” Thành Lương. Nguồn: TTXVN
Nếu theo dõi Thành Lương thi đấu, nhiều người sẽ nhớ đến những pha di chuyển đột phá từ ngoài biên vào trung lộ rồi tung ra những đường chuyền quyết định hoặc những cú dứt điểm trái phá. Những pha di chuyển và dứt điểm như vậy của nam cầu thủ sinh năm 1988 thường được so sánh với tiền vệ tài hoa người Hà Lan Arjen Robben.
Năm 2006, Thành Lương về với CLB Hà Nội ACB của bầu Kiên và kịp ghi dấu ấn bằng chiếc Cúp quốc gia năm 2008. Nhưng nhắc đến những dấu ấn vàng son trong sự nghiệp của Lương "dị" phải cho tới khi anh chuyển tới thi đấu cho Hà Nội T&T (tiền thân của CLB Hà Nội FC hiện tại). Trong màu áo của đội bóng chủ sân Hàng Đẫy, Thành Lương giành 5 chức vô địch V.League 1 (2013, 2016, 2018, 2019, 2022), 3 Cúp quốc gia (2019, 2020, 2022) và 4 Siêu cúp quốc gia (2018, 2019, 2020, 2022).
Bên cạnh thành công ở cấp đội CLB, Thành Lương cũng đóng góp nhiều dấu ấn trong màu áo của ĐTQG Việt Nam. Năm 2008, Thành Lương lần đầu được "ăn cơm tuyển" khi được HLV Henrique Calisto triệu tập anh vào đội tuyển quốc gia Việt Nam chuẩn bị cho Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2008. Tại giải đấu này, Lương "dị” thi đấu khá thành công và ghi 2 bàn thắng vào lưới Malaysia và Lào, góp phần cùng đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch.
Thành Lương là đội trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 26. Trong trận bán kết với U23 Indonesia, anh bị thương ở đầu trong một pha tranh chấp bóng, được đưa nhập viện khẩn cấp sau khi trận đấu kết thúc và phải khâu 8 mũi.
Luong “di“: “Cau be rong tai hoa” cua bong da Viet Nam-Hinh-2
 Sau 11 năm cống hiến cho Hà Nội FC, Thành Lương đã nói lời chia tay. Nguồn: Hà Nội FC
Sau kỳ AFF Cup 2016 đáng thất vọng của đội tuyển Việt Nam (thất bại trước Indonesia với tổng tỷ số sau lượt trận bán kết là 3–4), Phạm Thành Lương chính thức chia tay đội tuyển Việt Nam sau 9 năm cống hiến, tổng cộng anh đã thi đấu 74 trận chính thức và ghi được 6 bàn thắng.
Năm 2019, huấn luyện viên Park Hang-seo ngỏ ý mời anh trở lại đội tuyển quốc gia, nhưng anh đã từ chối vì muốn giành cơ hội cho lớp trẻ đầy tài năng.
Thành công ở cả cấp độ CLB và đội tuyển Quốc gia đã giúp Thành Lương mang về vô vàn danh hiệu cá nhân mà dấu son khiến ai cũng ngưỡng mộ cầu thủ gốc Hà Tây đó là 4 quả bóng vàng Việt Nam (2009, 2011, 2014, 2016), 1 quả bóng bạc Việt Nam năm 2010 và còn vô vàn những giải thưởng lớn khác.
Pha bẻ cua cực gắt của "cậu bé rồng” tài hoa
Sau 11 năm gắn bó với CLB Hà Nội trong vai trò cầu thủ, tiền vệ Phạm Thành Lương quyết định giải nghệ để chuyển hướng sang công tác huấn luyện và sẽ bắt đầu chặng đường mới ở CLB Hòa Bình vào những ngày cuối tháng 11/2023 vừa qua.
Cụ thể, trong thời gian thi đấu chuyên nghiệp, dù bận bịu tập chung cống hiến cho CLB Hà Nội FC tại nhiều giải đấu trong nước cũng như khu vực châu Á nhưng Thành Lương vẫn tranh thủ hoàn thành khóa học HLV bằng A của VFF. Với chứng chỉ từ khóa học trên giúp Thành Lương đủ tiêu chuẩn để làm HLV trưởng tại các giải đấu tại V-League.
Luong “di“: “Cau be rong tai hoa” cua bong da Viet Nam-Hinh-3
 Thành Lương trong vai trò mới - HLV đang thi đấu tại Hạng nhất là Hòa Bình FC
Mùa giải 2023/2024 đánh dấu bước ngoặt của “cậu bé rồng tài hoa” khi anh đảm nhận vị trí HLV của CLB Hòa Bình tại giải hạng nhất. Mục tiêu đầu tiên được Thành Lương đặt ra đó là mong muốn sẽ truyền đạt hết những kinh nghiệm thi đấu V-League, đội tuyển cho các cầu thủ trẻ của CLB này.
Gặp chúng tôi vào những ngày cuối năm trên cương vị mới, Thanh Lương cho biết: “ Ở vị trí này, ngoài chuyên môn còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công việc. Với đa số là cầu thủ trẻ, tôi và BHL của CLB Hòa Bình trước hết phải là tấm gương về đạo đức, lối sống, sau đó mới là khả năng huấn luyện hay thị phạm chuyên môn. Trước khi ra sân tập, thi đấu, tôi và BHL chuẩn bị kỹ chương trình huấn luyện, phân tích, giảng giải kỹ, chiến thuật rõ ràng”.
Bên cạnh đó, kỹ năng quản lý cầu thủ trước, trong và sau buổi tập được Thành Lương và các đồng nghiệp tại CLB Hòa Bình vô cùng chú trọng bởi ở vị trí này cần trang bị thêm kiến thức về tâm lý để sớm nắm bắt và hiểu rõ từng “cậu học trò” của mình. Nhìn chung HLV không chỉ đơn thuần là người thầy mà còn là người cha, người bạn của mỗi cầu thủ.
Bóng đá luôn diễn biến liên tục trên sân. Chỉ trong vòng 1 phút có thể thay đổi tất cả và bản thân HLV phải trải qua nhiều cảm xúc rất khác nhau. Chẳng hạn như đội vừa ghi bàn hoặc bị thủng lưới, có những cảm xúc không thể kiểm soát được. Chính vì thế, HLV cần tiết chế nhiều về mặt cảm xúc, cần giữ bình tĩnh và tỉnh táo để kịp thời điều chỉnh theo trận đấu. Thành Lương chia sẻ, anh cảm thấy nghề HLV có nhiều điểm thú vị, đặc biệt là mình phải sống nhờ vào cảm xúc của người khác.
Trải nghiệm lập nghiệp xa nhà
Việc trở thành HLV tại CLB Hòa Bình, có thể nói Lương “dị” đang đi xa để lập nghiệp. Cả sự nghiệp cầu thủ gần 20 năm, từ khi còn là cầu thủ trẻ đến khi trở thành trụ cột tại tuyển Quốc gia, Thành Lương luôn gắn liền với Hà Nội. Có lẽ bóng đá Hà nội vẫn luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim Thành Lương. Qua nhiều lần tan, hợp cũng như thăng trầm của bóng đá thủ đô, Thành Lương chia tay CLB Hà Nội để thử sức trên một vai trò hoàn toàn mới, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để anh xây dựng và phát triển đội bóng mang đậm bản sắc riêng.
Luong “di“: “Cau be rong tai hoa” cua bong da Viet Nam-Hinh-4
 Lương “dị” mang đến CLB Hòa Bình triết lý bóng đá mới, điều này giúp ích cho các cầu thủ trẻ có cơ hội phát triển thêm nhiều kỹ năng.
Vốn yêu thích chơi tấn công, lối đá đẹp, Lương “dị” mang đến CLB Hòa Bình triết lý bóng đá mới, điều này giúp ích cho các cầu thủ trẻ có cơ hội phát triển thêm nhiều kỹ năng và trận đấu trở nên sôi động hơn. Với triết lý bóng đá của mình, Thành Lương mong muốn cống hiến cho người xem nhiều pha bóng đẹp, hấp dẫn, từ đó khán giả sẽ tới sân đông hơn, cổ vũ hào hứng và nồng nhiệt hơn.
Trên tất cả, bóng đá là môn thể thao mang tính giải trí cao, cho dù là cầu thủ hay HLV thì Thành Lương đã và đang cống hiến hết mình cho sự phát triển của bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. Anh sẵn sàng mang tất cả kỹ năng, nhiệt huyết của mình để chia sẻ và truyền đạt cho lớp cầu thủ trẻ với mong muốn được tiếp tục đóng góp cho bóng đá nước nhà. Thành Lương luôn mang trong mình một tâm niệm “Đã là bóng đá thì phải cống hiến cho khán giả dù là ở đâu hay với vai trò gì.”
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)