Ngắm nhìn cao nguyên đá nở hoa trên mảnh đất Hà Giang

Google News

Bỏ lại sau lưng phố thị, lên cao nguyên Đồng Văn, đứng giữa núi đá, đồi hoa, du khách sẽ được thỏa sức hít thở khí trời trong lành, thưởng ngoạn cảnh bức tranh sắc màu của nơi vùng cao...

Cứ vào độ cuối năm, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang lại khoác lên mình lớp áo màu hồng, tím nhẹ nhàng, bao trọn lấy cảnh quan núi rừng bởi những đồi hoa tam giác mạch đẹp thuần khiết.
Đặc biệt, màu sắc của hoa tam giác mạch thay đổi theo từng giai đoạn. Khi mới nở hoa mang màu trắng tinh khôi, rồi chuyển sang hồng nhạt, hồng ánh tím rồi đỏ sẫm cuối cùng chuyển sang đen khi tàn.
Nhờ vào vẻ đẹp thay đổi theo từng thời điểm, nên trong nhiều năm qua, loài hoa này đã trở thành nguồn cảm hứng thu hút du khách mọi miền đất nước đến Hà Giang tham quan.
Ngam nhin cao nguyen da no hoa tren manh dat Ha Giang
Tam giác mạch hay kiều mạch, được trồng ở nhiều tỉnh vùng cao phía bắc Việt Nam. Tuy nhiên, đối với tỉnh Hà Giang, loài hoa này như một đặc sản của mảnh đất địa đầu Tổ quốc, mang lại giá trị kinh tế cho đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá khi không chỉ quảng bá du lịch mà hạt tam giác mạch hạt của còn được đồng bào thu hoạch để chế biến thành các sản phẩm tiêu dùng và xuất bán.
Tam giác mạch hay kiều mạch, được trồng ở nhiều tỉnh vùng cao phía bắc Việt Nam. Tuy nhiên, đối với tỉnh Hà Giang, loài hoa này như một đặc sản của mảnh đất địa đầu Tổ quốc, mang lại giá trị kinh tế cho đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá khi không chỉ quảng bá du lịch mà hạt tam giác mạch hạt của còn được đồng bào thu hoạch để chế biến thành các sản phẩm tiêu dùng và xuất bán.
Nhận thấy tiềm năng về du lịch, khoảng từ tháng 11 - 12 hàng năm, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức "Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang" nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh của Hà Giang.
Theo đó, tỉnh sẽ giới thiệu về hình ảnh và sản phẩm du lịch, văn hóa ẩm thực gắn với bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc trong huyện, cảnh quan thiên nhiên, các danh lam thắng cảnh, di sản địa chất, địa mạo trên địa bàn huyện.
Đây cũng là một trong những mục tiêu thuộc Dự án 6 "Phát triển du lịch gắn với bản sắc dân tộc, văn hoá truyền thống các vùng dân tộc thiểu số" thuộc Chương trình MTQG 1719 giai đoạn 2021-2030 mà tỉnh Hà Giang đang chú tâm thực hiện.
Qua đó tiếp tục củng cố, xây dựng, khẳng định bước tiến mới trong xúc tiến, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, khai thác các tiềm năng du lịch sẵn có, phát huy hiệu quả giá trị di sản danh thắng cũng như tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện đến với du khách trong nước và quốc tế.
Ngam nhin cao nguyen da no hoa tren manh dat Ha Giang-Hinh-2
Loài hoa vùng cao nguyên đá này đã trở thành biểu tượng du lịch của Hà Giang.
Ngam nhin cao nguyen da no hoa tren manh dat Ha Giang-Hinh-3
Hình ảnh các em nhỏ người H'Mông chơi đùa bên thung lũng hoa tam giác mạch.
Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015 và đã trở thành sự kiện thường niên nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh của Hà Giang, giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Trong khuôn khổ lễ hội, du khách còn được hòa mình vào không gian trưng bày hoa Tam giác mạch tại các trục đường chính của huyện như trên tuyến phố đi bộ của Phố cổ Đồng Văn, sân quảng trường - nơi diễn ra lễ hội chính... Ngoài ra, còn có các hoạt động gắn với đời sống sinh hoạt của người dân Cao nguyên đá Đồng Văn.
Ngam nhin cao nguyen da no hoa tren manh dat Ha Giang-Hinh-4
Lễ hội tam giác mạch vào dịp cuối năm được tổ chức hàng năm trên cao nguyên đá Hà Giang nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng vùng núi cao và lan toả những nét đặc sắc văn hoá của đồng bào dân tộc H'Mông.
Ngam nhin cao nguyen da no hoa tren manh dat Ha Giang-Hinh-5
Là loài hoa vùng cao, nở rộ mỗi dịp đông về nên trong nhiều năm qua, loài hoa này đã trở thành nguồn cảm hứng thu hút du khách mọi miền đất nước đến Hà Giang tham quan.
Ngam nhin cao nguyen da no hoa tren manh dat Ha Giang-Hinh-6
Trong quý 4/2023, 4 huyện vùng cao nguyên đá là: Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Yên Minh đã triển khai gieo trồng khoảng 415 ha tam giác mạch và được trồng thành 3 đợt nhằm bảo đảm thời gian hoa nở kéo dài từ trung tuần tháng 9 đến hết tháng 12/2023 phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh với hoa tam giác mạch của du khách.
Theo Thu Trang/Mekongasean.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)