Nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đi biển Cửa Lò nên ghé thăm địa điểm nào?

Google News

Đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, mách bạn những điểm ghé thăm bãi biển Cửa Lò ở Nghệ An có thể thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon, kết hợp check-in cánh đồng hoa cúc biển.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây có thể nói là kỳ nghỉ dài ngày đầu tiên trước khi bắt đầu mùa cao điểm du lịch hè. Đây sẽ là thời điểm thích hợp để du khách "chữa lành", nạp năng lượng, cũng là thời gian để các gia đình thêm gắn kết, thương yêu.
Nghi le 30/4 va 1/5 di bien Cua Lo nen ghe tham dia diem nao?
Thị xã biển Cửa Lò nhìn từ trên cao. (Ảnh: Hồ Đình Chiến) 
Khám phá đảo Hòn Ngư, đảo Lan Châu
Đảo Hòn Ngư cách biển Cửa Lò khoảng 4km, nằm ngoài khơi của tỉnh Nghệ An là một địa điểm du lịch còn khá mới đối với nhiều du khách, do chưa được khai thác nhiều, nên hòn đảo này vẫn giữ nguyên được nét đẹp hoang sơ của rừng cây xanh mướt, bãi cát, bãi sỏi vô cùng sạch, lấp lánh dưới ánh nắng tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.
Nghi le 30/4 va 1/5 di bien Cua Lo nen ghe tham dia diem nao?-Hinh-2
Đảo Lan Châu nhìn từ trên cao. (Ảnh: Hồ Đình Chiến) 
 
Ngoài ra điều làm mê mẩn và thu hút nhiều du khách biết đến nơi đây là nước biển trong, và bãi cát mịn. Do vị trí 2 hòn đảo gần nhau nên người dân cũng hay gọi với tên thân thuộc là đảo Song Ngư.
Bên cạnh tiềm năng về du lịch, đảo Hòn Ngư còn còn đóng vai trò vô cùng quan trọng, là tấm chắn sóng cho khu du lịch Cửa Lò, để tránh và giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng của thiên tai.
Gần hơn Hòn Ngư, đảo Lan Châu có vị trí nằm sát ngay bãi biển Cửa Lò. Đảo Lan Châu còn được người dân địa phương gọi với cái tên thân thương hơn đó là đảo Rú Cóc vì nhìn trên cao, nhìn hòn đảo giống như một con cóc khổng lồ vươn mình ra biển lớn. Nhờ nằm sát biển, phía Tây giáp với đất liền nên việc di chuyển tới đảo Lan Châu cũng thuận tiện hơn.
Tại phía đông của đảo Lan Châu đặc trưng với hình ảnh những vách đá nhấp nhô hướng ra biển tạo nên khung cảnh trập trùng, hùng vĩ. Nếu là người yêu thích sự bình yên, ngắm nhìn bình minh, hoàng hôn trên mặt biển phiêu du cùng gió trời, đắm mình trong khung cảnh đẹp lãng mạn thì du khách hãy ghé thăm đảo Lan Châu, chắc chắn sẽ có những bức ảnh check-in tuyệt đẹp mang về.
Mê mẩn ở cánh đồng hoa cúc biển
Biển Cửa Lò nằm cách trung tâm TP Vinh (Nghệ An) chừng 15 km và Hà Nội hơn 300 km. Điểm nghỉ mát này hấp dẫn du khách nhờ không khí trong lành, biển sạch cùng nhiều món ăn ngon và nhiều điểm check-in tuyệt đẹp chính là tấm vé cho du khách trở về tuổi thơ.
Nghi le 30/4 va 1/5 di bien Cua Lo nen ghe tham dia diem nao?-Hinh-3
Cánh đồng hoa cúc biển là nơi chụp ảnh "sống ảo" lý tưởng. 
 
Giữa mênh mông cát trắng, du khách không khỏi xốn xang khi bắt gặp những cánh hoa vàng, xen đỏ nhẹ rung trong nắng vàng rực rỡ.
Tưởng như, nóng và nắng như thiêu của mùa Hè xứ Nghệ có thể làm cho những cây hoa bé nhỏ và những bông hoa mong manh kia tàn héo. Nhưng không, loài hoa dại bé nhỏ vẫn âm thầm một sức sống mãnh liệt để ngày ngày điểm tô cho bãi biển Cửa Lò. Ở đây, giúp du khách "chữa lành" mọi lo âu, phiền muộn, và mang đến một niềm thích thú diệu kỳ.
Hoa nở rộ vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5. Cả một vùng bãi biển rộng được phủ kín sắc vàng, cam rực rỡ của cúc biển tạo nên một khung cảnh ấn tượng, nổi bật trên vùng biển miền Trung đầy nắng gió.
Khám phá loài hoa mang vẻ đẹp dung dị, thôn quê nhưng chất chứa một sức sống mãnh liệt – hoa cúc biển khi về với biển Cửa Lò, chắc chắn du khách sẽ có được những giây phút thư giãn thú vị!
Trải nghiệm câu mực biển đêm cùng ngư dân cực thú vị
Từ lâu, nghề câu mực đã trở thành công việc thường nhật của những người dân làng chài ở thị xã biển Cửa Lò. Từ khi, du lịch ở đây phát triển, nghề câu mực cũng trở thành một hoạt động được tận dụng để thu hút du khách. Có thể nói, câu mực đêm tại Cửa Lò đã tạo dựng thành một sản phẩm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo khách du lịch đến đây để tìm hiểu đời sống, con người và nét văn hóa của địa phương.
Nghi le 30/4 va 1/5 di bien Cua Lo nen ghe tham dia diem nao?-Hinh-4
Những chiếc thuyền thúng dùng để câu mực đêm. (Ảnh: Sách Nguyễn) 
 
Để câu mực đêm, du khách sẽ lên một chiếc thuyền mủng truyền thống, được đan bằng tre với đường kính khoảng 2m. Hình dáng thuyền trông giống như một chiếc mủng phóng to, từ đó người dân địa phương đã đặt cho nó cái tên "thuyền mủng, thuyền thúng". Ngư dân tối xuống là đi câu. Thường đi nhóm vài 3 thuyền. Khi được mực thì 1 thuyền chạy vào bờ bán ngay cho du khách.
Khi thuyền ra đến vùng biển êm, người lái sẽ buông neo và chuẩn bị lưỡi câu cho du khách. Lưỡi câu trong câu mực đêm được chế tạo từ chất liệu có ánh kim và được kết thành từng chùm nhỏ quanh con mồi giả bằng nhựa. Khi buông lưỡi câu xuống nước, ánh đèn điện sẽ chiếu sáng, tạo ra những ánh kim lấp lánh. Những chú mực thích ăn mồi sẽ bị cuốn hút bởi ánh sáng này và đua nhau cắn vào lưỡi câu.
Nghi le 30/4 va 1/5 di bien Cua Lo nen ghe tham dia diem nao?-Hinh-5
Chuẩn bị cho những chuyến câu mực ban đêm.(Ảnh: Sách Nguyễn) 
 
Người buông câu chỉ cần giật cần lên khi mực đã cắn mồi, từng chú mực sẽ bị kéo lên thuyền một cách dễ dàng. Khi mới câu lên, mực trắng trong như viên nước đá với những chấm nâu, đen nhỏ li ti nhấp nháy dưới ánh đèn. Không chỉ dừng lại là một trò giải trí, câu mực đêm tại biển Cửa Lò còn là một nét đẹp văn hóa của người dân địa phương.
Theo những ngư dân kinh nghiệm, phần lớn mực câu về đều được bán hết ngay trong đêm. Vào những ngày đông du khách, lượng mực không đủ để đáp ứng nhu cầu. Đó là lý do mỗi mớ mực, thường từ 10 - 25 con tùy vào kích thước, có giá dao động từ 150.000 - 300.000 đồng. Giá cả có thể thay đổi nhưng vẫn hợp lý với chất lượng của loại đặc sản này.
Khám phá phiên chợ bán mực nháy ở Cửa Lò giữa đêm
Trên tuyến đường lên đảo Lan Châu, thuộc phường Nghi Thủy vào mỗi buổi tối. Đêm xuống, từ khoảng 20h đến 0h mỗi ngày. hàng trăm người dân và du khách lại tập trung tại bờ biển Cửa Lò, háo hức chờ đợi các thuyền thúng mang mực nháy từ xa về. Mỗi khi phố lên đèn, cảnh tượng này trở nên cuốn hút, ai cũng muốn tham gia vào những trận "săn mực" thú vị.
Mực nháy, hay vẫn gọi là mực nhảy vốn là đặc sản của khu vực biển Nghệ An, Hà Tĩnh. Đây là loại mực được ngư dân câu lên, còn sống, thân nhấp nháy. Loại này thường được đánh bắt từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm.
Nghi le 30/4 va 1/5 di bien Cua Lo nen ghe tham dia diem nao?-Hinh-6
Mực nháy Cửa Lò. 
 
Chợ đêm mực nháy mới mở nhưng thu hút khá đông người tới mua, mực nháy được coi là một món ăn ngon vô cùng đặc biệt ở đây. Những con mực nháy ngon nhất là vừa được đánh bắt, mang về trong tình trạng tươi sống. Theo kinh nghiệm của ngư dân, mực nháy ngon nhất là vừa đánh bắt được đưa vào bờ, rửa sạch để nguyên con đem luộc, hấp bia, hoặc ăn gỏi. Vị ngọt và béo, độ giòn của con mực còn tươi nguyên.
Mực nháy sau khi được câu về sẽ được người dân tập trung bán tại tuyến đường lên đảo Lan Châu, thuộc phường Nghi Thủy vào mỗi buổi tối. Càng về khuya, ‘phiên chợ’ càng tấp nập người dân, du khách tới mua, xem, hóng mát và livestream cho bạn bè phương xa xem cùng.
Dù không có bàn ghế hay đèn điện, nhưng những con mực nháy tươi ngon dưới ánh sáng của những chiếc đèn cầm tay cũng đủ thu hút sự quan tâm của mọi người. Cảnh tượng mua bán diễn ra tấp nập và sôi động, tạo nên một không gian độc đáo cho bãi biển Cửa Lò.
3 khu chợ hải sản không thể bỏ lỡ
Khi đến thăm Cửa Lò, ngoài việc hít thở bầu không khí trong lành và đắm mình trong làn nước mát thì du khách nên thử ghé thăm 4 khu chợ ở thành phố biển xinh đẹp này.
Du khách cũng có thể ghé các khu chợ để mua các loại hải sản tươi vừa mới cập bờ rồi thuê nhà hàng làm món với chi phí thoả thuận.
Nghi le 30/4 va 1/5 di bien Cua Lo nen ghe tham dia diem nao?-Hinh-7
Khu chợ bến cá phường Nghi Thủy, Cửa Lò. (Ảnh: Sách Nguyễn) 
 
Đầu tiên là khu chợ bến cá phường Nghi Thủy. Chợ họp vào rạng sáng, khi những chiếc thuyền cập bến. Mỗi ngày, chợ bến cá đón từng đoàn từ 20 đến 30 chiếc tàu nối đuối nhau cập bến trong niềm hân hoan của người dân. Đây được xem là chợ đầu mối cung cấp hải sản tươi sống như tôm, cua, mực, ghẹ, sò, ốc… cho người dân địa phương cùng du khách đến thăm Cửa Lò.
Ghé thăm khu chợ này, du khách có thể thuê xe điện đến thẳng bến cá để ngắm cảnh từng đoàn thuyền tấp nập vào bến cũng như mua những mặt hàng hải sản tươi ngon với giá cả phải chăng. Du khách nên ghé thăm chợ trước 10 giờ sáng trước khi tan chợ.
Chợ hải sản ở phường Thu Thủy, cũng là điểm đến không thể bỏ lỡ. Khu chợ này cũng là một trong những địa điểm nổi tiếng về những loại hải sản tươi ngon, giá cả phải chăng. Vào mùa du lịch, chợ mở cả ngày và kết thúc vào lúc chiều tối.
Ngoài các mặt hàng hải sản tươi ngon, du khách có thể mua các loại hải sản đồ khô, như mực, cá, tôm nõn... Các mặt hàng hải sản được bày bán trong chợ là những sản phẩm từ những chuyến ra khơi trong ngày của ngư dân trong vùng.
Khác với chợ bến cá và chợ hải sản, chợ Hôm chuyên hoạt động vào buổi chiều. Chợ bắt đầu họp từ 13h chiều đến tối. Nằm ở gần cuối bãi tắm Cửa Lò, du khách có thể thuê xe điện vừa đi ngắm phố xá Cửa Lò vừa ghé thăm chợ Hôm. Các chủ cửa hàng ở chợ khá thân thiện nên du khách có thể thoải mái trả giá.
Ăn uống ở biển Cửa Lò
Chuyến đến Cửa Lò vào những ngày hè nắng nóng sẽ không trọn vẹn nếu bạn bỏ qua những món hải sản hấp dẫn.
Mọc cua bể và cá giò 7 món là hai trong số món ăn bạn nên thử. Cá giò bắt lên khá hung dữ, nhưng qua bàn tay khéo léo của đầu bếp, thịt cá có thể chế biến thành 7 món hấp dẫn như gỏi, hấp sả, lòng cá xào, lẩu, cháo, vây cá rán, da chiên giòn...
Nghi le 30/4 va 1/5 di bien Cua Lo nen ghe tham dia diem nao?-Hinh-8
Các món như chả mực giã tay, gỏi cá trích, tôm, ghẹ... luôn hấp dẫn thực khách. 
 
Du khách có thể trải nghiệm về một số món ăn ngon, lạ trong các nhà hàng hải sản, như món tiết canh tôm hùm ăn lạ miệng. Bên cạnh gỏi cá trích thơm bùi, thì gỏi cá mú dai ngon cũng vô cùng hấp dẫn hay ốc hương sốt bơ ăn kèm với bánh mỳ rất hợp với trẻ em…Ngoài ra, cón có một số món hải sản đặc trưng như mực nháy, ghẹ hấp me, tôm tít hấp sả bia, cá trích nướng, đầu đuôi cá thu nướng, cháo tôm, cháo nghêu, cháo lươn...
Du khách cũng có thể ghé cảng cá vào buổi sáng để mua các loại hải sản tươi vừa mới cập bờ rồi thuê nhà hàng làm món với chi phí thoả thuận.
5 ngày là khoảng thời gian lý tưởng để bạn chữa lành cho tâm hồn với những buổi chiều hoàng hôn rong ruổi trên các cung đường bên bờ biển uốn lượn. Hãy tận dụng hết thời gian của mình để hòa mình vào nhịp sống của ngư dân vùng biển nắng gió miền Trung.
Ngoài ra du khách có thể tới một số điểm khác như: Rừng nguyên sinh Pù Mát (Con Cuông), quê Chủ tịch Hồ Chí Minh (Nam Đàn), đền ông Hoàng Mười (Hưng Nguyên)…
Đó là những nơi không chỉ có khung cảnh yên bình, nên thơ mà còn là nơi giàu trải nghiệm văn hóa với những người dân bản địa thân thiện mến khách. Sau 5 ngày ở Nghệ An, chắc chắn bạn sẽ có góc nhìn khác về cuộc sống, thêm nhiều năng lượng tích cực cho bản thân mình.
Theo Hoàng Trinh/Giá đình và xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)