SEA Games 32: Việt Nam chờ đón HCV ở môn Kun Bokator

Google News

Kun Bokator cũng là môn võ thế mạnh truyền thống của chủ nhà Campuchia.

 
SEA Games 32: Viet Nam cho don HCV o mon Kun Bokator
Hình ảnh linh vật thỏ trắng cùng pano, áp phích được trang hoàng trên tuyến phố chính tại Thủ đô Phnom Penh, chào đón SEA Games 32. Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN 
Môn võ biểu tượng của văn hoá Khmer này được tổ chức Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại hồi năm 2002. Tại SEA Games 32, Campuchia tổ chức 32 nội dung của môn võ trên (16 nội dung thi đấu đối kháng đồng đội, 9 nội dung thi đấu đối kháng cá nhân và 7 nội dung biểu diễn cá nhân, đồng đội). Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam sẽ cạnh tranh với các đối thủ gồm chủ nhà Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Indonesia.
Để chuẩn bị cho mục tiêu giành 3 HCV ở SEA Games 32, đội tuyển Kun Bokator Việt Nam được thành lập với 3 HLV, 1 chuyên gia Campuchia và 15 võ sĩ. Đây là môn thể thao có nhiều điểm tương đồng với võ cổ truyền Việt Nam nên để thích nghi nhanh với tình hình, HLV Lê Công Bút đã tuyển chọn những thành viên tốt nhất của đội võ cổ truyền Việt Nam và tranh tài ở nội dung đối kháng của 9 hạng cân gồm 50kg, 55kg, 60kg, 65kg và 70kg (của nam) và 45kg, 50kg, 55kg, 60kg (của nữ).
Mục tiêu ở SEA Games 32 được đặt trên cơ sở vị trí thứ 2 toàn đoàn ở giải vô địch Kun Bokator Đông Nam Á 2023. Đây là giải đấu hướng tới SEA Games 32 và Việt Nam chỉ xếp sau chủ nhà Campuchia nội dung đối kháng với 3 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ, một thành tích đáng khích lệ với toàn đội tuyển trong bối cảnh các võ sĩ mới làm quen với điều lệ và luật thi đấu. Trong đó, những VĐV kỳ cựu như Nguyễn Thị Hoài Nhi (HCV hạng cân 45kg nữ); Nguyễn Thị Tuyết Mai (HCV hạng cân 55kg nữ )và Ngô Đức Mạnh (HCV hạng cân 70kg nam) là những cái tên được kỳ vọng.
Theo đánh giá của HLV Lê Công Bút, các VĐV Việt Nam tự tin sẽ gặt hái thành tích trên đất bạn vì so với võ cổ truyền thì môn Kun Bokator trang bị nhiều vật dụng lên sàn hơn chút ít, nhưng luật thi đấu khá giống võ cổ truyền. VĐV Kun Bokator sẽ đeo găng hở ngón tay, đội mũ, mặc giáp, mang bọc ống chân, bọc cùi chỏ lên sàn đấu. Mỗi trận đấu sẽ diễn ra trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút và nghỉ 1 phút giữa các hiệp. Đòn đánh được công nhận điểm dựa vào 4 cách tấn công là đòn tay, đòn chân, đòn vật và đòn đặc trưng gọi là Chorn Tnouk.
Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam bao gồm dàn VĐV kỳ cựu và có không ít gương mặt trẻ. Đó cũng là điều tạo nên bất ngờ cho các đối thủ chạm trán họ lần này. Và như đã đề cập, các thành viên đều kỳ vọng sẽ làm nên bất ngờ. Trước giờ lên đường, HLV Lê Công Bút cho biết những học trò của ông đều sẵn sàng làm nên chuyện tại SEA Games 32 khi đặt mục tiêu vào chung kết ở mọi hạng cân và ngay trong ngày 4/5, với 6 bộ huy chương được trao ở môn Kun Bokator, hy vọng đang được thắp lên.
Trong lịch sử, các kỳ SEA Games cũng đã cho thấy thể thao Việt Nam rất mạnh ở các môn võ. Và biết đâu với 32 tấm huy chương ở những nội dung đã được Ban tổ chức SEA Games đặt ra, Kun Botakor sẽ là bất ngờ lớn của Đoàn Thể thao Việt Nam ở Campuchia năm nay.
Theo Bình Minh/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)