“Tôi 20”: Sân chơi cho các ý tưởng xã hội của giới trẻ

Google News

TPSI 2023 là cuộc thi tìm kiếm và hỗ trợ hiện thực hóa những ý tưởng dự án xã hội, hướng tới phát triển bền vững được kiến tạo bởi người trẻ tuổi từ 15 tới 30.

“Toi 20”: San choi cho cac y tuong xa hoi cua gioi tre
Các chuyên gia chia sẻ về Tôi 20. 

Cuộc thi ý tưởng cộng đồng Tôi 20 vừa chính thức được phát động trở lại, tạo sân chơi cho các bạn trẻ Việt Nam. Đây là lần thứ tư cuộc thi được thực hiện bởi tổ chức phi lợi nhuận cùng tên Tôi 20 với chủ đề "Hành trình ươm mầm ý tưởng thành hiện thực".

Thông qua cuộc thi, Tôi 20 mong muốn có thể khích lệ người trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong việc hành động, hiện thực hóa các ý tưởng, kế hoạch và dự án hướng tới những thay đổi tích cực và kiến tạo một tương lai bền vững.

Tôi 20 cam kết đồng hành cùng người trẻ trên hành trình này, cộng hưởng, hỗ trợ nâng cao lực triển khai, giáo dục kỹ năng, tạo cơ hội networking, gây quỹ từ cộng đồng và truyền thông cùng lan toả.

Tôi 20 là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào tháng 9/2013, điều hành bởi một nhóm bạn trẻ Việt Nam. Năm 2014 cuộc thi Ý tưởng Tôi 20 lần đầu tiên được tổ chức. Trải qua 3 mùa thi vào các năm 2014, 2015 và 2016 cho ra đời nhiều dự án có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Với thông điệp "Hãy trở thành điều bạn muốn thay đổi thế giới", Tôi 20 muốn cổ vũ tinh thần nghiên cứu, sáng tạo, tìm ra những giải pháp thiết thực để giải quyết các vấn đề tồn đọng trong xã hội trên mọi lĩnh vực một cách bền vững.

Cuộc thi TPSI 2023 gồm 3 vòng: đăng ký ý tưởng, lựa chọn top 10 ý tưởng và vòng chung kết chọn ra 3 ý tưởng, dự án xuất sắc nhất.

Các dự án được lựa chọn cần đáp ứng 3 tiêu chí: Tác động và ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng; có khả năng duy trì lâu dài và khả năng nhân rộng ở các quy mô khác nhau về cả địa điểm, thời gian tổ chức; dự án cần thực tiễn, hiệu quả và chứng minh được năng lực triển khai của đội nhóm thông qua các khả năng lãnh đạo, khả năng kết nối và hiệu triệu cộng đồng, các kỹ năng điều phối, quản lý, vận hành.

“Toi 20”: San choi cho cac y tuong xa hoi cua gioi tre-Hinh-2
Các bạn trẻ yêu thích sân chơi Tôi 20. 

Cuộc thi dành cho tất cả các đối tượng sinh sống tại Việt Nam hoặc có quốc tịch Việt Nam sinh sống ở nước ngoài trong độ tuổi từ 15 đến 30 có ý tưởng, sáng kiến hướng tới giải quyết các vấn đề xã hội, hướng tới phát triển bền vững. Các bạn trẻ có dự án đăng ký dự thi tại website: toi20.org.

Hà Duy - người sáng lập Tôi 20 cho biết, dự án được thực hiện để giúp các bạn trẻ có được sự tự tin và ươm mầm những ước muốn trong tương lai.

"Trong 2 hoặc 3 năm tới, chúng ta có thể cùng điểm lại những dự án thành công của Tôi 20 bởi những con người thành công. Đó chính là tinh thần truyền đuốc và phát triển bền vững của Tôi 20", anh Hà Duy bày tỏ.

Thông qua các mùa, Cuộc thi Ý tưởng dự án xã hội do Tôi 20 tổ chức đã tuyển chọn và hỗ trợ thành công 5 dự án cộng đồng, trong đó có 2 dự án vẫn đang vận hành, bước sang năm thứ 8 và năm thứ 9, được nhiều bạn trẻ yêu thích.

“Toi 20”: San choi cho cac y tuong xa hoi cua gioi tre-Hinh-3
Dự án Rừng ơi. 

Chị Phạm Thanh Thu - Cựu Ban điều hành dự án Rừng ơi cho biết, Tôi 20 là nơi đầu tiên giúp tôi có thể phát triển các kỹ năng về làm việc nhóm, kết nối cộng đồng, xã hội, đàm phán với đối tác... Những kỹ năng này đã theo tôi giúp ích công việc cho đến giờ. Bên cạnh đó, tham gia Tôi 20 còn giúp tôi làm quen với nhiều bạn trẻ cùng chí hướng, cống hiến cho xã hội...

Các dự án tiêu biểu bước ra từ Cuộc thi Ý tưởng do Tôi 20 tổ chức:

1. Chèo 48h (dự án chiến thắng năm 2014 và vẫn tiếp tục thực hiện đến nay): Đây là một trong những dự án tiên phong của giới trẻ làm về nghệ thuật truyền thống. Đến năm nay, dự án “Chèo 48h - Tôi Chèo về quê hương” đã trải qua hơn 8 năm thực hiện, tổ chức thành công hơn 20 khóa học với các bộ môn nghệ thuật cổ truyền như Chèo, Xẩm, Chầu Văn; cùng hơn  60 chương trình trải nghiệm sáng tạo như: “Không gian nguồn cội”, “Young Culture day”, “Về nguồn”, Design Thinking “Sống với văn hoá Dân gian”, “Gala Tôi Chèo về quê hương”, triển lãm “Mắt Xẩm”. Các khóa học và sự kiện được tổ chức cả online và offline,  thu hút sự tham gia của hơn 400.000 học viên và khán giả trong độ tuổi từ 6 đến 30, là học sinh, sinh viên trong nước, du khách nước ngoài, doanh nghiệp hay Đại sứ quán tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc. Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/cheo48h

2.Toán Mô Hình (dự án giành chiến thắng năm 2015 và vẫn tiếp tục thực hiện đến nay): Đây là dự án có quy mô toàn quốc về nghiên cứu và phát triển các ứng dụng của Toán học dành cho học sinh THPT, bao gồm các cuộc thi và bài giảng.  Dự án được thành lập bởi các bạn trẻ tài năng từng là du học sinh tại Mỹ và Singapore có cùng chung lý tưởng và đam mê với Toán, mong muốn nâng cao nền giáo dục toán ứng dụng nước nhà. Đến năm 2023, Toán Mô Hình đã hoạt động được hơn 7 năm và ghi nhận những con số ấn tượng: 7 mùa giải Toán mô hình đã được tổ chức thành công, thu hút hơn 2500 thí sinh tham gia, kết nối hơn 700 đội thi đến từ 25 tỉnh thành trên khắp cả nước. Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/toanmohinh.hanoi

3. Rừng ơi! (dự án chiến thắng năm 2013): Với mục tiêu nâng cao nhận thức, cung cấp cơ hội cho học sinh Việt Nam tìm hiểu về rừng, ngay từ lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội vào năm 2013, “Rừng ơi” đã thu hút hơn 700 đơn đăng ký tham gia từ 30 tỉnh thành trên cả nước, một trong số các chương trình của dự án sau đó đã được NGO thông qua để tổ chức tại các tỉnh khác. Dự án nhận được tài trợ và trở thành đối tác của nhiều tổ chức NGO/ NPO. Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/rungowi

4. Trại Hè Triệu Phú (dự án giành chiến thắng năm 2015): Dự án cung cấp cho các em nhỏ từ 9-15 tuổi kiến thức nền tảng về quản lí tài chính, giá trị, cách sử dụng tiền. Khởi động năm 2015, Trại hè Triệu phú hoạt động liên tục trong suốt 4 mùa hè và chỉ ngưng do ảnh hưởng của dịch Covid 19.  Dự án được triển khai trên địa bàn 3 tỉnh: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, tổ chức thành công 20 camps, thu hút gần 500 trại viên là các học sinh tiểu học, THCS. 95% các bạn nhỏ tham gia đầy đủ chương trình diễn ra trong 2 ngày của Trại hè. Fanpage Trại hè Triệu phú thu hút hơn 1700 lượt theo dõi trong đó, 80% là các bậc phụ huynh. Nổi bật có trại hè năm 2018 tại Vĩnh Phúc, năm 2019 tại Phú Thọ có số lượng các bé tham gia vượt 200% số lượng trại viên dự kiến. 

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)