Việt Nam phấn đấu giành 90-120 huy chương vàng SEA Games 32

Google News

Tại SEA Games 32, các vận động viên sẽ thi đấu ở 608 nội dung của 48 môn và phân môn thể thao. Thể thao Việt Nam dự kiến tham dự 31 môn với 446 nội dung.

Mục tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam là phấn đấu có mặt trong top 3 các nước tham dự SEA Games 32 với thành tích từ 90-120 huy chương vàng.
Kỳ SEA Games nhiều áp lực
Tham dự SEA Games 32 từ ngày 5 đến 17-5 tại Campuchia, Đoàn Thể thao Việt Nam gồm 1.003 thành viên (trong đó có 702 vận động viên) do Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt làm Trưởng đoàn.
Đội tuyển điền kinh có số lượng đông nhất với 54 vận động viên, tiếp đến là thể thao điện tử (44 vận động viên). Riêng hai môn bóng đá nam và nữ sẽ chốt danh sách vận động viên tham dự một ngày trước thời điểm khởi tranh. Đây cũng là hai môn mà đội tuyển tham dự sẽ không ở làng vận động viên mà ở khách sạn do Ban tổ chức nước chủ nhà sắp xếp.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt, về công tác chuyên môn, ngay sau khi kết thúc SEA Games 31, căn cứ vào thông báo của nước chủ nhà SEA Games 32 về số môn, nội dung thi đấu, Tổng cục Thể dục Thể thao đã tổ chức rà soát, đánh giá, tiếp tục duy trì lực lượng huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia và Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Từ đầu năm 2023 đến nay, Tổng cục Thể dục Thể thao đã cử 19 đội tuyển đi tập huấn nước ngoài, 48 đội tuyển tham gia thi đấu tại các giải quốc tế. Hiện các vận động viên Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng lên đường tham dự SEA Games 32. Công tác kêu gọi, tiếp nhận, phân bổ tài trợ cho các đoàn vận động viên tham dự SEA Games vẫn đang được gấp rút thực hiện.
Viet Nam phan dau gianh 90-120 huy chuong vang SEA Games 32
Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 gồm 1.003 thành viên/ Ảnh minh họa. Ảnh: Quý Lượng 
Chia sẻ về lần đầu tiên dẫn Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games ở nước bạn, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt cảm thấy vinh dự và tự hào với nhiệm vụ này. Tuy nhiên, với số lượng thành viên đông nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam đi ra nước ngoài, trách nhiệm của trưởng đoàn sẽ khá nặng.
Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cũng cho biết, đây là kỳ đại hội mà thể thao Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức bởi chúng ta đã có một kỳ SEA Games 31 thành công vang dội, với nhiều kỷ lục được phá, đoạt 205 HCV, dẫn đầu Đại hội, để lại dấu ấn đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, được nhân dân đánh giá cao.
“Áp lực đến từ việc chúng ta đang là nước đứng đầu của Đại hội nhưng kỳ này lại thi đấu trên sân khách nên sẽ mất đi lợi thế sân nhà. Cùng với đó là việc nước chủ nhà cắt giảm nhiều môn, nội dung thế mạnh; hạn chế việc đăng ký thi đấu ở khá nhiều môn. Tuy nhiên với tinh thần cộng đồng trách nhiệm của ASEAN, Thể thao Việt Nam sẽ nỗ lực thi đấu đạt thành tích tốt nhất, góp phần vào thành công chung của Đại hội, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu, hữu nghị giữa các nước ASEAN”, ông Đặng Hà Việt khẳng định.
Công tác chuẩn bị cho Đại hội được tiến hành bài bản
Về công tác Doping cho SEA Games 32, Giám đốc Trung tâm Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam Nguyễn Văn Phú cho biết, để chuẩn bị cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32, trong tháng 3 vừa qua, Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam đã phối hợp với 4 Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (HLTTQG) tổ chức các lớp tập huấn kiến thức phòng, chống Doping và cử cán bộ đồng hành cùng các Trung tâm để tuyên truyền, kiểm soát công tác phòng, chống Doping cho hơn 500 VĐV, HLV.
Nội dung tuyên truyền phòng, chống Doping là về quy trình kiểm tra Doping và những điểm cần lưu ý; Khai báo hồ sơ nơi ở, nơi tập luyện và thi đấu của VĐV. Đối với HLV đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia, nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định về kiểm tra Doping, quy trình kiểm tra Doping và những điểm cần lưu ý. Cán bộ quản lý và y tế đã được nghe về các quy định miễn trừ do điều trị và quy trình khi nộp hồ sơ xin miễn trừ do điều trị cho VĐV. Từ kinh nghiệm của SEA Games 31, công tác kiểm tra Doping cũng sẽ được tiến hành kỹ lưỡng tại SEA Games này.
Viet Nam phan dau gianh 90-120 huy chuong vang SEA Games 32-Hinh-2
Vận động viên Việt Nam hứa quyết tâm thi đấu hết mình, hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games 32. Ảnh: Quý Lượng 
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt, từ trước đến nay, vấn đề kinh phí dành cho Đoàn Thể thao Việt Nam luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm và điều chỉnh theo từng nhiệm vụ. Chẳng hạn như tại SEA Games 28, Đoàn Thể thao Việt Nam có 570 thành viên; tại SEA Games 29, Đoàn có 693 thành viên; tại SEA Games 30, Đoàn gồm 857 thành viên và tại SEA Games 32 là 1.003 thành viên. Vì thế kinh phí sẽ được điều chỉnh, cân đối theo số lượng. Đây là việc cần phải làm trước mỗi kỳ Đại hội. Tại các kỳ Đại hội trước, ngoài thành phần Đoàn đi theo kinh phí Nhà nước, cũng có nhiều thành viên của Đoàn đi theo các nguồn kinh phí xã hội hoá, do các Liên đoàn, Hiệp hội mạnh có khả năng chi trả như lần là Hiệp hội Thể thao điện tử chi kinh phí cho đội Esports và đội Breaking. Ngoài ra với những VĐV trẻ, có tiềm năng nhưng chưa có khả năng tranh chấp huy chương thì cũng có thể đi theo các nguồn xã hội hoá khác.
Trưởng đoàn Đặng Hà Việt cũng cho biết, SEA Games là đấu trường để các VĐV đến để tranh chấp huy chương vì thế chúng ta không thể lãng phí ngân sách của Nhà nước. Với trường hợp các VĐV trẻ cần học hỏi, cọ xát, hoàn toàn có thể đi bằng kinh phí địa phương hoặc kinh phí xã hội hoá. Trước mỗi kỳ Đại hội, các đội tuyển đều phải rà soát lại lực lượng, dựa trên phong độ, tình trạng chấn thương để lựa chọn các VĐV ưu tú nhất đại diện cho Thể thao Việt Nam tranh tài tại Đại hội. Vì thế danh sách ban đầu và danh sách gút lại sẽ có sự khác nhau.
Viet Nam phan dau gianh 90-120 huy chuong vang SEA Games 32-Hinh-3
Thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ bước vào SEA Games 32 với tư cách của đội đương kim vô địch. Ảnh: VFF 
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc rà soát công tác chuẩn bị của Đoàn Thể thao Việt Nam tham gia SEA Games 32. Bộ trưởng mong muốn, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, vì màu cờ, sắc áo, danh dự của Tổ quốc cũng như vị thế của thể thao nước ta đã đạt được ở SEA Games 31. Đoàn Thể thao Việt Nam hướng tới mục tiêu là có mặt trong tốp 3 khu vực, riêng với môn bóng đá nam và nữ sẽ cố gắng thi đấu, bảo vệ thành công ngôi vô địch.
Theo kế hoạch, ngày 26-4, tuyển bóng đá U22 Việt Nam là đội đầu tiên lên đường đến SEA Games 32. Các đội tuyển còn lại sẽ lên đường sang Campuchia vào sáng 3-5 với hai điểm xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).
Hiện Ban Tổ chức SEA Games 32 nước chủ nhà Campuchia đã sẵn sàng cho một kỳ đại hội thành công. SEA Games 32 sẽ đón số lượng vận động viên, huấn luyện viên và nhân viên các đoàn thể thao từ 11 quốc gia lên đến 12.404 người. Dự kiến, 3.500 thành viên các đoàn thể thao sẽ lưu trú tại làng vận động viên; 2.000 người khác sẽ lưu trú tại các khách sạn 4 sao gần sân vận động.
Tại SEA Games 32, các vận động viên sẽ thi đấu ở 608 nội dung của 48 môn và phân môn thể thao. Thể thao Việt Nam dự kiến tham dự 31 môn với 446 nội dung. Hiện các vận động viên Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng lên đường tham dự SEA Games 32.

Theo HÀ XUÂN/Quân Đội Nhân Dân

>> xem thêm

Bình luận(0)