Thiết kế nhà chống lũ độc đáo của Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Với thiết kế đặc biệt, toàn bộ ngôi nhà sẽ tự động nổi khi nước lũ dâng lên và khi nước rút, nhà sẽ hạ xuống và cố định lại vị trí ban đầu...


Hỏi: Nhà chống lũ được thiết kế như thế nào để có thể nổi trên mặt nước mà vẫn vững chãi? - Hoàng Văn Thắng (Quảng Bình).

Ông Phan Trọng Hoàn, tác giả của sáng chế nhà chống lũ (TPHCM) cho biết: Với thiết kế đặc biệt, toàn bộ ngôi nhà sẽ tự động nổi khi nước lũ dâng lên và khi nước rút, nhà sẽ hạ xuống và cố định lại vị trí ban đầu. Hệ thống phao được gia cố ở nền móng ngôi nhà là điểm đặc biệt của ngôi nhà này.

Hệ thống phao này khiến ngôi nhà có thể tự động  nổi khi nước lũ dâng, đây là điểm đặc biệt nhất của ngôi nhà. Nhiều chiếc phao được gắn cố định với nhau, sử dụng vật liệu bền vững, chống lại những tác động của môi trường như nắng, nhiệt độ, độ ẩm. Phao nổi ép được bọc lớp nhựa bên ngoài, giúp nhà có thể di chuyển theo phương thẳng đứng dọc theo 4 trụ cố định. Lúc nước lên, nhà sẽ trượt theo các trụ này để nổi lên.

Nước xuống, nhà cũng hạ xuống theo. Sàn nhà có thể lót bằng gỗ hoặc gạch, sườn nhà làm bằng khung, các tấm ghép sử dụng vật liệu thân thiện môi trường. Hệ thống phao này có thể nâng đỡ được vài tấn tùy vào diện tích ngôi nhà.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

PV (ghi)

Bình luận(0)