Thịt đỏ, sữa có thể chống lại khối u ung thư

Google News

Các nhà khoa học tại Đại học Chicago (Mỹ) đã phát hiện ra một hợp chất trong thịt đỏ, sữa và các sản phẩm từ sữa có thể giúp tế bào miễn dịch của cơ thể chống lại các khối u.

Theo nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature, hợp chất này được gọi là axit trans-vaccenic hoặc TVA, có khả năng kích hoạt các tế bào T trong cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi trùng và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.
TVA được tìm thấy trong thịt của động vật như bò, cừu và các động vật có vú khác cũng như các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát, bơ và sữa chua.
Nghiên cứu cũng phát hiện, những bệnh nhân ung thư có nồng độ TVA trong máu cao hơn có phản ứng tốt hơn với liệu pháp miễn dịch. Khám phá này gợi ý cho các nhà nghiên cứu cho thấy hợp chất TVA có thể hữu ích như một chất bổ sung trong quá trình điều trị ung thư cho các bệnh nhân.
Thit do, sua co the chong lai khoi u ung thu
Thịt đỏ, sữa chứa hợp chất có thể giúp tế bào miễn dịch cơ thể chống lại khối u ung thư. Ảnh minh họa 
Nhà nghiên cứu ung thư tại Trung tâm Ung thư Mỹ (Đại học Chicago) Jing Chen, cho biết: “Một chất dinh dưỡng đơn lẻ như TVA nhắm vào loại tế bào miễn dịch mục tiêu với phản ứng sinh lý toàn cơ thể. Tôi thấy điều đó thực sự đáng kinh ngạc”.
Nhóm nghiên cứu bắt đầu với cơ sở dữ liệu gồm khoảng 700 chất chuyển hóa có nguồn gốc từ thực phẩm. Sau đó, họ sàng lọc và chọn ra được 6 hợp chất tiềm năng. Họ xem xét khả năng chống ung thư của 6 chất trên trong tế bào người và chuột. TVA hoạt động tốt nhất trong việc chống lại sự phát triển của khối u.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện chuột có chế độ ăn giàu TVA giảm đáng kể sự phát triển ung thư hắc tố và ung thư ruột kết, đồng thời tăng cường khả năng tấn công các khối u.
Họ cũng phân tích mẫu máu của bệnh nhân ung thư hạch đang điều trị bằng liệu pháp miễn dịch. Những trường hợp có nồng độ TVA trong máu cao hơn sẽ phản ứng tốt hơn với việc điều trị.
Cuối cùng, nghiên cứu cho rằng TVA có thể tăng cường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư bạch cầu ở bệnh nhân đang điều trị bằng liệu pháp miễn dịch.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu khuyến cáo không nên ăn quá nhiều thịt đỏ và sữa. “Ngày càng có nhiều bằng chứng về tác động bất lợi đối với sức khỏe khi tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và sữa. Vì vậy, nghiên cứu này không phải là cái cớ để ăn nhiều bánh mì kẹp phô mai và pizza”, ông Jing Chen nói.
Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một hợp chất tương tự ở thực vật có khả năng chống lại khối u.
Bảo Châu

>> xem thêm

Bình luận(0)