Gần 20 tỉnh thành chính thức công bố môn thi vào lớp 10

Google News

Tính đến hiện tại, nhiều địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2024. Trong đó, có địa phương sẽ tổ chức xét tuyển, có nơi học sinh và phụ huynh vẫn thấp thỏm chờ phương án thi.

18 địa phương chính thức công bố môn thi vào lớp 10
Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, việc tuyển sinh lớp 10 công lập do địa phương tự quyết. Sở GD&ĐT là cơ quan tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phê duyệt số môn, hình thức thi hoặc xét tuyển. Tại khung kế hoạch năm học 2023-2024, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương phải xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh trước ngày 30/6, hoàn thành tuyển sinh đầu cấp trước 31/7.
Các tỉnh, thành phố đã công bố phương án thi vào lớp 10 năm 2024 như sau:
Bắc Giang công bố 4 môn thi là Toán, Văn, Tiếng Anh và môn thứ tư.
Bình Dương tổ chức thi ngày 31/5-3/6 gồm các môn Toán, Văn, Tiếng Anh.
Cần Thơ tổ chức thi ngày 5-7/6 gồm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh.
Đà Nẵng chưa công bố ngày thi. Năm nay Đà Năng thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Theo kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Tháp, năm học 2024 - 2025, đối với lớp 10, tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển cho tất cả các trường trên toàn tỉnh, ngoại trừ 2 trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu và THPT chuyên Nguyễn Đình Chiểu.
Gan 20 tinh thanh chinh thuc cong bo mon thi vao lop 10
Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 tại Hà Nội.
Hưng Yên tổ chức thi ngày 4-5/6 với các môn Toán, Văn, Tiếng Anh.
Học sinh thi vào lớp 10 ở Khánh Hoà vào ngày 3-4/6. Hệ thường xét tuyển vào các trường THPT Lạc Long Quân, Nguyễn Thái Bình, Khánh Sơn; còn lại xem xét thi tuyển.
Kiên Giang tổ chức chậm nhất 31/7 theo hình thức thi tuyển và xét tuyển.
Sở GD&ĐT Lào Cai thông báo xét tuyển lớp 10 đối với 3 trường: THCS&THPT Bát Xát; THPT số 3 Mường Khương; THPT số 2 Si Ma Cai. Các trường còn lại tổ chức thi tuyển vào ngày 4-5/6. Thí sinh sẽ tham gia thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc). Học sinh thi vào trường THPT chuyên Lào Cai sẽ làm thêm bài thi môn chuyên vào ngày 6/6.
Ninh Bình tổ chức thi vào lớp 10 trong tháng 6 với 3 môn Toán, Văn và bài thi thứ ba là một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh (hệ chuyên thêm môn chuyên).
Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch về việc tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh năm học 2024 - 2025. Thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên và các trường PTDTNT thi các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.
Quảng Nam chưa công bố ngày thi. Dự kiến thi các môn là Toán, Văn, Tiếng Anh.
Quảng Ngãi thi 3 môn là Toán, Văn, Tiếng Anh.
Quảng Trị thông báo lịch thi vào lớp 10 ngày 5/6 với 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh.
Tuyên Quang thi trong tháng 6 với các môn Toán, Văn, Tiếng Anh.
Vĩnh Long tiếp tục xét tuyển học sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các trường THPT, THCS- THPT khác nhau.
Vĩnh Phúc cũng đã công bố kế hoạch thi lớp 10 năm học tới. Theo đó, kỳ thi dự kiến diễn ra trong hai ngày 1-2/6 với ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, thay vì 5 môn thi như các năm trước.
Theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Thí sinh dự thi 3 môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ. Hiện Sở GD&ĐT TP.HCM đã triển khai công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2025 tại các trường THCS trên địa bàn thành phố kéo dài đến hết tháng 4.
Điểm mới nhất của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại TP.HCM là học sinh chỉ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT công lập, giảm nguyện vọng so với các năm trước đây. Năm nay, TP.HCM sẽ tiếp tục áp dụng việc đăng ký nguyện vọng lớp 10 trực tuyến nhằm đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tránh tình trạng hồ sơ ảo. Nguyên nhân của việc giảm bớt số nguyện vọng vào lớp 10 là vì TP.HCM dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.
Phụ huynh và học sinh Hà Nội vẫn ngóng chờ chốt số môn thi vào lớp 10
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 là kỳ thi cuối cùng của học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Trong khi nhiều địa phương đã công bố phương án thi vào lớp 10 thì học sinh và các nhà trường trên địa bàn Thủ đô vẫn đang ngóng chờ quyết định của TP. Hà Nội về việc có hay không có môn thi thứ tư, qua đó sớm giải tỏa áp lực, tập trung ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi.
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó có phương án tổ chức kỳ thi vào lớp 10 để trình UBND thành phố phê duyệt. Phương án thi sẽ được triển khai bảo đảm thuận lợi nhất cho học sinh, phù hợp với điều kiện dạy học và góp phần nâng chất lượng giáo dục. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của nhà trường.
Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục trực thuộc về việc hướng dẫn xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025. Theo đó, để xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm các văn bản liên quan; có trách nhiệm xây dựng kế hoạch trường lớp và xác định chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo ghi nhận, nhiều giáo viên trên địa bàn Thủ đô cho rằng, trong bối cảnh Bộ GD&ĐT vừa công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn theo nguyện vọng của thí sinh, thì việc thi vào lớp 10 với 3 môn là hoàn toàn phù hợp.
Thầy Nguyễn Duy Khánh - Giáo viên dạy môn Sinh học tại Hà Nội cho biết, phương án thi 3 môn là phù hợp với tinh thần gọn nhẹ, giảm tốn kém, áp lực và đảm bảo tính ổn định - những yếu tố vốn rất cần trong công tác tuyển sinh. "Theo tôi, giảm môn thi vẫn có thể đảm bảo chất lượng đầu vào của các trường phổ thông, đủ điều kiện để phân loại thí sinh. Điều này giúp giảm áp lực cho học sinh; giảm các lò luyện thi biến tướng, tiết kiệm ngân sách Nhà nước trong công tác tổ chức thi cũng như tiết kiệm chi phí của xã hội. Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã đổi mới theo tinh thần giảm số môn, giảm áp lực cho người học và toàn xã hội. Theo xu hướng chung, các địa phương cần cân nhắc về số lượng môn thi vào lớp 10 phù hợp, đặt lợi ích của học sinh lên trên hết".
Theo Đỗ Vi / Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)