Tri ân các chiến sĩ, gia đình chính sách tại Vị Xuyên, Hà Giang

Google News

Ngày 17/2, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ KH&ĐT đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên...

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên là nơi an nghỉ của hơn 1.800 liệt sĩ cùng một mộ tập thể các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc giai đoạn 1979-1989.
Nghĩa trang được khởi công xây dựng từ năm 1990, mới được nâng cấp, mở rộng quy mô hơn 10 ha, trở thành một công trình tưởng niệm vừa bề thế trang nghiêm, vừa mang dáng dấp của một công viên giữa chập chùng núi đá vùng biên viễn Hà Giang.
Trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, riêng tại mặt trận Vị Xuyên, hơn 4.000 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hơn 9.000 người bị thương và hiện vẫn còn hàng nghìn hài cốt của chiến sĩ nằm rải rác trong khe đá, thung sâu chưa tìm thấy và quy tập được.
Tri an cac chien si, gia dinh chinh sach tai Vi Xuyen, Ha Giang
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác dâng hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Cũng trong chương trình, lãnh đạo và đoàn công tác đã đến Đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã cùng trồng cây lưu niệm tại khuôn viên của Đền Thờ.
Điểm cao 468 là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, gần 5.000 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh khi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất biên cương. Tại đây vẫn còn có hơn 2.000 liệt sĩ ở lại trên chiến trường xưa.
Tri an cac chien si, gia dinh chinh sach tai Vi Xuyen, Ha Giang-Hinh-2
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng từng là người lính Vị Xuyên trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc vô cùng ác liệt cách đây 40 năm, thắp nén hương tưởng nhớ đồng đội.
Đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 do Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu mặt trận Vị Xuyên đầu tư, xây dựng từ nguồn kinh phí đóng góp của các nhà hảo tâm trên cả nước. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017.
Điểm cao 468 là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, gần 5.000 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh khi chiến đấu bảo vệ từng tấc đất biên cương. Tại đây vẫn còn có hơn 2.000 liệt sĩ ở lại trên chiến trường xưa.
Tri an cac chien si, gia dinh chinh sach tai Vi Xuyen, Ha Giang-Hinh-3
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468.
Đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 do Ban liên lạc Hội bạn chiến đấu mặt trận Vị Xuyên đầu tư, xây dựng từ nguồn kinh phí đóng góp của các nhà hảo tâm trên cả nước. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017.
Bộ trưởng cũng bày tỏ xúc động khi diện mạo Làng Ping nói riêng và huyện Vị Xuyên nói chung đã thay đổi rất nhiều và khẳng định đây là sự nỗ lực và cố gắng của Đảng bộ và toàn thể nhân dân. Nhân dịp năm mới, cũng đúng là ngày lễ Lồng Tồng của người dân địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gửi lời chúc mừng năm mới, chúc bà con khoẻ mạnh, đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong năm 2024.
Tri an cac chien si, gia dinh chinh sach tai Vi Xuyen, Ha Giang-Hinh-4
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết lưu bút tại Điểm cao 468.
Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng tặng 10 con trâu cho 10 gia đình chính sách tại địa phương, tổng trị giá 200 triệu đồng; cùng 34 phần quà, áo ấm cho các em học sinh. Bộ trưởng mong muốn từ những con trâu được tặng, các gia đình sẽ vượt khó, vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Sau đó, Bộ trưởng và đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà tại Trường Tiểu học Thanh Thuỷ (Vị Xuyên, Hà Giang). Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng cán bộ, công chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao học bổng và quà, trang thiết bị dạy học, áo ấm trị giá 350 triệu đồng cho thầy và trò Trường Tiểu học Thanh Thuỷ.
Tri an cac chien si, gia dinh chinh sach tai Vi Xuyen, Ha Giang-Hinh-5
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt thân mật, tặng quà các cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên.
Chiều cùng ngày, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp mặt thân mật, tặng quà cho các cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên. Ông Trương Tấn Sang cùng các lãnh đạo tặng quà cho 220 cựu chiến binh Vị Xuyên và nạn nhân bom mìn.
Hơn 200 cựu chiến binh từng chiến đấu ở mặt trận Vị Xuyên trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc (1979-1989) đã rất xúc động gặp gỡ, ôn lại kỷ niệm của thời trai trẻ cống hiến cho Tổ quốc. Nhiều người may mắn còn sức khỏe, nhiều người trong số họ đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường biên giới.
Ngay sau đó, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân và đoàn công tác đã dự lễ khánh thành điểm trường Bản Hình, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Theo Minh Ngọc / Báo Chính Phủ

>> xem thêm

Bình luận(0)