Cậu bé 13 tuổi được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối, ông nội tự trách mình vì cho cháu ăn kiểu này

Google News

Nuông chiều cháu, sẵn sàng chiều theo thói quen ăn uống vô tội vạ của trẻ, ông nội hối hận khi cháu bệnh nặng.

Trong phòng tư vấn ở Bệnh viện Ung bướu Quảng Châu (Trung Quốc), cậu bé Xiao Li ngồi trên giường bệnh với ánh mắt bàng hoàng. Năm nay cậu mới bước sang tuổi 13, đáng lẽ là độ tuổi vô tư, nhưng giờ đây cậu phải đối mặt với thử thách lớn nhất trong cuộc đời, ung thư dạ dày giai đoạn cuối. 

Đối diện với cậu, ông nội đang cúi đầu, nước mắt lưng tròng, hiển nhiên là đang tự trách mình. Cha mẹ của Xiao Li đều đi làm xa nhà quanh năm nên cậu bé sống với ông bà nội từ khi còn nhỏ. Ông nội dù đã già nhưng vẫn luôn cố gắng hết sức để chăm sóc Xiao Li.

Khi được hỏi về chế độ ăn uống, ông nội nhớ lại, thường ngày quả thực, ông hay chiều theo đòi hỏi của cháu mỗi khi vào siêu thị, khi thì ăn xúc xích, khi uống đồ có ga. Mỗi khi Xiao Li muốn ăn đồ ăn nhanh, ông nội luôn mủi lòng và cho rằng thỉnh thoảng dùng một lần cũng không sao. Tuy nhiên, hậu quả của việc tích lũy những thức ăn kiểu này là rất nghiêm trọng.  

Cậu bé 13 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo. (Ảnh minh họa). 

Tình trạng nghiêm trọng của Xiao Li được phát hiện do cơn đau dạ dày dai dẳng. Lúc đầu, ông nội tưởng bé chỉ bị ngộ độc thực phẩm nhưng không ngờ hóa ra đó là bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Về phương pháp điều trị, tình trạng của Xiao Li cần được can thiệp tích cực hơn. Bác sĩ Wang Ming, Bệnh viện Ung bướu Quảng Châu (Trung Quốc) đã sắp xếp một loạt kế hoạch điều trị, bao gồm hóa trị và có thể phẫu thuật. Trong khi giải thích những phương pháp điều trị này, ông không quên nhắc nhở ông nội và Xiao Li rằng việc điều trị là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ của họ.

Bác sĩ cũng cho biết, trong suốt thời gian dài làm nghề, ông đã chứng kiến ​​nhiều người mắc bệnh do chế độ ăn uống không lành mạnh, tuy nhiên trường hợp này là đáng thương nhất. Bác sĩ cũng cho biết, tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và thường nhấn mạnh điều này với bệnh nhân và gia đình họ trong quá trình điều trị: "Bạn có biết hiện nay nhiều trẻ em gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau do thói quen ăn uống kém. Nhiều bậc cha mẹ chỉ chiều theo khẩu vị của con mà bỏ qua sự cân bằng dinh dưỡng trong thực phẩm. Thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhanh, gà rán, khoai tây chiên và các thực phẩm tưởng chừng hấp dẫn khác có thể gây tổn hại rất lớn cho sức khỏe, theo thời gian. Điều này không chỉ có thể dẫn đến béo phì và tiểu đường, đồng thời cũng dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau, bao gồm cả ung thư dạ dày"

Tiến sĩ Wang Ming nói rằng một chế độ ăn uống hợp lý nên bao gồm đủ rau và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, nguồn protein thích hợp, chẳng hạn như thịt nạc và các sản phẩm từ đậu nành, và một lượng nhỏ chất béo lành mạnh, chẳng hạn như như dầu ô liu hoặc dầu cá.

Các thực phẩm trẻ rất thích nhưng tiềm ẩn nguy cơ ung thư cao nếu ăn vô độ

- Kem

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature, hầu hết thực phẩm chế biến sẵn - bao gồm nhiều loại kem đóng gói - đều chứa chất nhũ hóa, hóa chất giống chất tẩy rửa giúp tăng thời hạn sử dụng và cải thiện kết cấu. Nhưng chúng cũng tàn phá vi khuẩn đường ruột của bạn, tạo tiền đề cho bệnh ung thư đại trực tràng. 

- Xúc xích

Các chất phụ gia như natri nitrit và natri được đưa vào các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích để tăng hương vị hoặc giữ cho chúng tươi trên kệ hàng. Thật không may, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, những hợp chất này cũng có khả năng gây ung thư. 

- Khoai tây chiên

Acrylamide là một hóa chất được sử dụng để sản xuất giấy, thuốc nhuộm và nhựa. Nó cũng được sử dụng trong xử lý nước thải và là "chất có thể gây ung thư ở người". Theo Viện Ung thư Quốc gia, khi một số loại rau được đun nóng đến nhiệt độ siêu cao, đặc biệt là khi chiên hoặc nướng, chúng sẽ tạo ra chất hóa học tương tự. 

Khoai tây chiên hấp dẫn trẻ nhưng ăn nhiều có thể mang tới không ít nguy cơ. (Ảnh minh họa). 

- Đồ nướng

Theo Nhóm Công tác Môi trường (EWG), bột mì được sử dụng trong nhiều món nướng thương mại có chứa một chất phụ gia gọi là kali bromat, có liên quan đến ung thư. 

- Đồ hộp 

Hầu hết đồ hộp đều được lót bằng một loại estrogen tổng hợp được gọi là bisphenol A (BPA) và có thể thấm vào thực phẩm. Bên cạnh bệnh béo phì, các vấn đề về sinh sản và các trục trặc về hệ thống miễn dịch, các nhà nghiên cứu của Đại học Cincinnati còn thấy mối liên hệ của  BPA với bệnh ung thư. 

THÙY LINH (DỊCH TỪ EATINGWELL)

Bình luận(0)