Cô gái 26 tuổi qua đời sau 12 giờ phát hiện ung thư dạ dày, bác sĩ nhắc làm kỹ việc này phát hiện bệnh sớm

Google News

Sau một tháng được chẩn đoán viêm ruột khi đau bụng không dứt, Hương mới biết mình đã bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Việc phát hiện bệnh muộn khiến cô mất trong nỗi đau của gia đình, bạn bè.

Ở bệnh viện địa phương được chẩn đoán viêm ruột

Theo Bệnh viện K (Hà Nội), ung thư dạ dày là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày trở nên bất thường đột biến và tăng sinh không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết. Đây là một trong những ung thư phổ biến trên thế giới, tỷ lệ mắc đứng thứ 3 ở nam và thứ 4 ở nữ. Bệnh nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. 

Đáng tiếc là, ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa, nhận biết sớm và điều trị hiệu quả nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, trong khi đó đa số người bệnh đi khám và điều trị ở giai đoạn muộn, khi khối u đã di căn, gây khó khăn trong việc điều trị, tốn kém chi phí.

Ung thư dạ dày là căn bệnh đang phổ biến hiện nay. Ảnh minh họa.

Báo VietNamNet vừa đưa tin, chị Đoàn Ninh Hương (26 tuổi, ở Kiên Giang) đã qua đời sau khi phát hiện ung thư dạ dày chưa đầy 1 ngày. Sự ra đi của cô gái trẻ khiến gia đình và bạn bè ai cũng buồn và ngỡ ngàng.

Gia đình của Hương cho biết, vào ngày 30/4, chị bị đau bụng nhiều nên đến một bệnh viện ở Phú Quốc khám. Tại đây, Hương được bác sĩ chẩn đoán bị viêm ruột và cho đơn thuốc về nhà uống. Tình trạng đau bụng không giảm nên chị đến một bệnh viện tại TP.HCM khám. Sau khi xem kết quả siêu âm, vị bác sĩ chẩn đoán Hương bị viêm ruột, kê đơn thuốc cho uống và dặn về nhà theo dõi, hẹn sau kỳ nghỉ lệ quay lại khám. Cơn đau bụng của Hương vẫn kéo dài không dứt.

Bị xuất huyết tiêu hóa nặng sau khi được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Ngày 4/5, Hương được gia đình đưa vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM kiểm tra. Sau đó, chị được giới thiệu sang Bệnh viện Nhân dân Gia Định khám. Tại đây, bác sĩ chỉ định bệnh nhân cần nội soi dạ dày. Trưa cùng ngày, bác sĩ thông báo với gia đình: "Chị Hương bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối".

Các bác sĩ cho biết, nội soi kỹ là cách phát hiện ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm. Ảnh: Bệnh viện K.

Sau khi làm các thủ tục khám bệnh, Hương rơi vào tình trạng hôn mê, phải thở máy và xuất huyết tiêu hóa nặng. Tối cùng ngày, sức khỏe của Hương diễn biến xấu, hôn mê sâu, không đo được huyết áp nên các bác sĩ khuyên gia đình đưa về nhà. Khi xe đi tới Tiền Giang, Hương đã qua đời chỉ sau 12 giờ nhận kết quả chẩn đoán mắc ung thư. Sự ra đi đột ngột của Hương khiến người nhà đau xót. Một người thân của chị đau buồn nói: “Buổi sáng cuối cùng vào bệnh viện khám, Hương vẫn tỉnh táo, đi lại bình thường”.

Các dấu hiệu của ung thư dạ dày:

- Sụt cân: Khi bạn không ăn uống kiêng khem đặc biệt nhưng giảm khoảng 10% trọng lượng cơ thể không rõ nguyên nhân thì cần đi khám ngay.

- Đau bụng: Người bệnh đau từng cơn, ở giai đoạn muộn cơn đau trầm trọng hơn.

- Chán ăn: Người bệnh có cảm giác đầy bụng, khó tiêu, nghẹn cổ họng, nôn hoặc buồn nôn sau ăn. 

- Xuất huyết dạ dày, gây hiện tượng đại tiện phân đen, nôn ra máu.

Theo Ths.BS Hà Vũ Thành, Khoa Nội soi và thăm dò chức năng, Bệnh viện K, dấu hiệu ung thư dạ dày thường mơ hồ giống với các triệu chứng viêm dạ dày thông thường. Vì vậy, đa số bệnh nhân đều đến khám ở giai đoạn muộn,  khi tế bào ung thư đã xâm lấn các mô, tổ chức gần hoặc di căn xa. Nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng do tế bào phát triển sâu trong lớp thành dạ dày và di căn đến não, gan và các cơ quan khác theo đường bạch huyết.

Bác sĩ Thành cho biết nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư dạ dày chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng người có tiền sử viêm loét dạ dày mãn tính, viêm teo niêm mạc dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP có nguy cơ bị bệnh cao hơn. Ngoài ra, thói quen ăn nhiều thực phẩm chứa nitrat như cá ủ muối, thịt hun khói, thịt nướng cháy, dưa muối khú... có thể dẫn tới việc mắc bệnh này.

Ăn uống lành mạnh là một trong những cách giúp chúng ta ngừa ung thư dạ dày. Ảnh minh họa.

Bác sĩ cần nội soi kỹ mới phát hiện được ung thư dạ dày sớm 

Bác sĩ Thành khuyến cáo, ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa và phát hiện ở giai đoạn rất sớm. Người có tiền sử bệnh dạ dày nên nội soi dạ dày định kỳ phát hiện sớm bất thường. Những người trên 40 tuổi cần nội soi hằng năm để tầm soát bệnh sớm. 

Theo Ths.BS Trần Cảnh, Bệnh viện K, thực hiện nội soi có thể giúp người bệnh phát hiện ung thư dạ dày sớm nhưng cần nội soi kỹ, ít nhất trong 10 phút. Lúc này, các bác sĩ sẽ chụp 22 ảnh với soi dạ dày để quát sát tỉ mỉ từng cm đường tiêu hóa của người bệnh, từ đó đảm bảo rằng không có một tổn thương nào dù là nhỏ nhất bị bỏ sót.

Bác sĩ Cảnh cho biết, Nhật Bản là nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới, chủng vi khuẩn HP cũng độc nhất thế giới, nhưng tuổi thọ lại rất cao, một phần là do họ được phát hiện và điều trị ung thư ở giai đoạn sớm và sau đó biết các phòng ngừa hiệu quả.

Bác sĩ Cảnh cho rằng, việc nội soi quá nhanh dễ bỏ sót tổn thương ở giai đoạn đầu, vì thế mọi người nên chọn nơi uy tín, bác sĩ có tay nghề và chuyên môn tốt để khám nhằm cho kết quả tốt nhất. Ngoài ra, sinh thiết, xét nghiệm máu hay chẩn đoán hình ảnh như cắt lớp vi tính hay siêu âm - phương pháp tạo lại các hình ảnh bên trong cơ thể để nhận định tổn thương cũng giúp phát hiện sớm ung thư dạ dày.  

 * Tên nữ bệnh nhân trong bài đã được thay đổi.

DIỆU THUẦN

Bình luận(0)