Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con: 3 yếu tố ba mẹ cần cân nhắc

Google News

Sự đa dạng của các loại hình trường và các chương trình giáo dục quốc tế có thể khiến nhiều phụ huynh bối rối và dễ đưa ra quyết định thiếu chính xác nếu không có sự am hiểu kỹ.

Cho con học trường quốc tế cần đầu tư không chỉ về tài chính mà còn cần sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cha mẹ để có lựa chọn phù hợp

Từ kết quả nghiên cứu hơn 1.000 phụ huynh đang có con học tại 23 trường quốc tế tại TP.HCM, được thực hiện bởi trường quốc tế Việt Úc (VAS) và đơn vị nghiên cứu chuyên nghiệp, chuyên gia VAS đã tư vấn 3 tiêu chí phù hợp phụ huynh cần cân nhắc khi chọn trường quốc tế như sau:

1. Phù hợp với mục tiêu của gia đình

Mục tiêu khi cho con học trường quốc tế được chia thành hai nhóm: nhóm xác định cho con đi du học hoặc định cư nước ngoài trong tương lai và nhóm chưa định hướng cụ thể, nhưng muốn con được trang bị đầy đủ về kỹ năng và khả năng giao tiếp Tiếng Anh, được tiếp cận với môi trường giáo dục hiện đại với chi phí phù hợp và vẫn giữ được các nét văn hóa Việt, đặc biệt là sự gắn kết với gia đình.

Với mục tiêu khác nhau, mỗi gia đình sẽ có tiêu chí về sự phù hợp khác nhau khi chọn trường

Với nhóm 1, để con sẵn sàng sống tự lập ở nước ngoài trong tương lai gần, ba mẹ cần chú trọng tới yếu tố thời lượng tiếng Anh và bằng cấp đầu ra có phổ biến trên thế giới hoặc phù hợp với đất nước mà con dự định du học hay không. Đầu tiên, ba mẹ cần quyết định chọn trường quốc tế đơn ngữ (100% thời lượng tiếng Anh) hay song ngữ (40% - 80% thời lượng tiếng Anh). Lựa chọn này có thể ảnh hưởng tới văn hóa gia đình như phong cách sống hay sự gắn kết giữa con cái - cha mẹ. Ngoài ra, học phí trường quốc tế đơn ngữ thường cao gấp 2 - 3 lần (khoảng 500 triệu đồng – gần 1 tỷ đồng/năm) trường song ngữ.

Để cân bằng bài toán thời lượng Tiếng Anh và học phí, nhiều phụ huynh VAS chọn chương trình quốc tế toàn phần (CAPI) để đảm bảo thời lượng Tiếng Anh cao (60% – 80%), đồng thời vẫn giữ gìn được tiếng Việt và văn hóa Việt.

Mục tiêu của hầu hết gia đình khi chọn trường quốc tế là để con được trang bị sẵn sàng trở thành một công dân toàn cầu

Với nhóm 2, trường quốc tế song ngữ được xem là lựa chọn phù hợp. Ba mẹ cân nhắc chọn chương trình song ngữ để con có song bằng (của Việt Nam và quốc tế), hoặc chương trình giáo dục quốc gia và tăng cường môn tiếng Anh quốc tế nếu chỉ chú trọng mục tiêu phát triển Tiếng Anh. Hai lộ trình này tương ứng với lộ trình CAP và CEP, CEP Tiêu chuẩn tại VAS, trong đó CAP được đông đảo phụ huynh lựa chọn nhất.

Ngoài ra, cha mẹ cần chọn chương trình có độ phổ biến cao nhằm đảm bảo con có thể học tập tại bất kỳ đâu trong tương lai. Theo kết quả nghiên cứu của VAS, chương trình học được cha mẹ ưu tiên lựa chọn là: Cambridge (62%), IB (11%), Oxford (11%), WACE (2%)…

Cambridge là chương trình giáo dục quốc tế phổ biến hàng đầu hiện nay với hơn 13.000 trường Cambridge tại gần 170 quốc gia trên thế giới

2. Phù hợp với độ tuổi của trẻ

Mỗi độ tuổi, cha mẹ có kỳ vọng khác nhau về sự phát triển cho con.

Bậc mầm non và tiểu học, phụ huynh cần quan tâm đến việc phát triển kỹ năng mềm, tinh thần, tâm lý, cảm xúc của trẻ. Do đó, yếu tố môi trường học tập, phương pháp giáo dục, chương trình học trẻ giúp phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và sự chăm sóc của giáo viên, nhân viên nhà trường là yếu tố cần xem xét hàng đầu. Tiếp theo là phát triển nền tảng tiếng Anh cho trẻ và các yếu tố nhằm đảm bảo sự thoải mái, an ninh và an toàn cho trẻ như: cơ sở vật chất, bữa ăn, tương tác giữa nhà trường và gia đình...

Số đông phụ huynh mầm non và tiểu học của VAS đều cho biết hai yếu tố khiến họ đặc biệt hạnh phúc đó là con yêu thích, vui vẻ khi đi học và con được phát triển tiếng Anh ở môi trường tự nhiên, bản ngữ.

Chia sẻ của phụ huynh VAS.  

Ở bậc trung học, thành thạo ngoại ngữ là mục tiêu quan trọng nhất mà phụ huynh quan tâm, tiếp theo là các kỹ năng thiết yếu và chất lượng bằng cấp, chứng chỉ đầu ra. Do đó, yếu tố thời lượng tiếng Anh, trình độ và số lượng giáo viên bản ngữ, chương trình học thuật và bằng cấp đầu ra cần được xem xét kỹ lưỡng. Tiếp theo là chương trình ngoại khóa và sự hỗ trợ của nhà trường giúp học sinh định hướng nghề nghiệp, tư vấn hồ sơ du học và học bổng…

3. Phù hợp với tình hình tài chính

Để đảm bảo con đường học tập của con được xuyên suốt, ba mẹ nên cân nhắc các trường có chương trình học linh động, đảm bảo con có thể chuyển đổi từ lộ trình này sang lộ trình khác, thậm chí có thể chuyển sang học trường công khi cần thiết.

Đây cũng là một trong những yếu tố khiến phụ huynh yên tâm khi cho con học tại VAS. Bởi với 4 lộ trình học tập tại VAS, phụ huynh có thể linh động chuyển đổi cho con để phù hợp với định hướng và kế hoạch tài chính của gia đình mỗi giai đoạn. Điều đó không chỉ giúp cha mẹ an tâm hơn mà còn giúp con chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp nhất để phát huy được tối đa năng lực học tập của mình theo từng bậc học.,

Con yêu thích, vui vẻ khi đi học và con được phát triển tiếng Anh ở môi trường tự nhiên, bản ngữ là điều khiến phụ huynh VAS cảm thấy hạnh phúc.

Tìm hiểu các lộ trình học thuật quốc tế Cambridge, học phí trường Quốc tế Việt Úc (VAS) và nhận ưu đãi tuyển sinh đến 30 triệu đồng tại: www.vas.edu.vn hoặc 091 126 7755. 

Bình luận(0)