Loại quả xưa ít ai ăn nhưng là đặc sản vùng đất Tổ, giờ về thành phố có lúc giá cao ngất 90.000 đồng/kg, làm thế này cực ngon

Google News

Hương vị bùi bùi, béo ngậy của loại quả này khiến bạn ăn một lần rồi nhớ mãi.

Đa số mọi người chỉ biết đến cây cọ mà ít biết rằng, trái cọ cũng là một thứ quà ngon và là đặc sản của vùng đất Tổ - Phú Thọ. Quả cọ mang vị bùi bùi, beo béo ăn rấy ngon. Trước đây, phần lớn chỉ người dân ở những vùng miền núi, trung du mới biết ăn thế nhưng hiện tại ở thành phố cũng rất nhiều người thích và tìm mua loại quả này. Có những thời điểm giá cọ đã ỏm (đã được làm chín) lên đến 90.000 đồng/kg.

Cách ăn cọ đơn giản nhất mà người dân vùng trung du thường làm đó chính là ỏm. Tức là làm chín quả cọ bằng cách ngâm cọ với nước nóng già cho đến khi chín mềm. Tuy nhiên nộ nóng của nước ở mức nào thì không phải ai cũng biết nên hay xảy ra tình trạng cọ bị cứng, không chín nổi, ăn chát...

Chính vì thế các bạn hãy tham khảo cách ỏm cọ của bạn Nguyễn Mỹ Vân dưới đây nhé, đảm bảo đến mùa cọ, bạn chỉ việc mua về ỏm, mẻ nào cũng thành công.

Nguyễn Mỹ Vân.

Chuẩn bị:

- Cọ tươi, quả già.

- Rổ hoặc rá.

Cách làm:

Bước 1: Làm sạch vỏ

Cho cọ vào rổ, bỏ lẫn các vật sắc nhọn như que tre, que nứa dài chừng một ngón tay, rồi xóc lên cho vỏ cọ bong ra nhanh và đều.

Sau khi vỏ cọ bong, rửa qua một lượt nữa là sạch.

Đơn giản hơn, bạn có thể dùng nạo để nạo bỏ vỏ cho nhanh. Tuy nhiên, cách này hợp với những trái cọ dày thịt, còn nếu trái cọ nào mỏng thịt thì khi nạo sẽ mất rất nhiều thịt cọ. Lưu ý, khi nạo nên đeo găng tay vào để làm, không nhựa cọ sẽ làm tay mình bị đen và vàng.

Thực tế, bạn cũng có thể để cả vỏ cọ rồi chế biến cũng được vì vỏ cọ có thể ăn được. Tuy nhiên quả cọ sẽ có bị hơi chát một chút.

Bước 2: Ỏm cọ

Đun một nồi nước để ỏm cọ. Lưu ý, nhiệt độ nước cần phải trong khoảng 70 - 80 độ C, không được thấp quá cũng không được cao quá. Thấp hơn thì cọ không chín được, mà cao hơn hoặc nước sôi hẳn thì cọ sẽ bị cứng và chát, ăn không ngon.

Ngâm khoảng 15-30 phút là quả cọ sẽ chín mềm. Trên bề mặt nước ỏm cọ sẽ thôi ra lớp dầu cọ vàng sánh, bám quanh thành nồi.

Tách cọ ra thấy cùi vàng mỡ màng, thịt dày dẻo quánh, cắn miếng là cảm nhận ngay thấy vị bùi béo thơm ngậy.

Cọ ăn lúc vừa ỏm xong là ngon nhất. Nếu chưa ăn ngay thì không nên để cọ bên ngoài quá lâu, vì giống như táo, cọ sẽ bị thâm nếu tiếp xúc với không khí trong thời gian dài. 

Vài năm gần đây, nhiều người thích ăn cọ ngọt hơn vì thế sẽ cho thêm đường vào nước ỏm. Bạn có thể tùy chỉnh vị ngọt theo sở thích. Cọ ỏm đường nếu ăn không hết, bạn có thể để cả bát cọ ỏm đường (có lẫn nước) như vậy, bảo quản trong tủ lạnh từ 1-2 ngày vẫn được.

Cọ ỏm xong có thể ăn trực tiếp, chấm muối vừng hay cho vào nấu xôi, nấu cơm, kho thịt hoặc kho cá cũng rất hấp dẫn.

Chúc các bạn thành công!

MINH NGỌC

Bình luận(0)