Thứ xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản giòn sần sật dân thành phố "săn lùng", 200.000 đồng/kg

Google News

Thứ tưởng bỏ đi của con mực giờ đây được làm thành món đặc sản nổi tiếng ở Phan Thiết. Trên chợ mạng, răng mực được bán với giá lên tới 200.000 đồng/kg.

Phan Thiết (Bình Thuận) được biết đến là thiên đường du lịch với bãi biển trong xanh và bờ cát trải dài trắng mịn. Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều món ăn đường phố hấp dẫn, trong đó phải kể tới những món được chế biến từ răng mực. 

Răng mực là cục tròn tròn, nhỏ xíu trên phần đầu mực, thường bị nhiều người nhầm tưởng là mắt hay miệng mực. Gọi là răng, bởi bó cơ tròn này sở hữu hai chiếc gai ở phía trước, nhìn như hai chiếc răng nhỏ vậy. Hai chiếc gai này có tác dụng giúp mực nghiền thức ăn, bởi vậy chúng cứng và cần phải loại bỏ khi sử dụng và chế biến.

Trước đây, người ta thường bỏ răng mực đi vì cho rằng không ăn được hay không có giá trị dinh dưỡng. Thế nhưng bỏ đi thì hơi phí nên nhiều người dân đã tận dụng bộ phận này đem về chế biến món ăn. Thì ra một thứ thường bị vứt đi lại rất thơm ngon. Dần dà, người dân địa phương đã tận dụng răng mực và chế biến thành đủ món khác nhau và bỗng chốc trở thành đặc sản nức tiếng vùng biển Phan Thiết.

Tại các quán ăn vỉa hè hay trong nhà hàng ở Phan Thiết, răng mực được đưa vào thực đơn và là món độc lạ mà bất cứ ai đến vùng đất này cũng muốn được một lần ăn thử. 

"Đến Phan Thiết mình mới biết răng mực cũng làm thành món ăn riêng. Chúng là những viên tròn được xâu như thịt xiên nướng trông vô cùng bắt mắt, mùi thơm phức. Khi ăn, răng mực giòn sần sật, có hương vị mặn ngọt đặc trưng của biển. 1 xiên răng mực có giá 15.000-20.000 đồng", Thanh Phong (ở TP.HCM) chia sẻ cảm nhận khi lần đầu thưởng thức món răng mực ở Phan Thiết. 

Từ món ăn dân dã ở Phan Thiết, giờ đây răng mực được bán ở khắp nơi. Trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán răng mực đã được làm sạch sẽ, đóng túi zip. Khách mua về chỉ cần rã đông, rửa qua rồi mang ra chế biến. Từ răng mực có thể làm thành các món: răng mực hấp, chả răng mực, răng mực xào lăn,... nhưng ngon và được ưa chuộng nhất vẫn là răng mực nướng muối ớt...

Theo khảo sát, trên thị trường răng mực có giá từ 150.000-200.000 đồng/kg, tùy thời điểm. 

Chị Hạ (người bán hải sản trên chợ mạng) cho biết: "Tôi nhập răng mực ở Bình Thuận về bán khoảng 3 năm nay. Món này lạ, ăn không ngán, trẻ con rất thích, làm món nhậu cũng hợp nên rất "chạy" hàng. Ngoài nhập cho các nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM, tôi còn bán lẻ trên một số group chung cư, trang cá nhân. Thời điểm đắt khách nhất mỗi ngày tôi bán được vài yến răng mực". 

Theo chị Hạ, răng mực cũng rất dễ chế biến. Với món răng mực nướng, người ta tẩm ướp răng mực với gia vị cho vừa miệng rồi cho vào nồi chiên, khi răng mực ngả dần sang màu vàng, dậy mùi thơm nức mũi là có thể thưởng thức. Mùi thơm của gia vị tẩm ướp cùng vị giòn sần sật của răng mực và chút cay nồng của ớt hay sa tế khiến ai ăn cũng bị nghiện. 

Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy mực nói chung, và phần răng của loài vật này nói riêng, có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Cụ thể, trong 100g răng của mực, ngoài những dưỡng chất chính như protein và chất béo tốt, còn có selen (63%), vitamin (23%), kẽm, sắt,... cùng nhiều khoáng chất có lợi khác. 

H.A

Bình luận(0)