3 mẹo mua đu đủ cái của dân trồng

Google News

Đu đủ là loại quả chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt đu đủ còn giúp cơ thể chống lại các tác nhân oxy hóa từ bên ngoài.

Đu đủ cũng được chia thành đực và cái

3 meo mua du du cai cua dan trong

Cây đu đủ cái thân to, gốc mọc hơi nghiêng, thường ra hoa sát thân, không phân thành chùm. Hoa của cây cái thường lớn hơn trên cây đực và tỷ lệ đậu trái cao hơn. Quả của đu đủ cái to và tròn hơn, bên trong thường nhiều thịt, ngọt nước.

Trong khi đó cây đu đủ đực thì thân nhỏ, mọc thẳng, hoa đực mọc ở kẽ lá thành chùm và có cuống rất dài. Cây thường cho rất ít quả, nếu có thì cũng bé, ăn không ngon.

Người ta có thể phân biệt đu đủ đực và đu đủ cái khi còn nhỏ nhờ vào độ nghiêng của thân cây. Ngoài ra, lúc chuẩn bị trồng thì đem hạt ngâm vào nước, nếu hạt nổi là giống đực còn hạt chìm sẽ cho cây đu đủ cái.

Nên khi mua cây đu đủ về trồng, nếu muốn lấy quả thì trồng đu đủ cái. Còn đu đủ đực thường lấy hoa để làm thuốc.

Cùng tham khảo 3 bí quyết được nông dân trồng đu đủ chia sẻ dưới đây để chọn được những quả đu đủ mọng nước và bổ dưỡng:

Nhìn vào hình dạng

3 meo mua du du cai cua dan trong-Hinh-2

Chọn quả đu đủ bụng to, cùi dày là những quả đu đủ nhiều chất dinh dưỡng. Đu đủ cùi mỏng, ít nước là đu đủ nghèo dinh dưỡng, không nên mua.

Thứ hai, nhìn vào màu sắc bên ngoài

3 meo mua du du cai cua dan trong-Hinh-3

Không có đốm trên vỏ và có màu vàng tươi, như vậy vỏ đu đủ chứa nhiều sắc tố hơn và độ chín cao hơn, đó là đu đủ chín tự nhiên. Đu đủ có một lớp nhựa dính trên vỏ, đu đủ như vậy thường ngọt hơn.

3 meo mua du du cai cua dan trong-Hinh-4

Nếu các đốm trên vỏ đu đủ dày đặc, rất có thể đó là sản phẩm biến đổi gen với hương vị và dinh dưỡng kém hơn, đặc biệt có thể ảnh hưởng sức khỏe.

Nếu vỏ có màu xanh ngọc nghĩa là đu đủ chưa chín, bạn phải để chín trước khi ăn.

Dựa vào cảm giác

3 meo mua du du cai cua dan trong-Hinh-5

Đu đủ tốt thường nhẹ hơn, thường từ 0,5 đến 1 kg, khi ấn vào thì da chắc, sờ vào mịn và không có vết thâm. Thịt đu đủ có thể ấn hơi mạnh mà không bị xẹp, đây là đu đủ ngon.

Quả đu đủ nặng hơn bình thường là những quả chưa chín, nếu bạn ấn vào mà thấy lớp vỏ lỏng lẻo chứng tỏ cùi không săn chắc. Nếu thấy có vết bầm tím, dễ bị thối rữa thì đây là những quả đu đủ hỏng, không nên mua.

Theo Hạ Tú/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)