4 loại thực phẩm ăn nhiều kém thông minh, giảm trí nhớ

Google News

Theo các chuyên gia, một số thực phẩm có ảnh hưởng lớn đến trí nhớ bởi chứa thành phần có thể gây hại cho não, khiến suy nghĩ chậm chạp và trí nhớ kém đi.

Nhiều bạn đã từng trải qua cảm giác não không thể dung nạp thêm kiến thức, học nhiều lần vẫn không nhớ được điều gì, đặt vật gì ở đâu giây sau liền quên mất thì có khả năng, bạn đã suy giảm trí nhớ.
Theo các chuyên gia, một số thực phẩm có ảnh hưởng lớn đến trí nhớ bởi chứa thành phần có thể gây hại cho não, khiến suy nghĩ chậm chạp và trí nhớ kém đi. Dưới đây là 4 loại thực phẩm bạn nên tránh, không dùng thường xuyên để bảo vệ não bộ.
1. Thực phẩm nhiều đường
Quá nhiều đường nạp vào cơ thể có thể dễ dàng gây ra tình trạng kháng insulin và cũng có thể gây ra hiện tượng viêm dây thần kinh, ức chế độ dẻo của khớp thần kinh. Các tín hiệu thần kinh phải đi qua các khớp thần kinh để truyền từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh tiếp theo, viêm dây thần kinh sẽ ảnh hưởng đến việc truyền tín hiệu. Do đó, nếu ăn nhiều thực phẩm nhiều đường, trí nhớ có thể bị suy giảm.
4 loai thuc pham an nhieu kem thong minh, giam tri nho
 Ảnh minh họa.
Để não bộ khỏe mạnh thì phải kiểm soát lượng đường, khuyến cáo nên kiểm soát lượng đường bổ sung trong phạm vi 50 gam mỗi ngày, nếu có thể kiểm soát trong phạm vi 25 gam thì sẽ tốt hơn.
2. Thực phẩm nhiều muối
Lượng natri quá mức có thể làm hỏng chức năng của tế bào thần kinh, đẩy nhanh quá trình suy giảm trí não và ảnh hưởng đến nhận thức, giấc ngủ.
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên kiểm soát lượng muối ăn vào hàng ngày trong phạm vi 5 gam, ngoài việc thêm ít muối khi nấu ăn, chúng ta cũng nên học cách đọc nhãn dinh dưỡng và cố gắng chọn thực phẩm có hàm lượng natri dưới 400 mg.
4 loai thuc pham an nhieu kem thong minh, giam tri nho-Hinh-2
 Ảnh minh họa.
Ngoài ra, những thực phẩm như nước sốt, dưa chua, kim chi, giăm bông, thịt xông khói chứa lượng muối cao, bạn nên ăn ít hơn.
3. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ chất béo bão hòa và axit béo chuyển hóa có liên quan đến sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.
Về cơ chế, có thể là do cả hai axit béo đều có tác dụng gây viêm và não rất nhạy cảm với tình trạng viêm, đặc biệt dễ bị tổn thương do viêm; cũng có thể là do cả hai đều có thể làm tăng cholesterol toàn phần trong huyết tương và cholesterol xấu. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của mạch máu. Nếu mạch máu trong não có vấn đề, các vấn đề về nhận thức như suy nghĩ chậm và giảm trí nhớ có thể dễ dàng xảy ra.
4 loai thuc pham an nhieu kem thong minh, giam tri nho-Hinh-3
 Ảnh minh họa.
Thực phẩm giàu axit béo bão hòa chủ yếu là thịt mỡ, bơ, dầu dừa, dầu cọ, thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa chủ yếu là các loại bánh ngọt, sô cô la và đồ uống chứa cà phê.
Bạn có thể đánh giá dựa trên danh sách thành phần. Nếu danh sách thành phần có chứa các từ như kem không sữa, chất thay thế bơ ca cao, bơ thực vật và dầu thực vật hydro hóa thì thực phẩm đó có thể chứa axit béo chuyển hóa. Ngay cả khi nó không chứa chất béo chuyển hóa cũng thường chứa một lượng lớn axit béo bão hòa.
4. Thực phẩm siêu chế biến
Thực phẩm siêu chế biến gồm đồ ăn nhẹ, đồ uống và bữa ăn làm sẵn có chứa chất phụ gia, màu nhân tạo, chất bảo quản, nhiều đường, muối và chất béo nhưng rất ít dinh dưỡng.
Vào cuối năm 2022, JAMA Neurology, một công ty con của tạp chí uy tín JAMA Neurology đã công bố một nghiên cứu mới khám phá mối quan hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và sự suy giảm nhận thức.
4 loai thuc pham an nhieu kem thong minh, giam tri nho-Hinh-4
 Ảnh minh họa.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 10.000 đối tượng trong 6-10 năm và phát hiện ra rằng khi lượng thực phẩm siêu chế biến vượt quá 19,9% tổng năng lượng hàng ngày, tốc độ suy giảm nhận thức tổng thể tăng 28%, tốc độ suy giảm chức năng điều hành tăng 25%. Khả năng nhận thức tổng thể bao gồm những thứ như chức năng điều hành, khả năng nói trôi chảy và trí nhớ, trong khi khả năng điều hành đề cập đến khả năng lập kế hoạch và thực hiện các mục tiêu.
Nói một cách đơn giản, ăn quá nhiều thực phẩm siêu chế biến khiến con người dễ trở nên ngốc nghếch, nhận thức kém hơn.

Mời quý độc giả xem video: An toàn thực phẩm cho người nhiễm HIV/AIDS: 5 nguyên tắc vàng. 


Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)