5 thực phẩm bổ não, tốt hơn ăn cá, giúp trẻ thông minh

Google News

Đây là những thực phẩm giàu dưỡng chất, giúp bồi bổ cho não bộ cực tốt. Mẹ nên tích cực bổ sung vào bữa ăn của con.

Quả óc chó

Quả óc chó là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe, trẻ nhỏ hoàn toàn có thể sử dụng được. Quả óc chó có tác dụng kích thích vị giác ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, nó còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển trí não và ngăn ngừa các bệnh mạn tính.

5 thuc pham bo nao, tot hon an ca, giup tre thong minh

Loại quả này chứa chủ yếu là chất béo (chiếm 65%) và 15% protein. Đặc biệt, chất béo trong quả óc chó có là chất béo bão hòa đa.

Không chỉ có cá mới chứa nhiều omega-3, quả óc chó cũng rất giàu loại dưỡng chất này. Đây là những loại chất béo tốt cho sức khỏe tim mạch, có tác dụng giảm viêm và cải thiện thành phần mỡ máu.

Mẹ có thể cho con ăn quả óc chó như một món ăn vặt hoặc ăn cùng sữa chua hay làm sữa hạt óc chó cho bé.

Thanh long

Thanh long là loại trái cây có vị ngon ngọt, giá thành khá rẻ và rất dễ mua. Loại quả này có giá trị dinh dưỡng tương đối cao. Nó có chứa chất anthocyanin, giúp chống oxy hóa và chống lão hóa. Ngoài ra, chất này còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của não bộ và ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi Alzheimer.

5 thuc pham bo nao, tot hon an ca, giup tre thong minh-Hinh-2

Quả thanh long còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, sắt, canxi.... Loại quả này cũng có hàm lượng chất xơ dồi dào, tốt cho hệ tiêu hóa.

Từ khoảng 1 tuổi, mẹ có thể cho con ăn thanh long. Loại quả này có thể ăn trực tiếp, làm sinh tố, ăn cùng sữa chua... đều rất ngon.

Việt quất

Một nghiên cứu ở Anh cho thấy quả việt quất có khả năng kích thích trí não và giúp trẻ tập trung tốt hơn. Bên cạnh đó, các nhà khoa học tin rằng chất flavonoid trong quả việt quất có tác dụng cải thiện lượng máu lên não, giúp tăng cường trí nhở ở trẻ trong độ tuổi tiểu học.

5 thuc pham bo nao, tot hon an ca, giup tre thong minh-Hinh-3

Ngoài ra, trong một bài kiểm tra về khả năng nhớ từ ngữ, các trẻ uống nước từ quả việt quất có khả năng nhớ từ vừa được nghe tốt hơn trẻ uống nước đường. Trẻ sử dụng quả việt quất cũng có khả năng làm bài tập đòi hỏi sự tập trung tốt hơn.

Rau bina

Đây là loại rau rất giàu xinh dưỡng, có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể và não bộ khỏi các gốc tự do có hại.

5 thuc pham bo nao, tot hon an ca, giup tre thong minh-Hinh-4

Ngoài ra, rau bina còn chứa nguồn axit folic tuyệt vời. Đây là dưỡng chất quan trọng trong việc phục hồi và duy trì tế bào. Ngoài ra, nó còn có tác động trong việc hình thành ADN.

Mẹ có thể chế biến rau bina thành những món ăn khác nhau như nấu cùng cháo, kết hợp với các loại rau củ khác tạo thành sinh tố, nấu cùng mì hoặc ăn cùng cơm...

Bí đỏ

Bí đỏ chứa axit glutamic rất tốt cho trí nhớ của trẻ. Ngoài ra, nó còn giúp não hoạt động tốt hơn. Trong 100 gram có tới 233mg axit glutamic. Chất này có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng thần kinh, trợ giúp các phản ứng chuyển hóa của tế bào thần kinh và não.

5 thuc pham bo nao, tot hon an ca, giup tre thong minh-Hinh-5

Không những thế, axit glutamic còn có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Nó tham gia vào quá trình thải loại amoniac ra bên ngoài. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy khả năng ghi nhớ của não bộ.

Bí đó còn chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giàu sắt, vitamin C, axit folic, magie, kali, đạm... giúp trẻ ăn ngon, tăng cảm giác thèm ăn.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, để con thông minh, cha mẹ cần chú ý tới một số hoạt động khác

Ngoài chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, cha mẹ còn cần chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, vui chơi và các hoạt động khác. Tăng cường tương tác với con cũng là một trong những việc quan trọng giúp phát triển não bộ của con.

Cha mẹ hãy để trẻ vui chơi hợp lý, tăng cường những trò chơi trí tuệ để phát triển trí não, học hỏi kỹ năng phối hợp, kết hợp ý tưởng. Ngoài ra, việc vui chơi với bạn bè cũng giúp trẻ học hỏi được những kỹ năng xã hội cần thiết.

Bên cạnh đó, việc vận động thể dục thể thao cũng hết sức quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ. Các bài tập sẽ giúp điều hòa lượng máu lên não và tái tạo các tế bào não. Tập luyện cũng giúp tinh thần của trẻ thoải mái, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)