7 loại thực phẩm người huyết áp cao nên tránh

Google News

Dưới đây là một số loại thực phẩm người bị huyết áp cao nên tránh kẻo gây hại sức khỏe.

Huyết áp cao được cảnh báo là một tình trạng đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu như tim mạch, đột quỵ, suy giảm chức năng nhận thức và suy thận.
Trong việc kiểm soát huyết áp, chế độ ăn uống đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Người bị cao huyết áp cần chú ý lựa chọn thực phẩm phù hợp để giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng tiềm ẩn.
Dưới đây là một số loại thực phẩm người bị huyết áp cao nên tránh kẻo gây hại sức khỏe:
Dưa chua
7 loai thuc pham nguoi huyet ap cao nen tranh
Dưa chua được chế biến bằng cách sử dụng rất nhiều muối để giúp phần dưa không bị hư hỏng và có thể bảo quản được lâu hơn. Phần dưa càng ủ lâu ngày thì càng hấp thu nhiều muối và không tốt cho sức khỏe của người bị cao huyết áp.
Thực phẩm đã qua chế biến
Để giữ cho trái tim khỏe mạnh, tốt nhất bạn nên giảm chất béo bão hòa và tránh chất béo chuyển hóa. Điều này đặc biệt đúng đối với những người bị huyết áp cao.
Chất béo chuyển hóa là chất béo nhân tạo giúp tăng thời hạn sử dụng và độ ổn định của thực phẩm đã qua chế biến. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá mức loại chất béo này làm tăng mức cholesterol LDL (xấu) và giảm mức cholesterol HDL (tốt), có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.
7 loai thuc pham nguoi huyet ap cao nen tranh-Hinh-2
Chất béo bão hòa cũng làm tăng mức cholesterol LDL trong máu. Chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ bệnh tim cũng như bệnh tiểu đường type 2.
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn thường chứa chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, cùng với lượng đường cao, natri và carbohydrate ít chất xơ. Vì vậy, hãy giảm lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa để giúp tim khỏe mạnh.
Muối
Muối hay cụ thể là natri trong muối là một trong những nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao và bệnh tim. Muối ăn có khoảng 40% natri.
7 loai thuc pham nguoi huyet ap cao nen tranh-Hinh-3
Chúng ta biết muối đóng góp 1 phần quan trọng với sức khỏe, tuy nhiên ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến nhiều tác hại tiêu cực cho sức khỏe. Các khuyến cáo không nên nạp quá 2.300 mg natri – tương đương với 1 thìa cà phê muối mỗi ngày.
Nội tạng động vật
Trong nội tạng động vật chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao và góp phần tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Khi tiêu thụ quá nhiều nội tạng động vật gây tăng mỡ máu, tăng huyết áp và ảnh hưởng đến hệ tim mạch.
7 loai thuc pham nguoi huyet ap cao nen tranh-Hinh-4
Nước có gas và các loại chất kích thích
Những người có thói quen uống nước có gas có thể tăng nguy cơ cao huyết áp và gây vấn đề về tim mạch. Sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia quá nhiều gây mạch đập nhanh dẫn đến tình trạng tăng huyết áp hiện có.
Ngoài ra, các chất kích thích này còn có khả năng làm giảm tác dụng của thuốc hạ huyết áp, làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, quan trọng là hạn chế sử dụng các chất kích thích này và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để duy trì sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp.
Thực phẩm nhiều đường
7 loai thuc pham nguoi huyet ap cao nen tranh-Hinh-5
Các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt có ga,... khiến cơ thể dễ tăng cân, béo phì dẫn đến huyết áp tăng cao. Cơ thể con người chỉ cần một lượng nhỏ đường là glucose để duy trì hoạt động hàng ngày.
Bởi vậy, thường xuyên tiêu thụ lượng đường cao sẽ dẫn đến dư thừa đường trong cơ thể, không những khiến huyết áp tăng mà còn nguyên nhân gây bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch.
Đồ ăn giàu mỡ, nhiều chất béo
Thực phẩm chiên rán và thịt mỡ, đặc biệt là mỡ động vật và nội tạng động vật chứa rất nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Tiêu thụ những thực phẩm này khiến cho hàm lượng mỡ trong máu tăng cao, khiến động mạch xơ cứng, rối loạn lipid máu, là nguyên nhân gây tăng huyết áp.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)