Ăn cỗ có tiết canh dê, 1 người tử vong, nhiều người nhập viện

Google News

Sau khi ăn cỗ có món tiết canh dê, nhiều người dự tiệc có biểu hiện sốt, ho, khó thở, rối loạn tiêu hóa và nhập viện, trong đó 1 người tử vong.

Ngày 7/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình cho biết, trên địa bàn vừa có vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiết canh dê ở một đám cưới ở phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.
Cụ thể, sau khi nhận được thông tin vụ việc có nhiều người phải nhập theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, nghi do ngộ độc thực phẩm vì ăn tiết canh trong tiệc cỗ cưới, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình đã vào cuộc xác minh, làm rõ.
Theo cơ quan này, vào ngày 1 và 2/5, tại một gia đình ở tổ 5, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình có tổ chức bữa cỗ với thành phần chủ yếu là người thân để dựng rạp cưới.
Bữa ăn trưa ngày 1/5 có khoảng 20 mâm cho 120 người ăn, thực đơn gồm thịt gà rang, tôm kho, canh dưa cà, tiết canh dê. Trong đó, dê giết mổ tại Ninh Bình và vận chuyển tiết, thịt về Thái Bình, nhân để làm tiết canh là tai, gan, cuống họng lợn đã luộc chín. Mỗi mâm có một bát to tiết canh để người ăn tự lấy ăn theo nhu cầu.
An co co tiet canh de, 1 nguoi tu vong, nhieu nguoi nhap vien
Sau bữa cỗ có tiết canh dê, 1 người tử vong, nhiều người nhập viện - Ảnh minh họa
Chiều và sáng hôm sau, gia đình tiếp tục tổ chức bữa cỗ, thực đơn gồm gà luộc, tôm chao, chân giò hầm, dê tái, mèo xào, mực xào, ba ba nấu chuối, giò bò, xôi ruốc và cơm tám.
Sau khi ăn cỗ, vào 16 giờ ngày 4/5, ông Phạm Trọng Thuần, 68 tuổi, người đã ăn tiết canh dê, có triệu chứng sốt nhẹ, ho, khó thở, đau tức hai bên sườn phải, đã đến khám và nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình điều trị. Bệnh nhân có vết thương ở ngón chân cái (không rõ bên nào) bị mưng mủ 10 ngày trước khi nhập viện.
Đến 20h cùng ngày, ông Thuần chuyển nặng, được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai rồi mất hôm 5/5, với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi nặng, biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, ngừng tuần hoàn, gout.
Sau khi biết tin ông Thuần diễn biến nặng và tử vong, nhiều người cùng ăn bữa cơm với ông đã đến khám tại Phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. 8 người trong số này có triệu chứng sốt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, 10 người bị đau đầu, mỏi vai gáy. Những người này đều đã ăn tiết canh dê ở bữa cỗ.
Trước sự việc diễn ra đối với ông Thuần, 8 nhiều người có triệu chứng sốt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng sau khi ăn tiết canh vào bữa trưa ngày 1/5, mong muốn được lên Bệnh viện Bạch Mai để thăm khám, điều trị.
Qua kiểm tra, sáu người được phía Bệnh viện Bạch Mai cho xuất viện về nhà vì sức khỏe bình thường. Thời điểm hiện tại, còn hai người đang theo dõi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đều là con dâu của ông Thuần.
Ngoài ra, có 10 người thừa nhận mình cũng có các triệu chứng nhẹ như: đau đầu, đau mỏi vai gáy sau khi ăn tiết canh nên đã nhập và được theo dõi tại Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.
Hiện, kết quả xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu của 10 người này đều bình thường và hiện đang chờ kết quả nuôi cấy máu.

Tất cả tiết canh là máu sống và đều tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, gây tiêu chảy, tả, liên cầu khuẩn, nhiễm ấu trùng giun sán.... Do đó, người dân nên bỏ thói quen ăn tiết canh hoặc thịt tái, gỏi.


Thúy Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)