Ca ghép gan thành công cho bé gái 7 tuổi tại TP.HCM

Google News

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã thực hiện thành công ca ghép gan cho bé gái 7 tuổi từ một phần gan của người cha.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM), các bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép gan cho bé gái 7 tuổi. Đây cũng là ca ghép gan thành công đầu tiên của bệnh viện với 100% là đội ngũ y, bác sĩ của Việt Nam.
Người được ghép gan là bé gái H.G.H, bị teo đường mật, đã mổ kasai (mở thông nối ruột - tĩnh mạch cửa gan) lúc 2 tháng tuổi tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Sau ca mổ kasai, bệnh nhi nhập viện nhiều lần vì nhiễm trùng đường mật, gan xơ, lách rất to gây cường lách.
Năm 2020, bệnh nhi xuất huyết tiêu hoá (nôn ra máu và tiêu phân đen) 2 lần. Bệnh nhi suy dinh dưỡng do chức năng gan xấu, giảm tiểu cầu máu nặng và thường xuyên chảy máu mũi. Cách duy nhất để bệnh nhi có được cuộc sống bình thường là ghép gan. 
Đầu tháng 12/2021, Bệnh viện Nhi đồng 2 phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tiến hành phẫu thuật ghép gan cho bé H.G.H từ người cho gan là bố của bệnh nhi.
Ca ghép gan kéo dài trong khoảng 12 giờ, bắt đầu từ 9h sáng đến 21h tối 1/12.
Ca ghep gan thanh cong cho be gai 7 tuoi tai TP.HCM
Dự kiến, bệnh nhi H.G.H sẽ được xuất viện vào cuối tháng 12. Ảnh: Vietnamnet. 
Bác sĩ Lê Thị Minh Hồng, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 2 cho biết, dù tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp nhưng với sự nỗ lực hết mình để cứu bé, "dàn nhạc" gồm gần 70 y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phối hợp cùng với các y bác sĩ từ BV Đại học Y Dược TP.HCM đã tiến hành phẫu thuật ghép gan cho bé, từ phần gan hiến tặng của người cha ruột. 
Công tác chuẩn bị, phối hợp nội viện và liên viện được thực hiện tốt để hoàn thành tốt cuộc phẫu thuật lấy và ghép gan cho bệnh nhi. Mặc dù có nhiều khó khăn trong phẫu thuật, do tạng ở bệnh nhi dính quá nhiều, nhưng diễn tiến trong và sau mổ khá thuận lợi và cho kết quả thành công ban đầu.
Cha của bệnh nhi đã được xuất viện sau ca mổ khoảng 1 tuần. Trong khi đó, bé H.G.H cũng ăn uống tốt, chơi vui vẻ cùng mẹ và các cô. Gan ghép đã được chấp nhận và hoạt động như một gan bình thường, giúp bệnh nhi thay đổi từng ngày. Dự kiến, bệnh nhi sẽ được xuất viện vào cuối tháng 12.
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, phẫu thuật ghép gan được xem là phẫu thuật khó bậc nhất nhưng là phương pháp điều trị hữu hiệu cho bệnh gan giai đoạn cuối. Bé gái H.G.H này là ca ghép gan thành công đầu tiên của bệnh viện với ê kíp toàn đội ngũ y, bác sĩ của Việt Nam. Trước đó, từ năm 2005 đến 2020, 14 ca ghép gan luôn có đoàn giáo sư đến từ Bỉ trực tiếp hỗ trợ.
Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết thêm, ca ghép gan thứ 15 này đã đánh dấu một chặng đường của công tác tự chủ ghép gan nói riêng và ghép tạng nói chung tại bệnh viện. Thành công của ca ghép gan này đã mở ra hy vọng cho hàng trăm cháu bé bị bệnh gan giai đoạn cuối bởi ý nghĩa rất đặc biệt: Trước đó từ ca ghép gan đầu tiên năm 2005 cho đến năm 2020, luôn có đoàn giáo sư đến từ Bỉ trực tiếp hỗ trợ phẫu thuật.
Bây giờ, ê kíp ghép gan của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược để ê kip ghép gan của Bệnh viện Đại học Y dược (8 người) lấy khoảng 1/3 lá gan của người cha, sau đó ê kíp của Bệnh viện Nhi đồng 2 ghép phần gan này cho con gái.
Từ những trường hợp thành công rất có ý nghĩa này, bệnh viện hy vọng việc ghép gan sẽ được thực hiện thường xuyên hơn để cứu sống được nhiều hơn các bệnh nhi bệnh gan giai đoạn cuối.
200 bệnh nhi suy gan giai đoạn cuối
Theo GS Trần Đông A, tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) hiện có khoảng 200 trẻ em bị suy gan giai đoạn cuối đang chờ được ghép gan. Nếu không được ghép gan, những trẻ em này sẽ tử vong. Đây là điều rất đau lòng cho gia đình bệnh nhi cũng như với đội ngũ y bác sĩ.
Trẻ bệnh gan giai đoạn cuối có nhiều biến chứng, phải nhập viện nhiều lần, chi phí cao, khiến gia đình bệnh nhi dần suy kiệt. Vì vậy, các chính sách cho bệnh nhi ghép gan và sự hỗ trợ từ cộng đồng là rất cần thiết.
Theo GS Đông A, ghép gan cho trẻ em từ người cho gan còn sống có cái khó. Cụ thể, ca ghép này lấy gan từ cha của bé ghép cho bé mà thất bại là bé sẽ tử vong, chứ không như ghép thận có "sự cố" gì thì có thể còn chạy thận nhân tạo. Do vậy, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng và thận trọng cho ca ghép gan này.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)