Celine Dion mắc hội chứng người cứng: Nguy hiểm sao?

Google News

Gần đây, Celine Dion quyết định hủy bỏ chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới "Courage World Tour" vì lý do sức khỏe. Được biết, nữ ca sĩ mắc hội chứng người cứng (SPS) - một căn bệnh hiếm gặp với tỷ lệ mắc là 1/1.000.000.

Hội chứng người cứng là gì?
Hội chứng người cứng là tình trạng rối loạn vận động tự miễn dịch hiếm gặp, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, dẫn tới tình trạng cơ thể bị cứng và đau đớn do co thắt cơ.
Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của SPS, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng đó là kết quả của phản ứng tự miễn không ổn định trong não và tủy sống.
Celine Dion mac hoi chung nguoi cung: Nguy hiem sao?
Nữ ca sĩ Celine Dion mắc hội chứng hiếm gặp. Ảnh: DW. 
Theo DW, bệnh nhân mắc SPS thường có nồng độ kháng thể glutamic acid decarboxylase (GAD) cao trong máu. Chuyên gia nhận định, kháng thể gây ra sự phong tỏa các chất dẫn truyền thần kinh ức chế sự kích thích điện trong não.
Điều này khiến các tế bào thần kinh kiểm soát chuyển động của cơ (tế bào thần kinh vận động) kích hoạt một cách không chủ ý, gây ra hiện tượng co thắt và co thắt cơ không kiểm soát.
Được biết, hội chứng người cứng là căn bệnh cực kỳ hiếm gặp. Tỷ lệ mắc bệnh này là 1/1.000.000 người.
Hội chứng SPS nguy hiểm sao?
Theo trang Hopkinsmedicine của Đại học Johns Hopkins, hội chứng người cứng chủ yếu gây ra các cơn co thắt đau đớn, thường bắt đầu ở chân và lưng, cũng có thể ảnh hưởng đến vùng bụng và ít gặp hơn ở thân trên, cánh tay, cổ và mặt.
Các cơn co thắt có thể xảy ra theo từng đợt, đặc biệt khi người bệnh bị giật mình hoặc di chuyển đột ngột. Nhiệt độ lạnh và căng thẳng cảm xúc cũng có thể gây co thắt cơ. Ở một số người, cơ thắt cơ do tập luyện hoặc va chạm.
Vùng xảy ra co cơ có thể bị cứng và giống như tấm ván. Tùy thuộc vào phần nào của cơ thể bị ảnh hưởng, các cơn co thắt có thể gây ra:
- Đi lại khó khăn và người bệnh có thể dang rộng bàn chân để cảm thấy ổn định hơn
- Tư thế cứng đơ do co thắt liên tục ở lưng hoặc thân
- Không vững và ngã vì co thắt đột ngột, có thể dẫn đến chấn thương
- Khó thở nếu SPS ảnh hưởng đến các cơ ở ngực
- Đau mãn tính
- Chứng quá ưỡn cột sống vùng thắt lưng hyperlordosis 
- Lo lắng và chứng sợ khoảng trống 
Các triệu chứng khác ít điển hình hơn bao gồm các vấn đề về chuyển động của mắt gây nhìn đôi, vấn đề về giọng nói và thiếu phối hợp,...
Triệu chứng SPS có thể nghiêm trọng đến mức làm suy yếu đáng kể khả năng đi lại và thực hiện các công việc hàng ngày của người bệnh, ảnh hưởng sức khỏe thể chất và tâm lý.
Điều trị hội chứng SPS thế nào?
Hiện nay, các nhà nghiên cứu chưa tìm ra cách chữa khỏi dứt điểm hội chứng cứng người. Bác sĩ cố gắng tập trung vào việc kiểm soát triệu chứng và cơn đau, giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cho người bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống.
Việc điều trị hội chứng bao gồm các biện pháp can thiệp bằng thuốc và không dùng thuốc.   
Theo DW, các loại thuốc như diazepam và benzodiazepin là phương pháp điều trị chính cho SPS. Những loại thuốc này có tác dụng giãn cơ và chống co giật. Chúng hoạt động bằng cách tăng hiệu quả của các chất dẫn truyền thần kinh ức chế trong não, giúp kiểm soát hoạt động của tế bào thần kinh vận động không chủ ý.
Thông tin trên trang Hopkinsmedicine cho biết thêm, một số loại thuốc giúp giảm co thắt, cứng khớp và đau cho những người mắc hội chứng cứng người như thuốc giãn cơ dạng uống diazepam, clonazepam, baclofen hoặc tizanidine. Ngoài ra, thuốc uống không phải là thuốc giãn cơ nhưng có tác dụng nhất định đối với chất dẫn truyền thần kinh GABA như gabapentin, pregabalin và tiagabine.
>>> Mời độc giả xem thêm video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19

Nguồn video: THĐT

An An (Theo DW, HMO)

>> xem thêm

Bình luận(0)