Điểm danh 4 loại thực phẩm không sợ hết hạn

Google News

Độ tươi của nguyên liệu là điều đầu tiên chúng ta chú ý khi nấu nướng các món ăn.

Tuy nhiên, vẫn có một số loại thực phẩm là trường hợp ngoại lệ, chúng dường như không có hạn sử dụng, thậm chí càng để lâu thì càng có giá trị và quý hiếm. Dưới đây là 4 loại thực phẩm như thế, đều rất quen thuộc trong các gia đình, đừng lo lắng về việc hết hạn và đừng vội vứt bỏ chúng.

Giấm

Diem danh 4 loai thuc pham khong so het han

Giấm có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể con người. Giấm được sử dụng với nhiều mục đích, ngoài nấu ăn còn dùng để tẩy rửa các vết bẩn trong nhà. Giấm có tuổi thọ vô cùng lâu vì có tính axit. Nó có khả năng tự bảo quản mà không cần để trong tủ lạnh.

Nhiều người để giấm trong nhà, sau khi để lâu sẽ bị vón cục bên trong, tưởng là bị hỏng, thực chất đây là sự ngưng tụ của tinh chất giấm.

Rượu

Diem danh 4 loai thuc pham khong so het han-Hinh-2

Rượu là thứ dường như không thể thiếu trong mỗi buổi chiêu đãi tiệc tùng tụ tập với bạn bè, người thân hay đi uống một mình.

Một số loại rượu càng để lâu càng êm dịu và mùi thơm càng đậm khiến nó trở nên quý hiếm. Đó là lý do vì sao bạn thường thấy thông tin nói đến những loại rượu có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm với mức giá trên trời.

Có rất nhiều cách để bảo quản rượu, có người dùng cách hạ thổ, có người lại hạ thủy rượu... dù là cách nào đi chăng nữa, việc bảo quản lâu rượu cũng giúp nó trở nên ngon và hấp dẫn hơn.

Mật ong nguyên chất

Diem danh 4 loai thuc pham khong so het han-Hinh-3

Mật ong nguyên chất chứa 70% đường, có độ ẩm rất thấp. Môi trường gần như không có độ ẩm trong mật ong khiến vi khuẩn không thể phát triển.

Mật ong có khả năng kháng khuẩn tự nhiên, được cho là thự phẩm tự nhiên duy nhất không thể hư hỏng. Các nhà khoa học khẳng định, mật ong đã được tìm thấy trong các kim tự tháp của Ai Cập hơn 3000 năm trước và nó không hệ bị suy giảm chất lượng khi được phát hiện ở thời hiện đại. Nguyên nhân được cho là do mật ong có chứa đường, độ ẩm thấp và chứa các axit gluconic, hydro peroxide tự nhiên giúp bản thân mật ong không bị oxy hóa trong không khí.

Mật ong tư nhiên có độ tinh khiết cao sẽ khó bị biến chất và hết hạn sử dụng. Chỉ những loại mật ong có chứa tạp chất mất dễ bị biến đổi mùi vị. Mật ong cũng là loại thực phẩm không cần phải bảo quản trong tủ lạnh. Bạn chỉ cần để chúng ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.

Vỏ quýt

Diem danh 4 loai thuc pham khong so het han-Hinh-4

Thực phẩm thứ tư chính là vỏ quýt khô, đây là một loại thực phẩm rất quen thuộc nhưng công dụng của vỏ quýt lại ít được nhiều người biết đến. Đừng coi thường thực phẩm thông thường như vỏ quýt, vỏ quýt để càng lâu càng có giá trị. Có những loại vỏ quýt già có giá còn cao hơn cả vàng, tất nhiên chỉ có giá trị nếu được bảo quản tốt.

Nó không chỉ là một loại gia vị truyền thống trong ẩm thực mà còn là một loại thảo dược quý trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Thông thường, vỏ quýt phải để trên 3 năm mới được xem là tốt nhất. Lúc này, vỏ quýt sẽ có mùi thơm đậm, giá trị dược liệu hay hương vị đều đạt tới ngưỡng cao nhất. Càng để lâu thì vỏ quýt càng có giá trị.

Vỏ quýt có công dụng điều hòa khí huyết, tiêu ẩm, tan đờm, chống táo bón… Vỏ quýt khô thường được dùng để chiên, hầm, xào trong ẩm thực.

Theo Hạ Tú/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)