Động tác đơn giản 2 phút mỗi ngày bảo vệ tim hiệu quả

Google News

Chúng ta chỉ cần dành 2 phút làm sạch răng bằng chỉ nha khoa mỗi ngày. Hành động nhỏ song có thể bảo vệ cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo Cleveland Clinic (Mỹ), dùng chỉ nha khoa vệ sinh răng miệng không chỉ giúp giảm mảng bám, sâu răng mà còn giúp nướu răng khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Được biết, Cleveland Clinic là tổ chức y tế tốt thứ hai trên thế giới do Newsweek bình chọn năm 2023.
Thông tin với trang Fox News, bác sĩ nha khoa Sasha Ross làm việc tại Cleveland Clinic cho biết, có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về mối liên hệ giữa sức khỏe nướu và sức khỏe tim mạch, đều nhận định chúng có mối liên hệ với nhau.
Theo đó, bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao. Huyết áp cao từ lâu được xem là mối nguy dẫn đến các vấn đề tim mạch. Thực tế, những người mắc bệnh nha chu có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ hoặc các bệnh liên quan khác cao hơn nhiều so với người không mắc.
Dong tac don gian 2 phut moi ngay bao ve tim hieu qua
 Đánh răng và dùng chỉ nha khoa làm tăng hiệu quả vệ sinh răng miệng, bảo vệ tim mạch. Ảnh: ABLW
Điều đáng bàn, lượng người mắc bệnh nha chu không hề nhỏ. Số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, 43% người trên 30 tuổi ở Mỹ mắc các bệnh liên quan đến nướu và 70% người trên 65 tuổi từng mắc các bệnh này.
Marietta Ambrose, trợ lý giáo sư y khoa lâm sàng tại Trường Y khoa Perelman thuộc Đại học Pennsylvania xác nhận, mắc bệnh về nướu răng làm tăng nguy cơ các vấn đề tim mạch. Lý giải điều này, ông cho rằng nướu răng không khỏe tạo điều kiện cho vi khuẩn sống trong miệng thâm nhập vào máu, tấn công tim, ảnh hưởng trực tiếp đến các van tim mỏng. Mối nguy bệnh tim do nướu càng đáng ngại hơn ở những bệnh nhân sử dụng van nhân tạo.
Để ngăn ngừa các vấn đề về nướu, Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) khuyến nghị nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày. Thời điểm dùng chỉ nha khoa tốt nhất là trước và sau khi đánh răng.
Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn cần học cách sử dụng chỉ nha khoa. Đầu tiên, mỗi người cần lựa chọn loại chỉ nha khoa phù hợp với mình. Khi thực hiện, mỗi khoảng trống giữa các răng nên dùng chỉ vuốt lên vuốt xuống 10-15 lần.
Chỉ nha khoa cần được bảo quản đúng cách, đảm bảo chỉ luôn đảm bảo vệ sinh khi sử dụng. Mỗi sợi chỉ chỉ dùng 1 lần, không sử dụng lại. Chỉ nha khoa có sáp hay không, không ảnh hưởng đến hiệu quả làm sạch. Tuy nhiên, chỉ nha khoa có sáp sẽ tiện dụng hơn với những người có kẽ răng quá khít.
ADA khuyến nghị, ngoài đánh răng và dùng chỉ nha khoa, bạn nên thỉnh thoảng kiểm tra răng miệng tại bệnh viện để phát hiện vấn đề bất thường. Đồng thời, nên giới hạn đồ ăn và đồ uống ngọt để nâng cao hiệu quả chăm sóc răng miệng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não.

Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo ABLW)

>> xem thêm

Bình luận(0)