Đừng ăn loại khoai lang có dấu hiệu này, cẩn thận trúng độc

Google News

Khoai lang rất giàu protein, tinh bột, pectin, cellulose, axit amin, vitamin và các loại khoáng chất, được mệnh danh là "sản phẩm trường thọ".

Khoai lang không chỉ cân bằng dinh dưỡng mà còn có tác dụng phòng chống tiểu đường, giảm cân, giữ dáng và chống ung thư ít người biết đến, được mệnh danh là “vua chống ung thư”. Khoai lang không chỉ ngon mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, là món ăn tốt cho sức khỏe được các cô gái quan tâm.

Dung an loai khoai lang co dau hieu nay, can than trung doc

Ai cũng chỉ biết khoai lang ngon mà không biết khoai lang cũng có độc, khi mua khoai lang các bạn phải hết sức cảnh giác để không ăn phải khoai lang có đốm đen có độc.

Không ăn khoai lang đốm đen, rất độc

Khoai lang bị đốm đen là loại khoai lang bị bệnh đốm đen tấn công, hiện đang là mùa ăn khoai lang, nếu bảo quản quá lâu hoặc quá ẩm khoai lang sẽ bị bệnh đốm đen chứa nhiều loại độc tố, gây ngộ độc.

Vỏ khoai lang bị đốm đen có những đốm nâu hoặc đen, hoặc khô lõm, nhân khoai trở nên cứng và đắng, một số củ tròn hoặc tròn không đều, trên vết đen có chất màu đen hoặc lông cứng.

Nếu bẻ đôi củ khoai ra thấy bên trong có màu xanh đen, lõi khoai cứng, ăn có vị đắng thì không nên ăn nữa.

Dung an loai khoai lang co dau hieu nay, can than trung doc-Hinh-2

Khoai lang bị đốm đen không chỉ có hình thức khó coi mà còn rất dễ độc.

Khoai lang bị bệnh đốm đen sẽ thải ra các chất độc hại như xeton khoai lang và rượu xeton khoai lang sẽ bao phủ toàn bộ khoai lang. Độc chất này có thể gây hại cho động vật, có thể gây nhiễm độc gan, phổi. Gan nhiễm độc có thể gây suy gan, nhiễm độc phổi có thể sinh ra bọt khí, gây ngừng trệ hô hấp, thậm chí tử vong.

Ăn khoai lang đốm đen sau khi nấu chín có sao không? Nhận định này hoàn toàn sai, nấu chín sẽ không làm giảm độc tính của khoai lang đốm đen và cũng không làm giảm độc tính của nó.

Nhưng có thật là một khi củ khoai lang bị đốm đen thì cả củ khoai lang không thể ăn được? Điều này không phải vậy, vết bệnh có mô chuyển, trong vòng 1cm, chất độc sẽ không tồn tại, chỉ cần loại bỏ vết đen, khoai lang vẫn có thể ăn được.

Dung an loai khoai lang co dau hieu nay, can than trung doc-Hinh-3

Khoai lang bị đốm đen có liên quan đến "khoai lang nướng"?

Khoai lang nướng đều có màu đen, khi nướng khoai lang mọi người sẽ nghĩ là sinh ra đốm đen, thực tế không phải vậy. Khoai lang nướng là kết quả của "phản ứng caramen hóa" và không liên quan gì đến khoai lang bị đốm đen. Khoai lang nướng có mùi ngọt ngào, đó là một trong những lý do tại sao mọi người thích khoai lang nướng.

Dung an loai khoai lang co dau hieu nay, can than trung doc-Hinh-4

4 cách dạy bạn chọn khoai lang dễ dàng:

1 Nhìn vỏ: tránh khoai lang có đốm đen, chỗ lõm, mầm không đều và mắt sâu.

2 Nhìn vào kích thước: mua khoai lang lớn hơn.

3 Nhìn mặt cắt: nếu mặt trong chuyển sang màu đen là không ăn, chỉ ăn nếu cắt ra và màu sắc tươi sáng.

Dung an loai khoai lang co dau hieu nay, can than trung doc-Hinh-5

Bệnh tật từ miệng mà ra, thân thể khỏe mạnh từ thói quen tốt, chỉ có ăn uống lành mạnh mới có được thân hình cường tráng.

Theo T. Tâm/ Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)