Ho có đờm tưởng cảm lạnh, nào ngờ suýt tử vong

Google News

Sau khi khám, bác sĩ phát hiện cô Tần bị bóc tách động mạch chủ Stanford loại B, vết rách từ động mạch chủ xuống gần đến ngang mức động mạch thận, nguy cơ tử vong cực cao.

Đừng đánh giá thấp các triệu chứng nhỏ về thể chất vì chúng có thể là dấu hiệu ban đầu của một căn bệnh nghiêm trọng.
Cô Tần, 26 tuổi, gần đây xuất hiện các triệu chứng như ho, có đờm, ban đầu cô tưởng là cảm lạnh thông thường và phớt lờ, không ngờ sau khi đi khám tại bệnh viện lại phát hiện ra đó là bóc tách động mạch chủ nguy hiểm, phải phẫu thuật tim khẩn cấp.
Ho co dom tuong cam lanh, nao ngo suyt tu vong
Ảnh minh họa. 
Theo thông tin đăng tải, cô Tần xuất hiện triệu chứng ho và có đờm vào đầu tháng này, do thời tiết thay đổi nhiều trong thời gian này nên ban đầu cô Tần tưởng chỉ là cảm lạnh thông thường nên chỉ đến hiệu thuốc mua thuốc cảm, cũng không để ý nhiều, về sau không thấy tiến triển gì, lại càng ngày càng nghiêm trọng nên vội vàng đến bệnh viện địa phương chữa trị.
Không ngờ, sau khi khám, bác sĩ phát hiện cô Tần bị bóc tách động mạch chủ Stanford loại B, vết rách từ động mạch chủ xuống gần đến ngang mức động mạch thận, phạm vi vết rách rộng, kéo dài đến động mạch thân tạng, cần phải phẫu thuật ngay nếu không nguy cơ tử vong cực cao.
Bác sĩ Thôi Dũng, bác sĩ trưởng điều trị cho cô Tần cho biết, mặc dù cô Tần còn trẻ nhưng động mạch chủ của cô đã bị bao phủ bởi các mảng xơ cứng và cô có tiền sử bệnh tim bẩm sinh cùng chứng hẹp đoạn đầu của động mạch. Động mạch chủ xuống chèn ép phổi trái gây xẹp phổi, gây ra các triệu chứng như ho và có đờm.
Bác sĩ Thôi Dũng chỉ ra thêm, mặc dù cô Tần không bị cao huyết áp nhưng động mạch chủ của cô lại có nhiều mảng xơ vữa động mạch chất lượng mạch máu ở bệnh nhân xơ vữa động mạch sẽ xấu đi, nội mạc của mảng xơ vữa có thể bị rách, một khi bị vỡ, bệnh nhân sẽ tử vong trong vòng vài phút.
"Mảng xơ vữa động mạch phổ biến hơn ở người trung niên và người cao tuổi, nhưng những năm gần đây lại có xu hướng bệnh nhân trẻ tuổi hơn", bác sĩ nói.
Được biết, cô Tần cuối cùng đã trải qua một cuộc phẫu thuật tim phức tạp, kéo dài khoảng 6 giờ, ống nội khí quản được rút ra vào ngày thứ hai sau ca phẫu thuật và được chuyển đến khoa đa khoa vào ngày thứ ba.
Hiện, cô Tần hồi phục tốt. Về ca phẫu thuật, cô Tần sau đó cảm thán: "Tôi tưởng chỉ cần uống thuốc cảm và ho là đủ nhưng nào suýt chết, mong mọi người chú ý hơn".
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vụ thai phụ suýt chết sau phá thai ở TP HCM: Đình chỉ phòng khám

 Nguồn video: THDT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)