Hút thuốc lá tẩm ma túy: Nguy hiểm chết người!

Google News

Mới đây, một nam thanh niên 27 tuổi ở Hà Nội phải nhập viện sau khi hút hai điếu thuốc lá mua trên mạng. Trước đó, nhiều trường hợp ngộ độc vì hút thuốc lá điện tử tẩm ma túy đã xảy ra.

Nhiều người nhập viện sau khi hút thuốc lá tẩm ma túy
Báo Dân Trí mới đây dẫn lời bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, nam thanh niên 27 tuổi ở Hà Nội được người thân đưa vào viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, nhịp tim chậm, phản xạ căng cơ tăng, nhiễm toan chuyển hóa do kích thích mất nước...
Nam bệnh nhân cho biết, các triệu chứng này xuất hiện sau khi anh hút 2 điếu thuốc lá mua trên mạng. Đây là loại thuốc anh vẫn thỉnh thoảng dùng, nhưng những lần trước không có triệu chứng gì.
BS Nguyên cho biết, nghi ngờ có ma túy trong thuốc lá, các bác sĩ đã gửi mẫu đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm gói thuốc lá điếu mà bệnh nhân mang đến cho thấy trong sợi thuốc lá có các chất ma túy tổng hợp thế hệ mới MDMB- BUTINACA và ADB-BUTINACA.
Hut thuoc la tam ma tuy: Nguy hiem chet nguoi!
 Trong gói thuốc lá bệnh nhân mang đến xét nghiệm có ma túy tổng hợp. Ảnh: Bác sĩ cung cấp/Dân Trí. 
"Đây đều là những chất thuộc nhóm ma túy cần sa tổng hợp được phát hiện trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử từng gây ngộ độc nghiêm trọng cho nhiều trường hợp", BS Nguyên thông tin.
Trước đó, vào tháng 7/2023, một thanh niên 22 tuổi nguy kịch do hút thuốc lá điện tử trộn 4 chất ma túy. Báo Nhân Dân đưa tin, nam bệnh nhân T.V.H. (22 tuổi, ở Thái Bình) được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, vô niệu hoàn toàn, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim.
Người nhà bệnh nhân H. cho biết, bệnh nhân làm việc ở TP HCM. H. đã mua thuốc lá điện tử với giá hơn 600.000 đồng, mỗi ngày hút tới 3-4 ống. Sau đó, trong 10 ngày liên tục, H. không ngủ được và có những hành động hoang tưởng. H. đã về quê ở Thái Bình. Từ khi về nhà, H. liên tục có hành vi lạ thậm chí còn dọa giết cả bố và em trai. Gia đình đưa H. đến bệnh viện.
Kết quả xét nghiệm thành phần tinh dầu trong mẫu thuốc của H. có 4 chất ma túy tổng hợp gồm: MDMB-4 en-Pinaca, MDMB-Chminaca, ADB-4 en-Pinaca và ADB-Binaca.
Bác sĩ Nguyên cho biết, đây là lần đầu tiên Trung tâm tiếp nhận một mẫu thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma túy. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân H. đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn hôn mê, phải thở máy, tình trạng tổn thương não rất nặng nề.
Một nữ bệnh nhân 19 tuổi (ở Hà Nội) cũng bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử chứa nhiều chất ma túy. Cô gái hút thuốc lá điện tử khoảng 6 tháng. Cách ngày vào viện 4 hôm, bệnh nhân luôn cảm giác có người theo dõi và nói trong đầu. Khi đi cấp cứu, bệnh nhân trong tình trạng run rẩy, vã mồ hôi, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần…
Theo bác sĩ Nguyên, người nhà bệnh nhân mang tới 2 sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó một mẫu chứa 2 chất ma túy tổng hợp (ADB-Butinaca, MDMB-Butinaca), mẫu còn lại chứa 3 chất (ADB-4 en-Pinaca, MDMB-4 en-Pinaca, EDMB-4 en-Pinaca).
Hut thuoc la tam ma tuy: Nguy hiem chet nguoi!-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Ma túy trong thuốc lá nguy hiểm sao?
Bác sĩ Nguyên cho biết điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác,....
Theo Viện Khoa học Hình Sự - Bộ Công an, ADB-Butinaca có công thức phân tử C18H26N4O2, thuộc nhóm chất cần sa tổng hợp vì tác dụng của nó gây ra ảo giác, cũng như kích thích thần kinh trung ương giống như hoạt chất THC có trong cần sa.
Được biết, từ ngày 25/8/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ban hành danh mục các chất ma túy và tiền chất thay thế Nghị định 73/2018/NĐ-CP (ngày 15/5/2018) và Nghị định 60/2020/NĐ-CP (ngày 19/5/2020). Nghị định 57/2022/NĐ-CP đã bổ sung thêm 17 chất ma túy và 3 tiền chất, nâng tổng số chất cần kiểm soát ở Việt Nam là 557 chất ma túy và 60 tiền chất. Theo đó, đã bổ sung chất ADB-Butinaca vào trong danh mục các chất ma túy ở Việt Nam.
Hiện nay, nhóm cần sa tổng hợp chứa hàng trăm chất khác nhau và ADB-Butinaca là một trong số các chất như vậy. Các chất này bị cấm tại hầu hết quốc gia trên thế giới.
Người sử dụng chất này sẽ bị gây ảo giác mạnh, hoang tưởng, ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe; không làm chủ bản thân, hành vi của mình, từ đó đã dẫn đến những hành động không kiểm soát, mất nhân tính, vi phạm pháp luật, làm mất an ninh trật tự,...
Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên từ bỏ thuốc lá, không hút các thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, phòng nguy cơ bị tẩm ma túy rất nguy hiểm.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)