Khoa học tìm ra thời điểm tốt nhất tập thể dục và giảm béo

Google News

Các nhà khoa học Thụy Điển báo cáo rằng tập thể dục vào buổi sáng muộn có thể là cách tốt nhất để đốt cháy chất béo, vì thời gian hoạt động thể chất ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của nó.

Trong các thí nghiệm, họ phát hiện ra rằng một nhóm chuột tập thể dục khi phạm vi chuyển động tự nhiên của chúng bắt đầu tăng quá trình trao đổi chất nhiều hơn so với khi chúng tập thể dục trong những giờ chúng thường nghỉ ngơi.
Những phát hiện này cho thấy rằng tập thể dục vào cuối buổi sáng hiệu quả hơn tập thể dục vào cuối buổi chiều, để kích thích quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Do đó, tập thể dục buổi sáng có thể hữu ích cho những người muốn giảm thêm cân, nhà nghiên cứu giám sát, Tiến sĩ Juleen Zierath, giáo sư tại Khoa Y học Phân tử tại Đại học Karolinska, cho biết.
Khoa hoc tim ra thoi diem tot nhat tap the duc va giam beo
 
Những phát hiện mới gần đây đã được công bố trên tạp chí khoa học PNAS. Như các nhà nghiên cứu giải thích, hoạt động thể chất vào những thời điểm khác nhau trong ngày ảnh hưởng đến cơ thể theo những cách khác nhau, điều này là bởi vì các quá trình sinh học phụ thuộc vào nhịp sinh học của các tế bào.
Nhịp sinh học của tế bào là chu kỳ 24 giờ nằm trong “đồng hồ” sinh học của cơ thể.
Nghiên cứu mới
Với suy nghĩ này, các nhà nghiên cứu muốn xác định thời gian nào trong ngày cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Vì vậy, họ đã đo lượng mỡ trong cơ thể ở những con chuột sau khi tập thể dục vào hai thời điểm khác nhau trong ngày.
Lần đầu tiên là trong giai đoạn đầu hoạt động và lần thứ hai trong giai đoạn đầu nghỉ ngơi của động vật. Các khoảng thời gian tương ứng ở người lần lượt là buổi sáng muộn và buổi chiều muộn.
Các nhà khoa học cũng xem xét các chỉ số khác nhau về chuyển hóa chất béo trong máu của động vật. Họ cũng phân tích gen của mình để xem gen nào hoạt động tích cực trong mô mỡ sau khi tập thể dục. Bài tập mà động vật thực hiện có cường độ cao (chạy).
Những phát hiện cho thấy:
Như các phép đo của họ cho thấy, tập thể dục vào buổi sáng muộn làm tăng biểu hiện của các gen liên quan đến:
- Sự phân hủy của mô mỡ (chất béo)
- Sinh nhiệt (sinh nhiệt)
- Chức năng tế bào trong mô mỡ cho thấy tốc độ trao đổi chất tăng lên
- Những hiệu ứng này không được quan sát thấy khi tập thể dục vào cuối buổi chiều. Hơn nữa, chúng không phụ thuộc vào lượng thức ăn.
Tiến sĩ Zierath nhấn mạnh: "Thể dục đúng thời điểm rất quan trọng đối với sự cân bằng năng lượng của cơ thể. Việc tập thể dục mang lại lợi ích cho sức khỏe cũng rất quan trọng". "Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác minh những phát hiện của chúng tôi ở người".
Theo Bunny/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)