Lý do khiến ngày càng nhiều người trẻ bị ung thư

Google News

Nghiên cứu chỉ ra quá trình lão hóa sinh học sớm tỷ lệ thuận với bệnh nhân ung thư trẻ hóa.

Ly do khien ngay cang nhieu nguoi tre bi ung thu
Các nhà nghiên cứu chỉ ra hiện tượng lão hóa sớm làm tăng nguy cơ ung thư ở người trẻ tuổi. Ảnh: Pexels. 
Trong nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân gia tăng các loại ung thư ở người trẻ tuổi, các nhà khoa học đã phát hiện ra một yếu tố tiềm ẩn đáng chú ý: Mối liên quan với quá trình lão hóa sinh học sớm với bệnh nhân ung thư trẻ hóa.
Theo CNN, kết quả nghiên cứu được các chuyên gia từ Trường Y Đại học Washington công bố. Họ đã xem xét hồ sơ y tế của 148.724 người từ 37 đến 54 tuổi, những người tham gia vào một sổ đăng ký dữ liệu lớn với tên UK Biobank.
“Chúng ta đều biết ung thư là bệnh liên quan đến lão hóa. Tuy nhiên, nó thực sự đang xảy ra ở những người trẻ tuổi hơn", tiến sĩ Yin Cao, phó giáo sư phẫu thuật tại Trường Y Đại học Washington ở St. Louis và là tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ.
Tuổi tác không chỉ đơn thuần là số lượng nến trên bánh sinh nhật. Nó cũng là sự hao mòn trên cơ thể, do lối sống, căng thẳng và gene di truyền gây ra, đôi khi được gọi là tuổi sinh học của một người, cô cho biết thêm.
Nhóm nghiên cứu của cô đã tập trung vào 9 dấu hiệu dựa trên máu đã được chứng minh là tương quan với tuổi sinh học:
- Albumin: Một loại protein do gan tạo ra và giảm dần theo tuổi tác.
- Creatinine: Một chất thải trong máu do tiêu hóa protein và sự phân hủy mô cơ; là thước đo chức năng thận. Mức độ thấp hơn tương quan với tuổi thọ tốt hơn.
- Glucose: Theo tuổi, đường huyết duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn sau bữa ăn.
- Protein C-reactive: Do gan tạo ra để đáp ứng với tình trạng viêm; mức độ tương đối cao hơn tương ứng với sự lão hóa nhanh hơn.
- Phần trăm tế bào lympho: Nồng độ của các tế bào bạch cầu này liên quan đến chức năng miễn dịch có xu hướng giảm theo tuổi tác.
- Thể tích tế bào trung bình: Thước đo kích thước trung bình của các tế bào hồng cầu, tăng theo tuổi.
- Độ rộng phân bố hồng cầu: Sự khác biệt giữa kích thước của các tế bào hồng cầu nhỏ nhất và lớn nhất của một người, có xu hướng tăng theo tuổi.
- Phosphatase kiềm: Một loại enzyme được sản xuất chủ yếu bởi gan và xương, có xu hướng tăng theo tuổi.
- Số lượng bạch cầu: Số lượng bạch cầu ở đầu trên của phạm vi bình thường trong máu có thể tương ứng với việc lão hóa nhiều hơn.
Chín giá trị này sau đó được đưa vào một thuật toán gọi là PhenoAge để tính toán tuổi sinh học của mỗi người. Sau đó, các nhà nghiên cứu xác định lão hóa sớm bằng cách so sánh tuổi sinh học của mọi người với tuổi theo lịch.
Các chuyên gia tiến hành kiểm tra sổ đăng ký ung thư của họ để tìm ra những người được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư giai đoạn đầu (trước tuổi 55) và kết quả là gần 3.200 trường hợp lão hóa sớm bị ung thư.
Ly do khien ngay cang nhieu nguoi tre bi ung thu-Hinh-2
Ung thư phổi có xu hướng gia tăng. Ảnh: Saintjohnscancer. 
Người lão hóa sớm dễ mắc ung thư gì?
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lão hóa sớm có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Mối liên quan mạnh nhất được thấy với ung thư phổi, dạ dày và ruột, và ung thư tử cung.
Ruiyi Tian, nghiên cứu sinh đứng đầu nghiên cứu, cho biết phổi dễ bị lão hóa hơn các loại mô khác vì phổi có khả năng tái tạo kém. Cô nói ung thư dạ dày và ruột có liên quan đến chứng viêm, tình trạng này gia tăng theo tuổi tác.
Những người sinh năm 1965 trở về sau cũng được chẩn đoán có khả năng lão hóa sớm cao hơn 17% so với những người sinh từ năm 1950 đến năm 1954.
Nghiên cứu cũng chỉ ra những người có điểm cao nhất có nguy cơ mắc ung thư phổi giai đoạn đầu gấp đôi, nguy cơ mắc khối u đường tiêu hóa cao hơn 60% và nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn 80%.
Theo Vy Linh/Znews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)