"Mật ong" ăn bao nhiêu là đủ và có lợi cho cơ thể?

Google News

Ai cũng biết “mật ong” bổ và tốt cho cơ thể, nhưng vì vị rất ngọt nên nhiều người lo lắng nếu ăn nhiều có thể bị “tiểu đường”, hay sẽ mắc thêm bệnh nào khác kéo theo?

Mật ong và đường có khác nhau không?

Trên thực tế, nhiều người cho rằng mật ong là chất tạo ngọt tự nhiên nên tốt hơn đường sản xuất ngoài thị trường, nhưng thực tế, mật ong cũng có thể coi là đường. Về mặt hóa học, mật ong có các thành phần cơ bản giống như đường: "glucose" và "fructose", chỉ khác ở chỗ đường là hai phân tử, trong khi mật ong là một phân tử đơn, có nghĩa là cơ thể có thể tận dụng ngay lập tức.

Ngoài ra, mật ong cung cấp nhiều calo hơn, 1 thìa mật ong cung cấp khoảng 22 calo, trong khi đường với lượng bằng nhau sẽ cung cấp khoảng 16 calo, nhưng mật ong cung cấp vị ngọt nhiều hơn nên chúng ta dùng lượng mật ong trong hỗn hợp trong các thực phẩm khác ít hơn.

Nên uống bao nhiêu hay ít mật ong mỗi ngày?

Trên thực tế, vẫn chưa có con số chính xác bao nhiêu là phù hợp cho tất cả mọi người, bởi nó phụ thuộc vào lối sống, chế độ ăn uống và hành động trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người, hoặc 2 thìa cà phê, hoặc nếu nhiều hơn nhưng cũng không được quá 10 thìa cà phê, vì hàng ngày cơ thể chúng ta cũng nhận đường từ hoa quả, đồ uống và cả bánh ngọt nữa.

Cách ăn mật ong ngon và bổ

1. Pha với nước nóng và ăn 3 lần trước bữa ăn 1 giờ và trước khi đi ngủ.

2. Ăn như chất tạo ngọt thay đường như cho vào nước uống, trà, nước hoa quả hoặc ăn với bánh mì thay mứt hoa quả.

Những bất lợi của việc ăn quá nhiều mật ong là gì?

Nhược điểm của việc ăn quá nhiều mật ong là…

1. Có thể gây đau bụng và tiêu chảy do lượng đường fructose cao, có thể gây ra các vấn đề về đường ruột.

2. Mật ong vẫn không phù hợp với bệnh nhân tiểu đường.

3. Trẻ em dưới 1 tuổi và phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên ăn mật ong, vì mật ong có thể chứa “bào tử” của vi rút có thể gây ngộ độc.

Biết được điều này, những người thích uống mật ong vẫn có thể ăn mà vẫn nhận được đầy đủ công dụng của mật ong, không sợ mắc bệnh hiểm nghèo nào, chỉ cần lưu ý về lượng ăn, đừng quá lạm dụng và nếu bắt đầu bị táo bón, tiêu chảy, nên ngừng ăn một thời gian, cơ thể sẽ hồi phục.

Theo T. Tâm/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)