Nắng nóng, 6 loại quả nên hạn chế ăn kẻo rước họa

Google News

Trong mùa hè nóng nực, dù thèm ăn đến mấy bạn cũng nên hạn chế 6 loại trái cây này, nếu không thì chẳng khác nào "đổ thêm dầu vào lửa", khiến cơ thể càng thêm khó chịu.

Vào mùa hè nắng nóng, con người dễ nổi nóng, tâm trạng nặng nề, ai cũng sẽ gặp phải triệu chứng nóng trong, hoả vượng. Lúc này cần phải giải nhiệt, nếu không triệu chứng sẽ ngày càng trầm trọng hơn.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn đúng chất có thể giúp cơ thể phục hồi, ăn sai chất sẽ phản tác dụng. Vì vậy, trong mùa hè nóng nực, dù thèm ăn đến mấy bạn cũng nên hạn chế 6 loại trái cây này, nếu không thì chẳng khác nào "đổ thêm dầu vào lửa", khiến cơ thể càng thêm khó chịu.
1. Quả sầu riêng
Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây, giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu protein và lipid, có tác dụng tốt cho cơ thể. Song, mùa hè không thích hợp ăn sầu riêng.
Nang nong, 6 loai qua nen han che an keo ruoc hoa
Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng sầu riêng tính nóng, dễ gây khô nóng trong người, do dinh dưỡng phong phú nên khi dạ dày không thể hấp thụ hoàn toàn sẽ khiến hỏa vượng thêm. Hơn nữa, sầu riêng tuy giàu xenlulô nhưng sẽ hút nước và trương lên trong dạ dày, ăn quá nhiều sẽ làm tắc ruột gây táo bón.
2. Quả vải
Vải thiều là loại trái cây phổ biến nhất trong mùa hè, thịt quả trong suốt và có vị rất ngọt. Tuy có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng vải thiều tính ấm, không nên ăn quá nhiều, ăn nhiều dễ sinh nóng trong, nhất là người vốn có hỏa nhiệt thì càng nên tránh ăn.
Nang nong, 6 loai qua nen han che an keo ruoc hoa-Hinh-2
Người bình thường mỗi lần không nên ăn quá 10 quả vải, ăn quá nhiều sẽ khiến hoả vượng, cổ họng khô khốc, buồn nôn dữ dội, chân tay bủn rủn, chóng mặt và các chứng khó chịu khác. Đặc biệt đối với trẻ em thì ngày uống 3-4 quả là đủ, vì ăn nhiều dễ gây sốt.
3. Long nhãn
Nhãn là loại trái cây bổ dưỡng phổ biến được nhiều người thích ăn. Nhưng nhãn là loại trái cây có tính nóng, nhiều người nên tạm thời tránh xa nhãn khi bị nóng trong mùa hè.
Long nhãn - Công dụng và những bài thuốc quý trị nhiều bệnh
Bởi vì mùa hè nhiệt độ đã cao, con người cũng sẽ tích tụ một lượng nhiệt trong cơ thể, khi ăn nhãn sẽ hấp thụ lại một lượng nhiệt, chúng sẽ tụ lại với nhau, không kịp thời phân giải sẽ khiến con người mắc bệnh. Các loại triệu chứng khó chịu, đau họng, miệng và lưỡi lở loét là những triệu chứng phổ biến khi ăn nhãn vào mùa hè.
4. Quả anh đào
Quả anh đào là loại trái cây không thể thiếu trong mùa hè, không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Nhưng quả anh đào cũng có tính nóng, ăn nhiều sẽ gây hại. Người trưởng thành không nên ăn quá nửa cân anh đào mỗi ngày, nếu không, rất dễ nổi nóng và gây ra các triệu chứng như sưng nướu và đau.
Nang nong, 6 loai qua nen han che an keo ruoc hoa-Hinh-3
Do đó, dù bạn có tích đến đâu cũng nên hạn chế, ăn ít vì nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng nóng trong của cơ thể. Đặc biệt, những người hay bị chảy máu cam, loét miệng thì nên hạn chế ăn quả anh đào, những người mắc các bệnh ho do phế nhiệt thì không nên ăn quả anh đào.
5. Quả xoài
Xoài giàu dinh dưỡng, có hương vị độc đáo nên được mọi người vô cùng yêu thích, ngoài ra còn có tác dụng làm đẹp, hạ huyết áp. Nhưng xoài là một loại trái cây nhiệt đới điển hình, người có thể chất nóng nếu ăn quá nhiều sẽ dễ mắc bệnh.
Nang nong, 6 loai qua nen han che an keo ruoc hoa-Hinh-4
Thông thường, người thể nhiệt mỗi lần chỉ nên ăn một quả xoài cỡ vừa. Hơn nữa, người bị dị ứng có thể phát sinh phản ứng, tốt nhất hạn chế ăn xoài.
6. Quả dứa
Dứa là một loại trái cây phổ biến của vùng nhiệt đới, có tác dụng bồi bổ sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên vào mùa hè, con người dễ bị khô nóng trong người, ăn quá nhiều dứa sẽ khiến cơ thể phản ứng ngược.
Nang nong, 6 loai qua nen han che an keo ruoc hoa-Hinh-5
Chưa kể, dứa có chứa một loại enzyme được gọi là bromelain, có khả năng tiêu hóa protein. Khi ăn dứa, một số người sẽ bị phản ứng dị ứng nhẹ như ngứa, viêm da mặt và lưỡi. Thông thường, những phản ứng này sẽ tự giảm sau vài giờ, nhưng nếu không thuyên giảm, cần hỏi ý kiến bác sĩ ngay.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ăn trái cây lên men bị “dính” lỗi nồng độ cồn, cơ quan chức năng nói gì?

 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)