Người bệnh tiểu đường có được ăn đậu phộng không?

Google News

Đời sống của người dân được nâng cao hơn rất nhiều, đặc biệt là về khẩu phần ăn, cá, thịt trở thành chuyện thường, tuy đáp ứng được khẩu vị nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là bệnh tiểu đường.

Do không chú ý đến chế độ ăn uống của mình và thường xuyên ăn một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe nên các bệnh mãn tính liên tục tìm đến, đặc biệt là bệnh tiểu đường.

Nguoi benh tieu duong co duoc an dau phong khong?

Bạn biết bao nhiêu về bệnh tiểu đường?

Đái tháo đường là một hội chứng chuyển hóa phức tạp với triệu chứng lâm sàng chính là đường huyết tăng cao, cũng là một bệnh nội tiết và chuyển hóa thường gặp, là một bệnh chuyển hóa với tình trạng tăng đường huyết do thiếu insulin, kháng insulin hoặc cả hai. Biểu hiện là lượng đường trong máu và lượng đường trong nước tiểu tăng cao.

Tác hại của bệnh tiểu đường không phải bản thân là bệnh mà là nhiều biến chứng do đường huyết bất thường, nếu không được kiểm soát tốt rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguoi benh tieu duong co duoc an dau phong khong?-Hinh-2

Mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và chế độ ăn uống

Trước hết, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường có mối quan hệ nhất định với chế độ ăn uống, nếu bạn có di truyền bệnh tiểu đường thì bạn sẽ phải kiểm soát được chế độ ăn uống của mình, ăn quá no, tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ, ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng đường cao, quá nhiều calo. Ăn vào dễ dẫn đến tích tụ chất béo trong cơ thể con người, dẫn đến kháng insulin và dễ gây ra bệnh tiểu đường.

Thứ hai, việc kiểm soát bệnh tiểu đường liên quan nhiều đến chế độ ăn uống, theo khuyến cáo, sau khi chẩn đoán bệnh, bệnh nhân tiểu đường phải tính tổng lượng calo nạp vào mỗi ngày theo trọng lượng cơ thể tiêu chuẩn.

Đồng thời, cố gắng chọn thức ăn nhẹ, và phân phối loại và lượng thức ăn theo tổng lượng calo, điều này có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Nguoi benh tieu duong co duoc an dau phong khong?-Hinh-3

Người bệnh tiểu đường có được ăn đậu phộng không?

Đậu phộng rất giàu protein, carbohydrate, vitamin và các khoáng chất khác nhau, có thể cung cấp năng lượng cho bệnh nhân đái tháo đường và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Và đậu phộng rất giàu axit béo no và không bão hòa, có thể ức chế sự hấp thụ chất béo và cholesterol, giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu và bảo vệ mạch máu, vì vậy đối với bệnh nhân tiểu đường ăn đậu phộng đúng cách là rất tốt.

Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân đái tháo đường là bệnh nhân trung niên và cao tuổi, họ dễ bị bất thường về lipid máu, nếu thường xuyên ăn nhiều lạc dễ dẫn đến tăng mỡ máu.

Vì vậy, tốt nhất nên ăn đậu phộng ngắt quãng, thỉnh thoảng và không nên ăn quá nhiều mỗi lần. Trong quá trình ăn lạc, bạn cũng nên kiểm tra đường huyết thường xuyên để kiểm tra xem có biến động đường huyết hay không, nếu sau khi ăn lạc mà đường huyết tăng quá cao thì không nên cho người bệnh ăn lạc.

Nguoi benh tieu duong co duoc an dau phong khong?-Hinh-4

Theo Hồ Yên/ Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)