Người đàn ông nhồi máu não tử vong vì gia vị quen thuộc này

Google News

Cho quá nhiều thứ gia vị này mỗi khi nấu ăn, anh Lý vốn huyết áp cao lại bị rối loạn tuần hoàn máu, thiếu máu cục bộ, tắc nghẽn mạch máu, cuối cùng nhồi máu não mà tử vong.

Theo thông tin đăng tải, anh Lý 48 tuổi, ở Hắc Long Giang, Trung Quốc, là một công nhân sửa chữa. Vài ngày trước, anh Lý mệt mỏi nên đi làm muộn, nào ngờ vừa đến chỗ làm thì bất ngờ chóng mặt, bất tỉnh và được nhân viên bảo vệ gọi cấp cứu đưa đến bệnh viện.
Tại bệnh viện, bác sĩ phát hiện não của anh Lý bị tắc nghẽn nhiều mạch máu, rối loạn tuần hoàn máu, thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, huyết áp cao. Anh Lý ngất đi và hôn mê là do huyết áp tăng đột ngột tạo thành nhồi máu não cấp tính.
Sau khi anh Lý nhập viện, bác sĩ lập tức cấp cứu và tiêm cho anh một mũi Alteplase, một loại thuốc có tác dụng điều trị chứng huyết khối ở phổi và cải thiện hoạt động tim mạch cũng như tăng khả năng sống sót sau cơn đau. Thế nhưng cuối cùng, anh Lý vẫn không qua khỏi.
Nguoi dan ong nhoi mau nao tu vong vi gia vi quen thuoc nay
Vì dùng quá nhiều thứ gia vị này, anh Lý nhồi máu não tử vong - Ảnh minh hoạ. 
Anh Lý mới 48 tuổi đã qua đời đột ngột vì nhồi máu não, khiến gia đình anh khó mà chấp nhận được, không ngừng truy vấn nguyên do. Ngay sau đó, qua thăm hỏi chế độ ăn uống, bác sĩ phát hiện, anh Lý nhồi máu não là do thường xuyên ăn một loại gia vị, gây tổn thương mạch máu hơn cả thuốc lá và rượu.
Theo lời kể của con gái anh Lý, anh Lý có khẩu vị rất đậm, khi nấu ăn cho rất nhiều bột ngọt, dù gia đình nhắc nhở nhiều nhưng anh Lý không chịu bỏ thói quen này.
Thực tế, bột ngọt không độc hại nhưng không nên ăn quá nhiều, rất không tốt. Theo tìm hiểu, bột ngọt là một chất hóa học có tên là natri glutamat, ăn nhiều sẽ khiến huyết áp tăng, tăng gánh nặng cho tim và thận. Ngoài ra, ăn quá nhiều bột ngọt sẽ gây tổn thương cơ trơn thành mạch, từ đó khiến mạch máu cứng hơn, dễ gây tắc nghẽn mạch máu.
Con gái của anh Lý cho biết thêm, cha cô chưa từng đi khám sức khỏe trước khi bị nhồi máu não. Ngày thường, cha cô cảm thấy cơ thể rất khỏe, không có cảm giác khó chịu, vấn đề duy nhất là huyết áp và lipid máu rất cao nhưng không chịu đi khám định kỳ. Nào ngờ chỉ vì một lần nhồi máu não, anh Lý đã mất đi mạng sống.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở, những người tiền sử huyết áp cao nếu không muốn nhồi máu não, bạn cần chú ý thói quen ăn uống dưới đây:
Nguoi dan ong nhoi mau nao tu vong vi gia vi quen thuoc nay-Hinh-2
Ảnh minh hoạ. 
1. Không ăn thức ăn nhiều muối
Anh Lý là một người siêng năng và tiết kiệm, thường bận rộn với công việc và chỉ ăn cơm, dưa muối. Khi muối dưa, để tránh bị hỏng, anh cho cực nhiều muối, điều này gây ra huyết áp cao và gánh nặng cho thận.
2. Tránh đồ ăn cay
Ăn quá nhiều thức ăn cay và kích thích như ớt, tiêu không chỉ gây khó chịu cho đường tiêu hóa mà còn kích thích mạch máu, tăng tốc độ tuần hoàn máu, khiến huyết áp tăng cao.
3. Tránh thực phẩm giàu chất béo
Chẳng hạn như thịt mỡ, thịt quay… có hàm lượng chất béo tương đối cao, ăn quá nhiều sẽ làm tăng tải cho mạch máu, dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể, lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn mạch máu, sinh ra các bệnh như như xơ vữa động mạch và nhồi máu não. Những người bị bệnh mỡ máu, huyết áp tốt nhất không nên ăn những thứ này.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)