Những món ăn “đốn tim” gia đình dành cho Ngày của Cha

Google News

Ngày của Cha năm nay rơi vào Chủ nhật (18/6). Thời tiết nắng nóng, bạn nên trổ tài vào bếp chế biến những món thanh mát vừa đưa cơm, vừa thể hiện sự quan tâm của con cái tới đấng sinh thành.

Ngày của Cha năm nay rơi vào Chủ nhật. Bên cạnh những món quà ý nghĩa, chúng ta có thể tận dụng ngày nghỉ để trổ tài vào bếp nấu những món ngon vừa để gắn kết tình cảm gia đình, vừa thể hiện sự quan tâm đến bố.
1. Ngao hấp sả
Ngao hấp sả dễ chế biến song hương vị không kém phần hấp dẫn. Nguyên liệu nấu ăn gồm ngao, sả, ớt tươi và muối. Khi thực hiện, cho hết số ngao và sả đã sơ chế vào nồi cùng 300ml nước, ½ muỗng cà phê muối. Đun khoảng 10 phút đợi khi ngao mở miệng, dậy mùi thơm thì cho thêm ớt tươi là có thể thưởng thức.
Nhung mon an “don tim” gia dinh danh cho Ngay cua Cha
Ngao hấp sả thanh mát, giải nhiệt, thích hợp cho ngày nắng nóng. Ảnh minh họa. 
2. Cá chỉ vàng nướng
Hầu hết nam giới đều thích mê vị ngọt dai, thơm mùi biển của mực nướng, song Ngày của Cha năm nay rơi vào mùng 1 tháng 5 Âm lịch (18/6 Dương lịch), nhiều người kiêng các món như thịt chó, mực, tôm,... Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn cá chỉ vàng để làm món nhậu.
Nhung mon an “don tim” gia dinh danh cho Ngay cua Cha-Hinh-2
Ảnh minh họa.
Để có cá chỉ vàng ngon, bạn nên chọn cá có kích thước đều nhau, màu vàng nhạt, sáng, trên lưng có màu trắng, bụng màu đỏ, thơm mùi cá biển.
Khi thực hiện, bạn rửa sạch cá bằng nước, xếp cá vào nồi chiên không dầu. Cài đặt nhiệt ở mức 160°C, nướng trong vòng 3 phút là có thể đem ra thưởng thức. Nếu muốn cá giòn hơn, bạn có thể xịt hoặc quét lên bề mặt cá 1 lớp dầu mỏng và nướng 2 mặt đều nhau.
2. Cá hấp bia
Cá hấp bia vừa là món nhậu cho cánh mày râu, vừa là món mặn cung cấp dưỡng chất cho cả gia đình. Ưu điểm của cá hấp bia là món ăn thanh mát hợp với thời tiết nắng nóng mùa hè. Đồng thời, nguyên liệu món ăn dễ kiếm, tươi ngon. Khi chín, vị ngọt của cá kết hợp vị thơm của bia sẽ rất đưa cơm.
Bạn cần chuẩn bị cá (trắm, diêu hồng, chép,.. tùy theo sở thích), bột ngọt, muối, hành hoa, gừng, tỏi, sả, cần tây, bia, dầu ăn,...
Sơ chế và làm sạch cá, các nguyên liệu ăn kèm rồi tiến hành tẩm ướp. Ướp cá với muối, hạt nêm, bột ngọt, thì là, sả, gừng đã băm nhuyễn, trộn đều, để nguyên trong khoảng 30 phút để cá ngấm đều gia vị. Chú ý rải đều và nhét gia vị vào giữa các đường khứa trên thân cá và bên trong bụng để cá ngấm gia vị kỹ hơn.
Tiếp đó, dùng sả, gừng lót đáy nồi, đặt cá lên trên rồi đổ bia sao cho ngập phần sả, hấp chừng 10-15 phút đến khi thịt chín cho hành lá, thì là vào nồi hấp thêm 3-5 phút để món ăn dậy mùi thơm, khử tanh tối đa. Cá hấp bia ăn kèm bánh tráng, chấm với nước mắm tỏi ớt vô cùng hợp lý.
4. Chim quay ngũ vị hương
Nếu như cá hấp bia vị thanh mát thì chim cút chiên lại có hương vị đậm đà, càng ăn càng cuốn. Để trổ tài nấu ăn trong Ngày của Cha, bạn cần chuẩn bị chim cút, gừng, tỏi, hành, đường, ngũ vị hương, muối, mạch nha, nước tương, rượu trắng,... Chim cút ngon thường có da ửng hồng nhạt, hơi sáng màu, không có mùi hôi. Chọn chim cút mái vì thịt béo, ngậy và thơm hơn.
Nhung mon an “don tim” gia dinh danh cho Ngay cua Cha-Hinh-3
Ảnh minh họa.
Cách làm: Sơ chế nguyên liệu, làm sạch và khử tanh chim cút. Tiếp đó, luộc chim cút với 2 thìa cà phê ngũ vị hương, 5g gừng, 10g tỏi, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh rượu trắng, bột điều, 1 muỗng muối, nước tương,... chừng 15 phút. Trước khi chiên, nên ngâm chim trong nước đá 5 phút để đảm bảo thịt chim có độ giòn.
Ướp chim với 40g mạch nha, 1 muỗng dấm, 1 muỗng rượu trắng, 1 muỗng nước tương, 2 muỗng nước lọc cùng ½ muỗng bột điều trong 10 phút. Đợi chim ráo là có thể chiên. Món ăn đạt chuẩn khi phần thịt mềm ngọt, màu vàng ruộm đẹp mắt, hương thơm đậm đà của ngũ vị hương.
5. Chân gà chua ngọt
Chân gà rút xương chua ngọt là món giải ngán rất tốt những ngày nắng nóng. Nguyên liệu cần có chân gà, cà rốt, tỏi, gừng, đường, giấm, muối và rượu trắng. Sau khi sơ chế, làm sạch nguyên liệu, bạn luộc chân gà với gừng, rượu trắng, muối trong 10 phút rồi vớt ra ngâm trong thau nước lạnh, tiến hành rút xương.
Tiếp đó, pha nước ngâm chân gà bằng giấm, đường, muối. Trộn đều chân gà với tỏi, cà rốt, hành tím và nước ngâm chân gà trong 3-4 tiếng cho thấm đều gia vị. Chân gà chua ngọt dễ dàng “gây nghiện” với cảm giác mát giòn sảng khoái, bùi béo của chân gà cùng mùi thơm của các loại gia vị.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn ngon từ... úp nồi | Đặc sản miền sông nước

Nguồn video: THĐT

Định Tâm (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)