Sản phụ 35 tuổi bị rau tiền đạo trung tâm nguy hiểm

Google News

Rau tiền đạo trung tâm là tình trạng sản khoa rất nặng nề, thường gặp trong các trường hợp: Sản phụ lớn tuổi, sinh con nhiều lần, có sẹo mổ lấy thai cũ.

Sản phụ 35 tuổi (Yên Sơn – Tuyên Quang) mang thai lần 2 bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) nhập viện khi thai được 37 tuần 5 ngày. Trước đó, khi ở tuần thai thứ 28 của thai kỳ, chị được chẩn đoán có tình trạng rau tiền đạo trung tâm.
Khi tiếp nhận sản phụ các bác sĩ khoa Phụ sản xác định đây là một trường hợp phẫu thuật lấy thai khá phức tạp khi sản phụ bị tình trạng rau tiền đạo trung tâm vô cùng nguy hiểm trên sản phụ lớn tuổi.
San phu 35 tuoi bi rau tien dao trung tam nguy hiem
Phẫu thuật thành công cho sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm nguy hiểm - Ảnh BVCC
BS Tạ Anh Kiên, Phó giám đốc bệnh viện, Trưởng khoa Phụ sản BVĐK Hùng Vương cho biết: “Đối với trường hợp này, chúng tôi đã chuẩn bị trước kế hoạch đón em bé, dự trù máu đầy đủ để truyền cho sản phụ trong quá trình phẫu thuật đồng thời đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Hồi sức, Sơ sinh sẽ đồng hành trong suốt ca phẫu thuật ”.
Với việc chuẩn bị kế hoạch phẫu thuật chu đáo, bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng 2,9kg, sau sinh khóc ngay, phản xạ tốt. Điều đáng nói là sản phụ được bảo tồn tử cung nguyên vẹn, các chỉ số của sản phụ trong giới hạn bình thường, cầm máu tốt. Sau phẫu thuật sản phụ được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu theo dõi sát. Hiện tại sức khoẻ của cả hai mẹ con ổn định và sắp được ra viện.
San phu 35 tuoi bi rau tien dao trung tam nguy hiem-Hinh-2
Sản phụ đã ổn định và chuẩn bị ra viện - Ảnh BVCC
Chia sẻ thêm về những khó khăn trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ Kiên cho biết: Thách thức lớn nhất đối với phẫu thuật viên trong trường hợp này là phải làm sao để kiểm soát chảy máu tốt, hạn chế tối đa những tai biến cho sản phụ, các bác sĩ cố gắng bảo toàn tử cung cho sản phụ.
Các thao tác của phẫu thuật viên cần hết sức thận trọng, bởi nếu trong quá trình phẫu thuật mà không có kỹ thuật tốt sẽ gây chảy máu ồ ạt, nguy hiểm tính mạng của sản phụ và thai nhi.
Rau tiền đạo trung tâm là tình trạng sản khoa rất nặng nề, thường gặp trong các trường hợp: Sản phụ lớn tuổi, sinh con nhiều lần, có sẹo mổ lấy thai cũ.
“Nếu thai phụ được chẩn đoán có tình trạng rau tiền đạo trung tâm cần thực hiện khám thai tại bệnh viện chuyên khoa với bác sĩ có nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, khi sinh con cũng nên đến bệnh viện có khả năng phẫu thuật chuyên sâu để được chẩn đoán chính xác và có kế hoạch can thiệp phù hợp, làm giảm tỷ lệ mất máu nhiều và diễn biến nặng của bệnh”, các bác sĩ khuyến cáo
Thúy Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)