Siêu âm ổ bụng thường quy giúp phát hiện sớm ung thư thận

Google News

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân TP HCM vừa cắt thận và lấy chồi bướu trong tĩnh mạch chủ bụng bằng robot cho bệnh nhân 74 tuổi.

Bệnh nhân M.V.T (SN 1949) bị ung thư thận phát triển phức tạp, dính ruột. Một phần u bắt đầu xâm lấn, bít kín lòng tĩnh mạch chủ bụng và lấn sang một phần tĩnh mạch thận trái. Đây là những tĩnh mạch lớn đưa máu về tim. 

Sieu am o bung thuong quy giup phat hien som ung thu than
Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân chuẩn bị phẫu thuật cắt thận và chồi bướu trong tĩnh mạch chủ bằng robot cho bệnh nhân M.V.T (1949).   

Các bác sĩ đã sử dụng cánh tay robot linh hoạt 360 độ vòng ra phía sau thận, bóc tách các khối dây dính tá tràng, đại tràng với thận với mục tiêu quan trọng nhất là không làm đứt ruột và bể khối bướu thận; thực hiện xẻ tĩnh mạch chủ bụng, bóc tách chồi bướu; sau đó lấy trọn khối thận có chứa bướu và chồi bướu ra khỏi người bệnh.

Sieu am o bung thuong quy giup phat hien som ung thu than-Hinh-2
TS.BS Phạm Phú Phát, Trưởng khoa Niệu A, đang thực hiện ca phẫu thuật.  

Đồng thời ê kíp mổ phải thực hiện công đoạn khó nhất xẻ tĩnh mạch và bóc gọn chồi bướu trong lòng tĩnh mạch chỉ trong vòng 45 phút - thời gian tối đa, tốt nhất cho người bệnh khi khống chế tuần hoàn.  

BSCKII Hồ Khánh Đức chia sẻ, với những yêu cầu ngặt nghèo của ca phẫu thuật là làm sao lấy trọn khối bướu mà không làm “rơi rớt” một mảnh bướu nào vì mảnh bướu sẽ ngay lập tức trôi lên tim và vào phổi gây bít tắc mạch máu. Bệnh nhân có thể tử vong trên bàn mổ.

Người bệnh chỉ cần truyền 2 đơn vị máu sau mổ. Thời gian phẫu thuật ngắn, người bệnh không cần nằm hồi sức sau phẫu thuật. Bệnh nhân được xuất viện ngày thứ 6 sau phẫu thuật.

Ung thư thận có chồi bướu vào lòng tĩnh mạch chiếm 4 - 10% các trường hợp ung thư thận. Nếu không điều trị, thời gian sống trung bình của người bệnh là 5 tháng và khi người bệnh được phẫu thuật cắt thận và lấy chồi bướu trong lòng tĩnh mạch thì tỉ lệ sống sau 5 năm trung bình là 64%.

Theo các chuyên gia, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận gồm cao tuổi, hút thuốc lá, béo phì, cao huyết áp, suy thận mạn, tiền sử gia đình có người từng bị loại ung thư này. Bướu thận thường gây ra các triệu chứng như tiểu máu, chán ăn, sụt cân, đau vùng hông lưng.

Sieu am o bung thuong quy giup phat hien som ung thu than-Hinh-3
Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân chia sẻ thêm thông tin về ca phẫu thuật robot cắt thận và chồi bướu xâm lấn tĩnh mạch chủ bụng trên bệnh nhân ung thư.  

“Khi đã có triệu chứng, thường bệnh đã vào giai đoạn trễ. Như ca bệnh này, bệnh đã vào giai đoạn muộn; chồi bướu phát triển trong lòng tĩnh mạch thận, chạy lên tim rất nhanh, chỉ trong vòng chưa tới 10 ngày" TS.BS Phạm Phú Phát cho biết.

Nếu bệnh nhân đi khám bệnh định kỳ, thực hiện một siêu âm ổ bụng đơn giản, bất thường ở thận đã có thể được phát hiện sớm. Điều trị đơn giản và không tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trong khi đó, với những căn bệnh tiến triển phức tạp như trên, chi phí điều trị có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Với nhiều ung thư khác cũng vậy, như ung thư dạ dày, ung thư phụ khoa… có thể được phát hiện sớm bằng những chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm chi phí thấp.

>>> Mời độc giả xem thêm video 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn:

(Nguồn: THĐT)

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)