Sự thực thuốc điều trị HIV của Israel “quét sạch” COVID-19 chỉ vài ngày?

Google News

Thuốc Codivir ức chế đáng kể sự nhân lên của vi rút ở tất cả bệnh nhân với tác dụng kháng vi rút được ghi nhận sớm nhất là ba ngày sau khi bắt đầu điều trị, hầu như không có tác dụng phụ.

Mới đây, nhóm nhà khoa học Israel cho biết, thuốc Codivir - một loại thuốc trước đây được sử dụng để điều trị bệnh HIV/AIDS có tác dụng kháng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Đáng nói, thuốc này hiệu quả rất cao, chỉ vài ngày có thể giúp diệt sạch virus, giúp bệnh nhân nhập viện được về nhà nhanh chóng.
Theo Code Pharma, công ty có trụ sở chính tại Hà Lan nhưng có văn phòng nghiên cứu và phát triển ở Israel, gần đây công ty đã hoàn tất thử nghiệm Giai đoạn 1 đối với thuốc Codivir điều trị COVID-19. Giai đoạn 2 dự kiến bắt đầu vào tháng tới sau đó công ty sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc.
Giáo sư Shlomo Maayan, giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Barzilai cho biết, thuốc Codivir có "tính an toàn rất cao và có tác dụng kháng virus ấn tượng, cả trong điều kiện phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I trên người".
"Đây có thể là một bước đột phá trong lĩnh vực điều trị kháng virus cho bệnh nhân mắc COVID-19 giai đoạn đầu", ông Maayan cho biết thêm.
Su thuc thuoc dieu tri HIV cua Israel “quet sach” COVID-19 chi vai ngay?
Ảnh minh họa. 
Thử nghiệm Giai đoạn I gần đây đã được hoàn thành tại Brazil tại Bệnh viện Casa de Saúde - Vera Cruz ở São Paulo, Brazil, dưới sự chấp thuận của Ủy ban Đạo đức Nghiên cứu Quốc gia (CONEP).
12 bệnh nhân trong độ tuổi từ 18 đến 60 bị COVID-19 nhẹ đến trung bình đã tham gia vào nghiên cứu. 7 người trong số các tình nguyện viên được xét nghiệm PCR 2 ngày/lần kể từ khi họ bắt đầu được điều trị bằng thuốc Codivir của Israel. Các bệnh nhân được tiêm thuốc 2 lần/ngày trong 10 ngày.
5 trong số các bệnh nhân cho thấy lượng virus đã giảm rất nhiều trong quá trình điều trị. Codivir ức chế đáng kể sự nhân lên của vi rút ở tất cả bệnh nhân với tác dụng kháng vi rút được ghi nhận sớm nhất là ba ngày sau khi bắt đầu điều trị. Hơn nữa, hồ sơ an toàn của thuốc rất tốt.
Qua quan sát, các nhà khoa học nhận thấy, hầu như không có tác dụng phụ đáng kể nào từ việc điều trị, cũng như những người dùng thuốc không có bất kỳ dấu hiệu tác dụng phụ nào thường liên quan đến nhiễm trùng COVID-19.
Theo tìm hiểu, thuốc Codivir dựa trên một chuỗi 16 axit amin ngắn có nguồn gốc từ tích hợp HIV-1. Nó được phát hiện lần đầu tiên bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew. Khi được dùng cho bệnh nhân COVID-19, kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và cả lâm sàng giai đoạn I rất đáng khích lệ và đầy hứa hẹn.
Giám đốc Zyon Ayni cho biết do mức độ lây nhiễm COVID-19 rất cao và vẫn đang tiếp tục diễn ra trên khắp thế giới, công ty đang chuẩn bị gửi yêu cầu phê duyệt khẩn cấp tới một số quốc gia sau khi quá trình thử nghiệm Giai đoạn II hoàn tất. Đồng thời công ty cũng đang chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt thuốc Codivir tại các địa điểm khác nhau trên toàn thế giới bởi "thế giới đang cần một loại thuốc kháng vi-rút chống lại COVID0-19", ông Zyon Ayni nhấn mạnh.

Mời quý độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4. 


Kiều Dụ (Theo JP)

>> xem thêm

Bình luận(0)